TIFF 2016 เปิดเวทีสร้างความเข้าใจให้ผู้ประกอบการ กับอัพไซเคิลคาร์บอนฟุตพริ้นท์

จันทร์ ๑๔ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๒:๓๗
ผศ.ดร.สิงห์ อินทรชูโต หัวหน้าศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบเพื่อสิ่งแวดล้อม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยในงานสัมมนา "UPCYCLE Carbon Footprint : Green marketing strategy กรุยทางสู่ตลาดอีโค่ด้วยอัพไซเคิลคาร์บอนฟุตพริ้นท์" ซึ่งจัดขึ้นภายในงาน Thailand International Furniture Fair 2016 (TIFF 2016) ว่า อัพไซเคิลเป็นกระบวนการที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งของที่ไม่มีคุณภาพ ให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูงและมีมูลค่าเพิ่มขึ้น โดยผลิตมาจากเศษวัสดุเหลือใช้ที่ต้องมีเป็นจำนวนมาก เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องและสามารถผลิตออกสู่ตลาดได้จริง ซึ่งผู้ประกอบการสามารถใช้เศษวัสดุได้ทุกชนิดที่ไม่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม อาทิ เศษไม้ แก้ว ซองขนม กากกาแฟ เป็นต้น โดยผลิตภัณฑ์ใหม่จะผ่านการรับรองด้วยฉลากอัพไซเคิลคาร์บอนฟุตพริ้นท์ ซึ่งประเทศไทยนับเป็นประเทศแรกในอาเซียนที่ดำเนินการระบบรับรองฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์

นอกจากนี้ ผศ.ดร.สิงห์ ยังเอ่ยถึงนิทรรศการ อัพไซคลิ่ง ว่าเป็นโครงการที่สร้างคุณค่าให้กับวัสดุเหลือใช้ด้วยการออกแบบผลิตภัณฑ์ขึ้นมาใหม่ (Upcycling : Value Creation with Design) ซึ่งมุ่งเน้นไปที่ธุรกิจขนาดย่อม หรือ SME ซึ่งผู้สนใจสามารถเข้าชมตัวอย่างผลงานดังกล่าวกว่า 30 ชิ้น ได้ภายในงาน TIFF 2016

ในขณะที่ ผศ.ดร.รัตนาวรรณ มั่งคั่ง ผู้อำนวยการศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านกลยุทธ์ธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (วีกรีน) คณะสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า ฉลากอัพไซเคิลคาร์บอนฟุตพริ้นท์เป็นการสร้างคุณค่าผลิตภัณฑ์อัพไซเคิล และสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ซื้อว่ามาจากอัพไซเคิลจริงๆ ซึ่งผู้ประกอบการจะต้องผ่านการประเมินทั้งหมด 5 ข้อ ทั้งในเรื่องของ เศษวัสดุ ที่ต้องมีสัดส่วนเศษวัสดุต่อชิ้นงานอย่างน้อย 20% นอกจากนี้ กระบวนการอัพไซเคิล ที่ควรคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและก๊าซเรือนกระจกโดยมีขั้นตอนการผลิตที่ไม่ยุ่งยาก ทางด้านคุณภาพผลิตภัณฑ์ ต้องมีคุณภาพเทียบเท่าหรือดีกว่าเดิม รวมถึงการออกแบบเชิงสร้างสรรค์ และ คาร์บอนฟุตพริ้นท์ที่จะต้องมีการประเมินปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตลอดวัฏจักรชีวิตของวัสดุหรือผลิตภัณฑ์ เพื่อเป็นการแสดงความรับผิดชอบของผู้ประกอบการ ซึ่งในปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ที่ติดฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ในประเทศไทยมากกว่า 1,000ผลิตภัณฑ์ จาก 500 บริษัท

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง
๑๑:๕๓ พีทีที สเตชั่น ร่วมกับ ทิพยประกันภัย มอบความสะดวกและรวดเร็ว ซื้อประกันภัยผ่าน QR Code
๑๑:๐๙ FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น
๑๐:๑๙ รมว.อว. เป็นประธานเปิดบูธนิทรรศการผลงาน @ Thai Pavilion พร้อมให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทย นำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่
๑๐:๔๖ BRIDGESTONE TURANZA T005 EV ยางพรีเมียมสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เหนือระดับด้วยเทคโนโลยี ENLITEN(R)ได้รับเลือกเป็นยางล้อมาตรฐานติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG4 XPOWER
๐๙:๑๔ อพท. เปิดรับสมัคร สุดยอดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน เพื่อพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชิงเงินรางวัลกว่า 130,000
๐๙:๔๑ หนังสือ Royal Thai Cuisine ตำรับอาหารไทยชาววัง วิทยาลัยดุสิตธานี
๑๘ เม.ย. เด็ก ม.กรุงเทพ ยกทีม คว้าชนะเลิศครีเอทคลิปสั้นได้ใจฟูมาก