วว. ผนึกกำลังพันธมิตรยกระดับโอทอปภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

จันทร์ ๑๔ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๔:๐๐
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดย สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตร จัดสัมมนายกระดับโอทอปภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม" (STI for OTOP Upgrade)

นางสาวเสาวณี มุสิแดง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวเนื่องในโอกาสเป็นประธานเปิดงานสัมมนาว่า มีความยินดีอย่างยิ่งที่ วว. ได้เล็งเห็นความสำคัญในการนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม (วทน.) มาส่งเสริม เผยแพร่ และถ่ายทอดองค์ความรู้ ในรูปแบบการจัดสัมมนา โดยบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานในสังกัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ และเอกชน

"...ในปี 2559 กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยเฉพาะ วว. ได้ตระหนักและเล็งเห็นความสำคัญในการนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไปใช้ เพื่อพัฒนาคุณภาพของสินค้าและบริการของผู้ประกอบการกลุ่ม OTOP เป็นอย่างมาก นอกจากนี้ วว. ได้มีการส่งเสริมและพัฒนาให้ผู้ประกอบการ OTOP มีแนวทางในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในด้านต่างๆ ให้มีคุณภาพจนสามารถเพิ่มผลผลิต รายได้ ยกระดับคุณภาพของสินค้าด้วย วทน. นอกจากนี้ วว. พร้อมให้การบริการ และให้คำปรึกษาการรับรองระบบคุณภาพสินค้าในระดับเบื้องต้น สำหรับผู้ประกอบการ OTOP ที่กำลังจะเติบโตขึ้นในอนาคต

หวังเป็นอย่างยิ่งว่า องค์ความรู้ต่าง ๆ จาก วว. และหน่วยงานต่างๆ ในกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ จะมีส่วนช่วยส่งเสริมและผลักดันให้ผู้ประกอบการ OTOP สามารถนำความรู้ไปปรับใช้พัฒนาอาชีพในด้านต่างๆ ต่อไป ไม่ว่าจะเป็นการปรับปรุงด้านกระบวนการผลิต คุณภาพวัตถุดิบ การแปรรูปอาหาร บรรจุภัณฑ์ ระบบรับรองมาตรฐานต่างๆ หรือ เครื่องจักรในการแปรรูปอาหารให้มีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น สามารถสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ แก้ไขปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ด้วย วทน.อย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต..." ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าว

สำหรับรูปแบบของงานสัมมนาเพื่อยกระดับโอทอปด้วย วทน. นั้นจะประกอบด้วยกิจกรรมหลัก ดังนี้ 1.OTOP Academy ภาคการบรรยายถ่ายทอดความรู้โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิในด้านต่าง อาทิ การยกระดับโอทอปด้วย วทน. การพัฒนาบรรจุภัณฑ์ การสนับสนุนวิสาหกิจนวัตกรรมเชิงสังคม เป็นต้น 2.การประชุมหารือแนวทางการพัฒนาเครือข่ายที่ปรึกษาเทคโนโลยีกับสถาบันการศึกษา 3.OTOP STI Matching (คูปองวิทย์เพื่อ OTOP) ได้แก่ การรับสมัครผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการ การจับคู่คำปรึกษาจากที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยี และ 4.นิทรรศการ "กระทรวงวิทย์คืนความสุข ยกระดับโอทอปด้วย วทน." ผู้เข้าร่วมงานจะได้ชมผลงานด้าน วทน. จากหน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ และการให้คำปรึกษาด้านการลงทุนจากหน่วยงานพันธมิตรด้านสถาบันการเงิน

ในปีงบประมาณ 2559 วว. ได้จัดสัมมนาเพื่อยกระดับโอทอปในภาคตะวันออกเฉียงเหนือแล้วจำนวน 3 จังหวัดด้วยกัน ดังนี้ จังหวัดนครพนม (วันที่ 26 พ.ย. 2559 / โรงแรมวิวโขง) จังหวัดมุกดาหาร (วันที่ 21 ม.ค. 59/โรงแรมพลอยพาเลซ) และจังหวัดสกลนคร (วันที่ 15 ก.พ. 59/โรงแรมเจ เดอะมาเจสติคสกลนคร) ทั้งนี้ วว. และหน่วยงานพันธมิตรกำหนดจัดงานสัมมนาในภูมิภาคอื่นๆต่อไปอย่างต่อเนื่องด้วย วทน. เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการมีแนวทางในการพัฒนาผลิตภาพด้านต่างๆ อย่างเป็นรูปธรรม จนสามารถเพิ่มผลประกอบการโดยรวมได้ และยกระดับผู้ประกอบการให้พร้อมรองรับกับมาตรฐานใหม่ต่างๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๒๒ บูติคนิวซิตี้ สนับสนุนนักออกแบบคนรุ่นใหม่ Collaboration แบรนด์ GSP X Alex ออก 2 คอลเลคชั่นพิเศษฮีลใจและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
๑๖:๐๑ ดั๊บเบิ้ล เอ มอบหน้ากากอนามัยฯให้รพ.สมเด็จพระพุทธเลิศหล้า สมุทรสงคราม
๑๖:๔๘ ไวไว ร่วมต้อนรับนักท่องเที่ยว ร่วมงานประเพณีสงกรานต์ ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ประจำปี 2567
๑๖:๑๘ งานสัมมนาออนไลน์ เปิดโลก Open Source Cloud ประตูบานใหม่ของโลกไอที
๑๖:๔๑ ม.ศรีปทุม ปิดจ๊อบ วุฒิปลอม พัฒนาระบบ Digital Transcript ตรวจสอบวุฒิออนไลน์ง่ายๆ ผ่านมือถือ
๑๖:๕๐ โครงการเพื่อสตรีของคาร์เทียร์ ประกาศรายชื่อผู้เข้ารอบ 33 คน ประจำปี 2024 เตรียมพร้อมประกาศรางวัลชนะเลิศ ณ เมืองเซินเจิ้น สาธารณะรัฐประชาชนจีน 22 พฤษภาคม
๑๖:๔๖ Cryptomind วิเคราะห์เจาะลึก Bitcoin Halving ครั้งที่ 4 โอกาส? หรือกับดัก? นักลงทุน
๑๖:๔๖ 'อ้วน' ปัญหาเชิงมหภาค! แนะภาครัฐต้อง 'จัดการตรงจุด' แบ่งกลุ่มรักษา ย้ำ 'ประชาชน' คือพลังแห่งการเปลี่ยนแปลงสู่สังคมสุขภาพดี
๑๖:๔๖ SPA จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น E-AGM ประจำปี 2567
๑๖:๒๖ 'นวดกดจุด' หรือ 'นวดทุยหนา' (Tuina) ศาสตร์แพทย์แผนจีนที่ รพ.จุฬารัตน์ 9 แอร์พอร์ต