สพฉ. จัดเวทีประชาพิจารณ์ร่างแผนหลักการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติฉบับที่ 3 เตรียมยกระดับมาตรฐานและคุณภาพระบบการแพทย์ฉุกเฉินไทย

พฤหัส ๑๐ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๗:๑๖
สพฉ. จัดเวทีประชาพิจารณ์ร่างแผนหลักการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติฉบับที่ 3 เตรียมยกระดับมาตรฐานและคุณภาพระบบการแพทย์ฉุกเฉินไทย พร้อมเน้นความร่วมมือจากทุกภาคส่วน เปิดสถิติตลอดปี พ.ศ. 2556-2558 ช่วยชีวิตผู้ป่วยฉุกเฉินเพิ่มมากขึ้นถึง 138,683 ครั้ง เชื่อหลังประกาศใช้แผนหลักฉบับที่ 3 จะลดอัตราการเสียชีวิตของประชาชนจาก อุบัติเหตุจราจร โรคหลอดเลือดสมอง และโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ที่โรงแรมเอเชียแอร์พอร์ท จังหวัดปทุมธานี วันนี้ (4 มี.ค. ) สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติได้จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะร่างแผนหลักการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติฉบับที่ 3 พ.ศ. 2560 -2564 โดยมีตัวแทนจากภาคส่วนต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน เข้าร่วมประชุมเป็นจำนวนมาก

นพ.อนุชา เศรษฐเสถียร เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติกล่าวว่า สืบเนื่องจากแผนหลักการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ฉบับที่ 2 ซึ่งครอบคลุมการดำเนินงานขับเคลื่อนระบบการแพทย์ฉุกเฉินของประเทศไทยในช่วง 4 ปี ที่ผ่านมา กำลังจะสิ้นสุดลงในเดือนกันยายน พ.ศ. 2559 นี้ สพฉ.จึงได้จัดทำร่างแผนหลักการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ฉบับที่ 3 พ.ศ. 2560 -2564 ขึ้นมาเพื่อให้คณะกรรมการการแพทย์ฉุกเฉินและภาคีทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ เอกชน ภาคประชาชนทั่วประเทศ ได้ให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์เพื่อนำไปสู่การกำหนดทิศทางและยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบการแพทย์ฉุกเฉินให้ชัดเจนเป็นที่ยอมรับและสามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรมต่อไปได้ ทั้งนี้ที่ผ่านมาผลการดำเนินงานของแผนหลักการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ฉบับที่ 2 ได้สะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนว่ากลไกการขับเคลื่อนของระบบการแพทย์ฉุกเฉินสามารถทำให้ประชาชนเข้าถึงบริการการแพทย์ฉุกเฉินได้เพิ่มมากขึ้นดังจะเห็นได้จากจำนวนผู้ป่วยฉุกเฉินที่มาเข้าสู่กระบวนการรักษาด้วยระบบการแพทย์ฉุกเฉินเพิ่มขึ้นทุกปีโดยปี พ.ศ. 2556 จำนวน 1,227,336 ราย ปี พ.ศ. 2557 จำนวน 1,279,913 ราย และปี พ.ศ. 2558 จำนวน 1,366,019 ราย ซึ่งเมื่อพิจารณาเปรียบเทียบการปฏิบัติการฉุกเฉินช่วยเหลือผู้ป่วยระหว่างปี พ.ศ. 2556 กับปี 2558 พบว่าการปฏิบัติการฉุกเฉินช่วยเหลือผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 138,683 ครั้ง คิดเป็นร้อยละ 11.30 นอกจากนี้ยังพบว่าความครอบคลุมของบริการและการแจ้งเหตุเพื่อการขอรับความช่วยเหลือและคำปรึกษาของประชาชนผ่านหมายเลขฉุกเฉิน 1669 เพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นกัน

เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติกล่าวว่า ด้วยเหตุนี้ การพัฒนาในช่วงแผนหลักการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ฉบับที่ 3 นั้นจึงมีทิศทาง มุ่งให้ความสำคัญกับการยกระดับมาตรฐานและคุณภาพระบบการแพทย์ฉุกเฉินของประเทศเพื่อให้มีมาตรฐานและหลักเกณฑ์เกี่ยวกับระบบการแพทย์ฉุกเฉินครบถ้วน มีบุคลากรในระบบที่ได้มาตรฐานและคุณภาพเพียงพอ มีแหล่งงบประมาณสนับสนุนการจัดระบบที่เหมาะสมและยั่งยืน มีระเบียบ ข้อบังคับและกฎหมายที่จำเป็นในการพัฒนาระบบ มีการนำสารสนเทศมาใช้ในการบริหารจัดการบริการและการติดตามประเมินผล อีกทั้งยังมีระบบการประสานงานกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนทั้งในและต่างประเทศที่มีประสิทธิภาพ และมีการสื่อสารและสร้างองค์ความรู้เพื่อให้ประชาชนมีความรู้และเข้าถึงบริการการแพทย์ฉุกเฉินทั้งในภาวะปกติและสาธารณภัยได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม โดยภาคีภาคประชาชนมีส่วนร่วมในการผลักดันและมีการประสานความร่วมมือเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมโดยคำนึงถึงกลไกการเชื่อมโยงระบบสุขภาพของประเทศกับระบบการพัฒนาประเทศในมิติด้านอื่น ๆ ควบคู่กันไปในทิศทางเดียวกันโดยมีเป้าหมายหลักที่สำคัญ คือ ลดการเสียชีวิตและความพิการจากภาวะฉุกเฉินที่เกิดจากโรคและภัย

"สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติได้ร่างแผนหลักการแพทย์ฉุกเฉินฉบับที่ 3 เพื่อให้ผู้ป่วยฉุกเฉินได้รับการคุ้มครองสิทธิ์ในการเข้าถึงระบบการแพทย์ฉุกเฉินอย่างทั่วถึง เท่าเทียม ซึ่งคณะกรรมการการแพทย์ฉุกเฉินทำหน้าที่กำหนดมาตรฐานหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการแพทย์ฉุกเฉิน และ สพฉ. เป็นหน่วยงานรับผิดชอบการบริหารจัดการ การประสานระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนส่งเสริมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีบทบาทในการบริหารจัดการ ให้เกิดความร่วมมือในการปฏิบัติงานด้านการแพทย์ฉุกเฉินร่วมกันอย่างยั่งยืนอีกด้วย เรามีความมุ่งหวังร่วมกันว่าภายหลังการประกาศใช้แผนหลักฯฉบับที่ 3 แล้วจะทำให้อัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยฉุกเฉินในช่วงก่อนถึงโรงพยาบาลลดน้อยลง และลดอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยฉุกเฉินที่รับไว้ในโรงพยาบาล ลดอัตราการเสียชีวิตของประชาชนจากอุบัติเหตุจราจร ลดอัตราการเสียชีวิตของประชาชนจากโรคหลอดเลือดสมอง และลดอัตราการเสียชีวิตจากโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลันได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย" นพ.อนุชากล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้