วธ. ปลื้มประชาชนประทับใจตลาดวัฒนธรรม เผยยอดขายพุ่ง 38 ล้านบาท

อังคาร ๑๕ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๕:๔๘
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ภายหลังที่กระทรวงวัฒนธรรมได้ดำเนินการจัดงานตลาดวัฒนธรรมสยามเมืองยิ้ม "ทุนวัฒนธรรมสร้างชาติ ตลาดวัฒนธรรมสร้างสุข" ณ ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล ระหว่างวันที่ 1 – 26 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยนำผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมสร้างสรรค์จากทั่วประเทศมาจัดจำหน่าย โดยนำอัตลักษณ์วิถีถิ่น วิถีไทย วิถีโลก มาถ่ายทอด ตลอดจนมีการนำเสนอตลาดวัฒนธรรมในรูปแบบต่างๆ ได้แก่ ตลาดมั่งมี ตลาดสร้างรัก ตลาดสร้างสุข และตลาดสร้างบุญนั้น กระทรวงวัฒนธรรมได้ทำการสรุปผลการดำเนินการจัดงานในภาพรวม ดังนี้ มีร้านค้าที่เข้าร่วมดำเนินการ จำนวน 519 ร้าน แบ่งเป็น อาหาร 230 ร้าน ผ้า เครื่องประดับ 163 ร้าน หน่วยงาน 126 ร้าน มียอดขายรวม 26,278,192 บาท ยอดสั่งซื้อ 12,200,000 บาท รวมมูลค่าทั้งหมด 38,478,192 บาท และมียอดผู้เข้าชมงานกว่า 152,786 คน นอกจากนั้น ตลอดระยะเวลาการจัดงานทั้งหมด 4 สัปดาห์ มีร้านค้าที่สามารถต่อยอดธุรกิจ หรือจับคู่ธุรกิจต่อไปได้เป็นจำนวนมาก อาทิ ประธานาธิบดีปาเลสไตน์ ได้สั่งซื้องานดุนโลหะของจังหวัดลำปาง มีมูลค่ากว่า 400,000 บาท อีกทั้งยังมีร้านผ้าม่านมัดหมี่ จังหวัดชัยภูมิ ที่มียอดสั่งจองตกแต่งหมู่บ้านจัดสรรเป็นจำนวนมาก

การจัดตลาดวัฒนธรรมในครั้งนี้ ถือว่าเป็นตลาดศิลปวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์ โดดเด่น เป็นสากล มีการจัดรูปแบบและระยะเวลาการจัดงานในแต่ละสัปดาห์ และมีการแสดงทางวัฒนธรรมจากศิลปินระดับเยาวชน ศิลปินสมัครเล่นและศิลปินแห่งชาติ รวมทั้งให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม ทั้งยังมีคณะทูตานุทูตกว่า 15 ประเทศ เข้าเยี่ยมชม รวมทั้งยังมีการจัดสัมมนาอาสาสมัครและเครือข่ายทางวัฒนธรรมมาศึกษาดูงานเพื่อเป็นต้นแบบในการจัดทำตลาดหรือถนนสายวัฒนธรรมในจังหวัดต่างๆทั่วประเทศตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ ผลสำรวจประเมินผลความพึงพอใจของผู้เข้าชม จำนวน 1,000 คน ในด้านประเภทสินค้าที่ให้ความสนใจ พบว่า ผู้เข้าชมส่วนใหญ่ให้ความสนใจกับ อาหาร มากที่สุด จำนวน 760 คน คิดเป็นร้อยละ 31.18 รองลงมา ได้แก่ เครื่องดื่ม 596 คน คิดเป็นร้อยละ 24.39 ผ้า เครื่องแต่งกาย 567 คน คิดเป็นร้อยละ 23.20 ของใช้ ของประดับตกแต่งและของที่ระลึก 519 คน คิดเป็นร้อยละ 21.24 ขณะเดียวกัน ประชาชนยังได้ให้ข้อคิดเห็นในการจัดงาน ซึ่งส่วนใหญ่มีความประทับใจกิจกรรมต่างๆ ภายในงาน โดยเฉพาะการประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง ทำให้ผู้เข้าร่วมงานได้มีส่วนร่วม และประทับใจรสชาติของอาหาร ตลอดจนเป็นแหล่งรวมสินค้าและผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมที่หลากหลายโดยไม่ต้องเสียเวลาไปหาซื้อตามแหล่งที่ผลิตเอง อีกทั้งยังอยากให้กระทรวงวัฒนธรรมขับเคลื่อนการดำเนินงานในลักษณะนี้อย่างต่อเนื่อง

นายวีระ กล่าวอีกว่า การจัดงานตลาดวัฒนธรรมในครั้งนี้ ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เพราะทำให้ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมมีรายได้เพิ่มขึ้น รวมทั้งเป็นการต่อยอดธุรกิจและได้เครือข่ายมากยิ่งขึ้น ตลอดจนได้มีการเผยแพร่มรดกภูมิปัญญาไทยที่มีคุณภาพมาตรฐานไปสู่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ รวมถึงเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ภารกิจและบริการของหน่วยงานในกระทรวงวัฒนธรรมด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้