“ชีวิตในแก้วเหล้า” คลิปเตือนสติจากเด็กสื่อสาร มจธ.

พฤหัส ๑๐ มีนาคม ๒๐๑๖ ๐๙:๐๕
3 นักศึกษาต่างรุ่นจากคณะครุศาสตร์ฯ มจธ. รวมทีมหยิบไอเดียการสื่อสารพัฒนาคลิปวีดีโอสะเทือนอารมณ์ หวังกระตุ้นนักดื่มเมาแล้วขับให้เกิดความตระหนักถึงความปลอดภัยทั้งของตนเองและผู้อื่นบนท้องถนนเพื่อลดอุบัติเหตุจากความเห็นแก่ตัว

"จะต้องให้มีอีกกี่ชีวิต สังเวยเหล้าในแก้ว" เป็นหนึ่งประโยคสะเทือนอารมณ์จากคลิปที่มีชื่อว่า "ชีวิตในแก้วเหล้า" ผลงานฝีมือ ทีม Narrator House อย่าง นายคิริเมขล์ บุญรมย์ และนาวสาววรรณภรณ์ คงธนชำนาญ ชั้นปีที่ 4 และ นางสาวสุวรรณา จำแนกวงษ์ ชั้นปีที่ 2 นักศึกษาคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ซึ่งได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวดคลิปวีดีโอประเภทสร้างสรรค์ Drive DD United ในหัวข้อ "รณรงค์การเมาไม่ขับ และไม่ใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ" กับธนชาตประกันภัย เพื่อกระตุ้นให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการขับขี่รถยนต์บนท้องถนน เพื่อสร้างความปลอดภัย และลดการสูญเสียจากอุบัติเหตุ

จากผลสำรวจปี 2557 ข้อมูลอ้างอิงของสถาบันวิจัยด้านการคมนาคม มหาวิทยาลัยมิชิแกน พบว่าประเทศไทยมีค่าเฉลี่ยของอัตราการเสียชีวิตบนท้องถนนจากอุบัติเหตุทางรถยนต์สูงเป็นอันดับที่ 2 ของโลก โดยมีสาเหตุจากการใช้โทรศัพท์ขณะขับขี่ การขับรถเร็วเกินกำหนด และการเมาสุรา ทางด้าน น้องเต้ หรือ นายคิริเมขล์ ตัวแทนทีม Narrator House กล่าวว่า คลิปที่ทีมส่งเข้าประกวดนั้นมีเนื้อเรื่องเน้นไปที่การรณรงค์เมาไม่ขับ ซึ่งเกิดจากการนำแนวคิดบางส่วนเรื่องการรณรงค์ที่เคยสะสมไอเดียมาตลอดที่เรียนสาขาวิชาสื่อสารการศึกษามาประยุกต์ใช้ในครั้งนี้

"อุบัติเหตุบนท้องถนนที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มีผู้ขับขี่เป็นวัยรุ่น เราจึงเลือกทำคลิปที่มีเนื้อหาที่ช่วยเรียกสติจากความคึกคะนองและสร้างความตระหนักในชีวิตของผู้ร่วมทางบนท้องถนน โดยการเล่าเรื่องผ่านแก้วเหล้า แสดงให้เห็นวิสัยทัศน์การมองเห็นหรือสติสัมปชัญญะของคนดื่มเหล้าโดยเริ่มตั้งแต่แก้วแรก พร้อมทั้งสอดแทรกภาพความสูญเสียจากเหตุการณ์จริงที่เกิดจากการเมาแล้วขับของคนเห็นแก่ตัวหลายคน ผ่านคลิปวีดีโอความยาว 3 นาที"

นาวสาววรรณภรณ์ หรือ น้องน้ำ กล่าวเสริมว่า การส่งคลิปวีดีโอเข้าประกวดในครั้งนี้ถือเป็นการท้าทายความสามารถของทั้ง 3 คนเพราะเป็นครั้งแรกในการประกวด และทักษะที่นำมาใช้ในการทำงานชิ้นนี้ก็คือการนำความรู้ที่เรียนในห้องเรียนมาใช้ และเนื่องจากเป็นช่วงที่ต่างคนก็แยกย้ายกันไปฝึกงานในที่ต่างๆ คลิปวีดีโอนี้จึงถูกสร้างสรรค์ขึ้นเสร็จเรียบร้อยภายในเวลาเพียงแค่หนึ่งวันเท่านั้น

"พวกเรามีเวลาในการทำงานเพียงวันเดียว ตั้งแต่ครีเอทีฟ ถ่ายทำ และตัดต่อ และด้วยเวลาที่จำกัดเราจึงแบ่งหน้าที่ตามความถนัดของแต่ละคนเพื่อให้งานสำเร็จได้ง่ายขึ้น โดยเต้เป็นครีเอทีฟ น้องปูเป็นช่างภาพ และน้ำเป็นฝ่ายจัดการในทุกขั้นตอน เราถ่ายทำกันแบบบ้านๆ ใช้ผนังสีขาวของหอพัก และแก้วเหล้าเป็นฉากสำคัญของเนื้อเรื่อง และเชื่อมโยงแก้วเหล้าแต่ละแก้วเข้ากับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงเพื่อเป็นการไว้อาลัย เช่น เรื่องของสามนักปั่นชาวเชียงใหม่ และเรื่องของครอบครัวบุญช่วยเหลือที่อบอุ่น เป็นต้น ซึ่งความสูญเสียทั้งหมดเกิดจากความไม่มีความรับผิดชอบของคนเมาแล้วขับทั้งนั้น"

ล่าสุด นางสาววรรณา หรือ น้องปู ซึ่งเป็นน้องเล็กสุดในทีม กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่ได้เข้าประกวดในเวทีระดับประเทศ และหากมีโอกาสก็จะเข้าประกวดในโครงการอื่นๆ เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการฝึกฝนฝีมือตัวเองให้พัฒนาต่อไปเรื่อยๆ ซึ่งทางธนชาตประกันภัยได้นำทีม Narrator House ซึ่งได้รับรางวัลชนะเลิศ และทีมชายฉกรรจ์ซึ่งได้รับรางวัล Popular Vote ร่วมเดินทางไปทัศนศึกษาดูงานที่ประเทศเยอรมัน ซึ่งเป็นเมืองต้นแบบความปลอดภัยทางถนนที่สุดในโลก ซึ่งน้องเต้ กล่าวทิ้งท้ายว่า หลังจากได้ไปดูงานที่เยอรมันแล้วได้แนวคิดใหม่ๆ เกี่ยวกับการขับขี่ปลอดภัยที่จะนำกลับมาพัฒนาคลิปวีดีโอตัวใหม่ให้ทางธนชาตประกันภัยนำไปใช้ในการรณรงค์ต่อไป แต่สำหรับผู้สนใจที่อยากชมคลิปวีดีโอดังกล่าวสามารถพิมพ์คำว่า "ชีวิตในแก้วเหล้า" ได้บนเว็บไซต์ youtube.//

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ