ยันปีการศึกษา 59 มทร.ธัญบุรี ไม่ขึ้นค่าหน่วยกิต 0 “ประเสริฐ” ห่วงเศรษฐกิจส่งผลกระทบเตรียมจัดทุนอุ้ม 0 จี้สร้างแรงจูงใจ นศ.เรียนดีได้ลดค่าเทอม

อังคาร ๑๕ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๗:๑๒
รศ.ดร.ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เปิดเผยว่า ในปีการศึกษา 2559 นี้ สภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ยังคงมีนโยบายไม่ปรับขึ้นค่าหน่วยกิตการเรียนแต่อย่างใด ส่วนนักศึกษาที่มีปัญหาเรื่องค่าเล่าเรียนและค่าใช้จ่าย มหาวิทยาลัยยังคงนโยบายเรื่องการจัดสรรทุนการศึกษาให้เช่นเดิม โดยขณะนี้ มทร.ธัญบุรี มีทุนการศึกษาประเภทต่าง ๆ ประมาณ 500 ทุน ซึ่งมาจากภาคเอกชนและศิษย์เก่า รวมถึงงบประมาณของมหาวิทยาลัยที่จัดสรรไว้ นอกจากนี้ตนยังมีแนวคิดที่จะเสนอให้มีการลดค่าเล่าเรียน ให้กับนักศึกษาที่มีผลการเรียนดี ในลักษณะลดเป็นสัดส่วน เช่น เกรดเฉลี่ย 3.5-3.75ลด 10% เป็นต้น ซึ่งรายละเอียดที่แน่ชัดจะมีการประชุมเพื่อให้ได้ข้อสรุปในเร็วๆ นี้ เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระผู้ปกครอง และเป็นการกระตุ้นให้นักศึกษาขยันเรียนมากขึ้น คาดว่าจะเริ่มใช้ได้ในปีการศึกษาที่จะถึงนี้ อย่างไรก็ตาม นอกจากการจัดสรรทุนการศึกษาแล้วมหาวิทยาลัยยังมีนโยบายหางานให้นักศึกษาทำงานในช่วงปิดภาคเรียน ล่าสุดในร่วมมือกับองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) คลอง 5 ซึ่งมีความต้องการนักศึกษาเข้าไปช่วยงานในพิพิธภัณฑ์ฯ จำนวน 100 คน โดยได้แจ้งให้นักศึกษาทราบและสามารถสมัครทำงานได้แล้ว ขณะเดียวกันมหาวิทยาลัยยังพยายามจัดหางานภายในหน่วยงานของมหาวิทยาลัยให้ นักศึกษาทำอีกทางหนึ่งด้วย เพื่อเป็นการหารายได้ก่อนการเปิดภาคเรียน

"เชื่อว่าในปีนี้ปัญหาสภาพเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจะส่งผลกระทบต่อนักศึกษา ซึ่งเท่าที่ติดตามชีวิตของนักศึกษาภายในมหาวิทยาลัย โดยทำการสอบถามจากผู้ประกอบร้านอาหารใน มทร.ธัญบุรี พบว่านักศึกษาจะเน้นการทานอาหารเป็นหลัก ลดการใช้จ่ายฟุ่มเฟือย ลดการทานขนม หรืออาหารว่าง นอกจากนี้ อีกปัจจัยหนึ่งที่กำลังติดตาม คือเรื่องการขอผ่อนผันค่าเทอม ซึ่งผมได้มอบหมายนโยบาย ว่า หากเป็นนักศึกษาที่กำลังจะจบในเทอมสุดท้าย ถ้ามีปัญหาเรื่องค่าเทอมจะอนุญาตให้เข้าสอบไปก่อนได้เพื่อให้นักศึกษาคลาย ความวิตกกังวล" อธิการบดี มทร.ธัญบุรี กล่าว.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4