จับปรับรถทัวร์นำเที่ยว– ถกปัญหานอมินี

ศุกร์ ๑๑ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๖:๔๒
นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูรรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา(รมว.กก.) ได้สั่งการไปยังกองบังคับการตำรวจท่องเที่ยวให้เข้มงวดดูแลเรื่องร้องเรียนจากกรณีที่มีการโพสต์คลิปลงในสื่อออนไลน์ในกรณีที่ผู้ขับขี่รถทัวร์นำเที่ยวไม่ยินยอมให้นักท่องเที่ยวซึ่งโดยสารมากับรถคันดังกล่าวนำสินค้าที่ซื้อมาจากร้านอื่นขึ้นรถในพื้นที่เมืองพัทยา พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาลผู้บังคับการตำรวจท่องเที่ยวรายงานว่าได้เรียกตัวพนักงานขับรถมาพบ ซึ่งทราบชื่อในภายหลังคือ นายสวย พลจันทร์จึงได้นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองพัทยา ดำเนินการเปรียบเทียบปรับ ในข้อหากระทำการใดๆอันเป็นการละทิ้งหน้าที่โดยไม่มีเหตุอันควร ซึ่งเป็นความผิดตามมาตรา 106 แห่ง พรบ.การขนส่งทางบก ในอัตราสูงสุดเป็นเงิน 5,000 บาท

นอกจากนี้ ยังได้สนธิกำลังกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามนโยบายรัฐบาลในการป้องกันการเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและบุคคลต่างชาติที่เข้ามาลักลอบประกอบธุรกิจในประเทศไทยในลักษณะแอบแฝง โดยกระจายกำลังกันออกกวดขันจับกุมการกระทำผิด ในพื้นที่เมืองพัทยารวม 15 จุดพร้อมกับตรวจสอบสถานประกอบการที่มีลักษณะ "นอร์มินี" ผลปรากฏว่าพบการกระทำความผิดตามพรบ.จราจร และ พรบ. ขนส่งทางบก จำนวน 11 ราย ความผิดตาม พรบ. ธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ จำนวน 2 ราย

และเช้าวานนี้ (7มี.ค.) รมว.กก. ได้ลงพื้นที่ติดตามการตรวจจับนอมินีที่ จ. ภูเก็ต โดยประชุมร่วมกับคณะกรรมการกลั่นกรองการจดทะเบียนธุรกิจเพื่อป้องกันการประกอบธุรกิจนอมินี โดยมีนายจำเริญ ทิพยพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และนายประเจียด อักษรธรรมกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยผู้แทนจากภาคเอกชน ได้แก่สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวอันดามัน หอการค้าจังหวัดภูเก็ตสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยวและสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดภูเก็ตเข้าร่วมประชุมและให้ข้อมูลซึ่งจากการประชุมหารือทำให้ได้ทราบวิธีการของนอมินีว่ากว่า 95% ของการจดทะเบียน จะมีการจดผ่านทางสำนักงานบัญชีหรือสำนักงานทนายความซึ่งพบว่ามีรายชื่อของผู้ก่อตั้งหรือผู้ถือหุ้นซ้ำๆกันอยู่ในหลายบริษัทโดยธุรกิจนอมินีที่ตรวจจับแล้วขณะนี้อยู่ในกระบวนการดำเนินการอย่างเข้มงวด

พร้อมกันนี้ได้เพิ่มมาตรการเพื่อแก้ปัญหาเร่งด่วนโดยขอความร่วมมือผ่านทางสำนักงานตรวจสอบบัญชีให้ติดตามตรวจสอบเรื่องการจดทะเบียนตรวจสอบการจ่ายภาษีของผู้ถือหุ้นและปปง.จะเข้ามาตรวจสอบกระบวนการเส้นทางการเงินกรณีเปิดใหม่ก็จะให้เอกชนและท้องถิ่นเข้ามาร่วมเป็นคณะตรวจสอบซึ่งรูปแบบการดำเนินการดังกล่าวนี้เริ่มใช้แล้วที่จังหวัดภูเก็ตโดยปัญหาที่พบคือมีจำนวนบริษัทที่เปิดดำเนินการอยู่เป็นจำนวนมากเฉพาะส่วนที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจท่องเที่ยวก็มีมากกว่า7,000 บริษัทจึงได้ขอความร่วมมือให้กรมสรรพากรพิจารณาเรื่องการเพิ่มเจ้าหน้าที่พนักงานเพื่อให้สามารถเร่งติดตามงานได้รวดเร็วมากขึ้น

รมว กอบกาญจน์ กล่าวเพิ่มเติมว่าในระยะกลางและระยะยาว จะต้องมีการปรับกฎหมายซึ่งได้ร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงพาณิชย์โดยทั้งหมดจะต้องอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริงว่าประเทศเรายังต้องการการลงทุนประเภทใดอยู่บ้างเราจะต้องเข้มงวดสำหรับนักลงทุนต่างประเทศโดยเฉพาะในธุรกิจบางประเภทที่มีผลต่อขีดการแข่งขันไทยกับประเทศเพื่อนบ้านส่วนระยะเวลาและวิธีการที่ใช้ต้องดำเนินการอย่างระมัดระวังเพื่อไม่ให้ส่งผลต่อการเติบโตทางธุรกิจของไทยต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้