9 ปี CSR ธนาคารกรุงไทย “ต้นกล้าสีขาว” ผลิตเยาวชนเก่งดีมีคุณธรรมออกสู่สังคม พร้อมสร้างภาพลักษณ์ที่ดี ตอกย้ำเป็นธนาคารเพื่อคนไทยแท้จริง

จันทร์ ๑๔ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๔:๓๓
ธนาคารกรุงไทย ถือเป็นอีกหนึ่งธนาคารที่ทำกิจกรรมเพื่อสังคมมาอย่างต่อเนื่อง ที่มุ่งเน้นและสร้างเสริมให้เยาวชนในสถาบันการศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจอย่างมีคุณธรรม โดยยึดนำเอาหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ เพื่อพัฒนาชุมชนและเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม

คุณศิริพร นพวัฒนพงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารกลุ่ม สายงานสื่อสารและภาพลักษณ์องค์กร ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ตามที่ ธนาคารกรุงไทย ได้น้อมนำพระราชดำริหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาเป็นแนวทางในการจัดทำโครงการ "กรุงไทย ต้นกล้าสีขาว" ตั้งแต่ปี 2550 อันเป็นปีมหามงคลของชาวไทย ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระชนมายุครบ 80 พรรษา ด้วยความร่วมมือจากมูลนิธิประเทศไทยใสสะอาด สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งสอดคล้องกับพันธกิจของธนาคารที่จะร่วมพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน โดยได้ให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม (Corporate Social Responsibility : CSR) มาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งมีความมุ่งหวังที่จะเพาะพันธุ์ต้นกล้าสีขาว อันหมายถึงเยาวชนที่เป็นกำลังสำคัญของชาติในอนาคต ให้เป็นคนที่เก่งและดี มีความรู้ คู่คุณธรรม และรู้จักน้อมนำแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงไปเป็นหลักในการดำเนินชีวิตและขยายผลไปสู่ครอบครัว รวมทั้งชุมชนต่อไป

คุณศิริพร กล่าวว่า โครงการ "กรุงไทย ต้นกล้าสีขาว" ถือเป็นหนึ่งในโครงการตามแผนงานที่มุ่งเน้น ให้นิสิตนักศึกษาในระดับอุดมศึกษามีจิตสำนึกด้านความรับผิดชอบต่อสังคม เข้าใจแนวคิดการจัดการที่ยั่งยืน ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สามารถนำความรู้ประสบการณ์และทัศนคติที่ได้รับจากโครงการไปปรับใช้ในชีวิตจริงในการประกอบอาชีพ จึงเป็นเสมือนการปลูกต้นกล้าจริยธรรมให้เติบโตงอกงามอย่างยั่งยืนในสังคมไทยต่อไป โดยมุ่งเน้น ให้นิสิตนักศึกษาในระดับอุดมศึกษา มีจิตสำนึกด้านจริยธรรมความรับผิดชอบต่อสังคม เข้าใจแนวคิดการจัดการที่ยั่งยืนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สามารถนำความรู้ประสบการณ์และทัศนคติที่ได้รับจากโครงการไปปรับใช้ในชีวิตจริง และนำไปพัฒนาชุมชนใกล้เคียงสถาบันการศึกษา ซึ่งธนาคารเล็งเห็นว่านับเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างสังคม ชุมชน และประเทศที่เข้มแข็งอย่างยั่งยืน โดยยืนหยัดอยู่บนหลัก "เศรษฐกิจพอเพียง" ธนาคารหวังเป็นอย่างยิ่งว่าโครงการนี้จะได้สร้างเยาวชนที่มีความรู้คู่จริยธรรมและเป็นบุคคลที่มีคุณภาพของสังคมและประเทศต่อไป

"ตลอดระยะเวลา 9 ปี ที่ผ่านมา มีคณาจารย์และนิสิตนักศึกษาจากสถาบันต่างๆ ทั่วประเทศ สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการกว่า 26,616 คน พัฒนาชุมชนไปทั้งสิ้น 460 ชุมชน และในปีนี้มีทีมที่สนใจเข้าร่วมโครงการจำนวน 641 ทีม 65 สถาบัน กว่า 4,086 คน ถือว่ามากสุดเท่าที่ผ่านมาเลยก็ว่าได้ โดยน้องๆนักศึกษาจะได้รับการบ่มเพาะความรู้ เกี่ยวกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง วิธีการทำแผนงานโครงการ ตลอดจนจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ กล้าคิด กล้าทำ ซึ่งเป็นที่น่าภาคภูมิใจ ที่ทุกคนมีการพัฒนาอย่างมาก และถือว่าเป็นต้นกล้าที่แข็งแรงที่พร้อมจะเติบโต โดยผู้รับการอบรมได้สร้างสรรค์และทำผลงานได้อย่างหลากหลาย และเยี่ยมยอด แต่ละทีมซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ สามารถนำความรู้ มุมมอง ความคิดสร้างสรรค์ และความเชี่ยวชาญในการใช้ไอที เข้าไปช่วย ต่อยอด เพิ่มมูลค่าให้ผลิตภัณฑ์ หรือโครงการของชุมชนได้เป็นอย่างดี"

สำหรับสิ่งที่มีคุณค่าที่ได้จากการทำโครงการถือเป็นหัวใจหลักของการทำ CSR ของธนาคาร ซึ่งคุณศิริพร ให้ข้อมูลว่า คุณค่าของโครงการที่สร้างประโยชน์มีอยู่ 4 ด้านคือ 1.ด้านการเผยแพร่ความรู้สู่สังคม โดยจัดทำคู่มือด้านจริยธรรมทางธุรกิจและปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่นำไปใช้ในองค์การ/ชุมชน 2.ด้านคณาจารย์และอาจารย์ จากมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วประเทศ ซึ่งเป็นผู้ที่จะเป็นผู้นำองค์ความรู้สู่นักศึกษาและสังคม ผ่านการถ่ายทอดความรู้ เพื่อเพิ่มความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเรียนการสอน ด้านจริยธรรมธุรกิจ ภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงให้แก่คณาจารย์จากมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วประเทศ อีกทั้งเพื่อสร้างเครือข่ายคณาจารย์ผู้สนใจเกี่ยวกับจริยธรรมธุรกิจ และปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 3.ด้านนิสิต นักศึกษา จะเกิดความตื่นตัวในการให้ความสนใจและความสำคัญต่อการมีจริยธรรมธุรกิจภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ผ่านขั้นตอนต่างๆ ได้แก่ กิจกรรม White Camp ที่ให้นักศึกษาได้พบเพื่อนนักศึกษาต่างสถาบัน และมีโอกาสเรียนรู้เกี่ยวกับจริยธรรมธุรกิจและเศรษฐกิจพอเพียง และการจัดการแข่งขันโครงการ "กรุงไทย ต้นกล้าสีขาว" ที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้นำความรู้ด้านจริยธรรมและหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่ได้รับไปประยุกต์ใช้กับองค์กร / ชุมชนที่สนใจ หรือสร้างโครงการที่มีจริยธรรมในการดำเนินการและใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินการ และ 4.ด้านสังคมและชุมชน สามารถชี้นำชุมชนและสังคมในการนำทรัพยากรธรรมชาติมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดและสามารถดำเนินชีวิตอย่างพอเพียง

นอกจากโครงการ "กรุงไทย ต้นกล้าสีขาว" แล้ว ยังมีโครงการลูกพี่ลูกน้องอีกโครงการที่ธนาคารกรุงไทยได้ดำเนินงานมาต่อเนื่องทุกปี และถือเป็นอีกหนึ่งโครงการด้าน CSR คือ "กรุงไทย ยุววาณิช" ซึ่งจัดต่อเนื่องมา 14 ปีแล้ว เป็นโครงการที่ให้โอกาสเยาวชนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) เขียนแผนธุรกิจ และดำเนินธุรกิจตามแผนที่วางไว้ด้วย

คุณศิริพร กล่าวถึงการสร้างภาพลักษณ์ของธนาคารโดยการนำเอาโครงการต่างๆมาสื่อสารให้เกิดความน่าสนใจว่า เนื่องจากที่ผ่านมา มีคณาจารย์ และนักเรียน นิสิต นักศึกษา ให้ความสนใจเข้าร่วมเป็นจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ และต่อเนื่องทุกปี และเราเห็นถึงผลสำเร็จที่เราได้รับจากการทำโครงการ เช่น โครงการ "กรุงไทย ต้นกล้าสีขาว" ผู้เข้าร่วมโครงการเราก็จะได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ในชุมชนตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงจำนวน 460 ชุมชนทั่วประเทศไทย คำขอบคุณและความตั้งใจทำโครงการของน้อง ๆ นักเรียน นิสิต นักศึกษา เหมือนเป็นแรงผลักดันให้เราทำโครงการต่อไป โดยทุกปีเราจะเปลี่ยนรูปแบบ พัฒนาและปรับปรุงให้โครงการเกิดผลสำเร็จมากที่สุด ส่วนการนำเรื่องราวของโครงการมาถ่ายทอดเป็นคลิป เช่น คลิปมนต์รักข้าวฮางงอก หรือคลิปสุนัขโอเลี้ยง วัตถุประสงค์ที่แท้จริงในการจัดทำคลิปเหล่านี้ออกมา เพราะเราต้องการที่นำสิ่งที่เราได้รับจากโครงการที่เราทำสื่อสารเป็นแรงบันดาลใจให้กับพนักงานเราเอง ลูกค้า ผู้ถือหุ้น ตลอดจนบุคคลทั่วไป ให้ตระหนักถึงความหมายของเศรษฐกิจพอเพียง ความหมายของการทำฝันให้สำเร็จ

"กระบวนการคิดในการต่อยอดโครงการเพื่อให้เกิดความรู้สึกดีๆ เริ่มจากการที่เรามีความตั้งใจที่จะทำโครงการเพื่อสังคมไทยเป็นหลัก เนื่องจากธนาคารกรุงไทย เป็นธนาคารรายเดียวที่เป็นของคนไทยจริง ๆ ฉะนั้นเราจึงมีเป้าหมายที่อยากจะทำอะไรดี ๆ เพื่อคนไทยก่อน จากนั้นเราก็สำรวจในสิ่งที่เรามีและนำความเก่ง ความชำนาญของเรา มาเป็นโครงการเพื่อสังคมต่าง ๆ ของธนาคาร" คุณศิริพร กล่าวทิ้งท้ายถึงการกระบวนการคิดและพัฒนาโครงการด้านซีเอสอาร์ในแต่ละปี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ