ร่วมใจพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ประชุมผู้นำชุมชนเตรียมลงพื้นที่สำรวจเขตบางซื่อ

พุธ ๑๖ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๑:๕๓
โครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา หรือ Chaopraya The River For All โดย สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล. ) ที่ปรึกษาการสำรวจ ออกแบบและจัดทำแผนแม่บท นำโดยรศ.ดร.สกุล ห่อวโนทยาน ผู้จัดการโครงการ ดร. กมล เกียรติเรืองกมลา รองผู้จัดการด้านสถาปัตยกรรม และคณะทำงานได้ เริ่มต้นลงพื้นที่เพื่อการมีส่วนร่วมของประชาชน ในโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ช่วงนำร่อง 14 กิโลเมตร ณ สำนักงานเขตบางซื่อ จัดประชุมหารือกับผู้นำชุมชนและทีมงานเขตบางซื่อเกี่ยวกับการทำความเข้าใจ ข้อมูลโครงการ ขั้นตอนการดำเนินงาน การเตรียมลงชุมชนสำรวจพื้นที่และรับฟังความคิดเห็นของประชาชน

ในบรรยากาศร่วมแรงร่วมใจกันประชาคมเขตบางซื่อ ประกอบด้วยผู้นำชุมชนราชทรัพย์ ชุมชนวัดบางโพ ชุมชนเชิงสะพานพิบูลฝั่งซ้าย และชุมชนวัดสร้อยทอง เห็นด้วยกับโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเป็นการพัฒนาภูมิทัศน์และโครงข่ายทางเดิน-ปั่นจักรยานเลียบแม่น้ำ เชื่อมต่อกับพื้นที่สีเขียว นันทนาการ วัฒนธรรม และระบบขนส่งสาธารณะรถ เรือ ราง โครงการจึงไม่ใช่ถนนให้รถวิ่งอย่างที่เข้าใจผิดกันแต่ก่อน และชุมชนพร้อมให้ความร่วมมือในการลงสำรวจพื้นที่และรับฟังความคิดเห็นในชุมชน

รศ.ดร.สกุล ห่อวโนทยาน ผู้จัดการโครงการ กล่าวว่า โครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อมอบพื้นที่สาธารณะแก่ประชาชนและให้ประชาชนทุกคนสามารถเข้าถึงแม่น้ำได้สะดวกและปลอดภัย ฟื้นฟูแม่น้ำ และพัฒนาภูมิทัศน์สวยงามในแต่ละพื้นที่แตกต่างไปตามอัตลักษณ์ของชุมชนและศูนย์รวมกิจกรรมแต่ละพื้นที่ สร้างสรรค์เป็นพื้นที่เอกลักษณ์ของประเทศ โดยมีหลักการแนวคิดเป็นทางเดิน-ปั่น เพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ นันทนาการ สุขภาพ การท่องเที่ยว วัฒนธรรมและการเดินทางเข้าถึงที่สะดวกและปลอดภัย นับเป็นโครงการเพื่อประชาชนคนไทยโดยแท้ เป็นโอกาสอันดีในการพัฒนาชุมชนริมฝั่งแม่น้ำ และพัฒนาเมืองให้น่าอยู่อย่างยั่งยืนด้วย

โครงการเพื่อประชาชนครั้งนี้กระทรวงมหาดไทย ได้มอบหมายให้สำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร จัดทำแผนแม่บทพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ระยะทางยาวรวม 57 กม. จากสะพานพระราม 7 ถึงสุดเขตกรุงเทพมหานคร โดยมีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) และมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นที่ปรึกษาการสำรวจ ออกแบบและจัดทำแผนแม่บทเพื่อพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา และโครงการนำร่องระยะทางสองฝั่ง รวม 14 กิโลเมตรโดยทำการศึกษา สำรวจและออกแบบรายละเอียด ช่วงแรกจากสะพานพระราม 7 ถึงสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า ระยะเวลาดำเนินการ 7 เดือน เพื่อเป็นโครงการนำร่องในการฟื้นฟูพัฒนาแม่น้ำเจ้าพระยาในพื้นที่อื่นๆต่อไปในอนาคต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4