ภาครัฐและเอกชน จัดนิทรรศการ ศิลปะไทยร่วมสมัย “ไทยเนตร” (Thailand Eye) โชว์ผลงานศิลปินร่วมของสมัยไทยที่ก้าวสู่ระดับสากล

อังคาร ๑๕ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๖:๐๔
พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี กล่าวเมื่อเร็วๆ นี้ว่า กระทรวงวัฒนธรรม ได้ร่วมกับหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร หอศิลป์ซัทชี่ บริษัท พรูเดนเชียลประกันชีวิต จำกัด พาราลเรล คอนเทมโพรารี่ อาร์ต หน่วยงานภาครัฐและเอกชน อาทิ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท คิง เพาเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) มูลนิธิ จิม ทอมป์สัน บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด และบริติช เคานซิล ฯลฯ กำหนดจัดนิทรรศการศิลปะไทยร่วมสมัย "ไทยเนตร" (Thailand Eye) ระหว่างวันที่ 18 มีนาคม - 7 สิงหาคม 2559 ชั้น 8 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เพื่อยกระดับศิลปินร่วมสมัยของไทยสู่ระดับสากล ทำให้เกิดมูลค่าเพิ่มของงานศิลปะ โดยตนจะไปเป็นประธานในพิธีเปิดที่จะมีขึ้นที่สถานเดียวกัน ในวันที่ ๑๗ มีนาคม ๒๕๕๙

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า นิทรรศการในครั้งนี้เป็นการรวบรวมผลงานศิลปะไทยร่วมสมัยที่มีความโดดเด่นและสร้างสรรค์จากรากฐานของศิลปวัฒนธรรมของไทย จำนวนกว่า 60 ชิ้น จากศิลปินไทย จำนวน 23 คน มาจัดแสดง เช่น บุษราพร ทองชัย, ดาว วาสิกศิริ, กวิตา วัฒนะชยังกูร, นาวิน ลาวัลย์ชัยกุลปัญญา วิจินธนสาร, สาครินทร์ เครืออ่อน ซึ่งผลงานของศิลปินเหล่านี้ได้เคยนำผลงานไปจัดแสดงในนิทรรศการไทยแลนด์อายที่หอศิลป์ซัทชี่ กรุงลอนดอน ภายใต้ โครงการเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 และเฉลิมฉลอง 160 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – สหราชอาณาจักร ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2558 – มกราคม 2559 ที่ผ่านมา และเป็นที่ชื่นชอบผู้เข้าชมงานเป็นอย่างมาก รวมทั้งทำให้ศิลปะร่วมสมัยของประเทศไทยเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นและยังเป็นการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาประเทศไทยเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ภายในงานที่จะมีขึ้นยังมีการให้องค์ความรู้การศึกษาทางด้านศิลปะร่วมสมัยแก่นักเรียน นักศึกษา และผู้สนใจทั่วไป พร้อมทั้งจัดแสดงหนังสือ "ไทยเนตร" Thailand Eye ที่รวบรวมผลงานของศิลปินไทยให้เป็นประประจักษ์ไว้ในเล่มเดียวกันกว่า 70 คน อีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest