เดอะ เรนโบว์ รูม ฉลองวันดาวน์ซินโดรมโลกและเดือนออทิสซึมโลก

พฤหัส ๑๗ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๑:๔๓
มูลนิธิเดอะ เรนโบว์ รูม ศูนย์ความเข้าใจใน เชิงบวกเกี่ยวกับความต้องการพิเศษ แห่งแรกของไทย จับมือ อาร์ตคอนเนคชั่น และชมรมเมืองไทย เข้าใจออทิสซึม ฉลองวันดาวน์ซินโดรมโลก (21 มีนาคม 2559) และเดือนออทิสซึมโลก (2 เมษายน 2559) ผ่านละครหุ่นแนวทดลอง" เธียเตอร์สายรุ้ง " ในวันเสาร์ที่ 19 และอาทิตย์ที่ 20 มีนาคม 2559 เวลา 15.00 น.ณ ครีเอทีฟ อินดัสทรีส์ โรงละครเอ็ม เธียเตอร์

การแสดงละครหุ่น "เธียเตอร์สายรุ้ง" (Rainbow Puppet Theatre) เป็นกิจกรรมของโครงการ "ศิลปะการสร้างสายรุ้ง ครั้งที่ 3" ของมูลนิธิ เดอะ เรนโบว์ รูม ภายใต้การพัฒนาโดย อาร์ต คอนเน็คชั่น

ละครหุ่น "เธียเตอร์สายรุ้ง" - การแสดงแนวทดลอง

ละครหุ่น "เธียเตอร์สายรุ้ง" ได้รับแรงบันดาลใจจากความสำเร็จของละครแนวทดลอง "เธียเตอร์สายรุ้ง" จากกิจกรรมในโครงการ "ศิลปะการสร้างสายรุ้ง ครั้งที่ 2" ซึ่งเด็กๆ ได้แสดงศักยภาพในการแสดงบทบาทในละคร 4 องก์ ที่ร้อยรวมเป็นเรื่องการเดินทางเพื่อแสวงหาดินแดนสายรุ้ง ในปีนี้ การแสดงจะเป็นผลลัพธ์ของกระบวนการทำงานของศิลปินในด้านศิลปะการแสดงละครหุ่นร่วมกับเด็กๆ ที่มีความต้องการพิเศษ, เด็กทั่วไป และผู้ใหญ่ซึ่งเป็นอาสาสมัคร โดยมีศิลปินดนตรีทำเพลงประกอบในลักษณะ Theme หลักเพื่อร้อยการทำงานของกลุ่มละครหุ่นทั้ง 4 กลุ่มเข้าด้วยกัน ซึ่งมีทั้งหุ่นมือ หุ่นสาย และหุ่นเงา ภายใต้แนวคิด "ฉันทำได้" หรือ "I Am Able" โดยสะท้อนศักยภาพของเด็กๆ ในมุมมองที่อาจจะยังไม่ได้มีการค้นหา การประดิษฐ์และเล่นหุ่นหลากหลายประเภทร่วมกับศิลปินละครหุ่นที่ร่วมโครงการ จะเป็นการเปิดเผยศักยภาพในการสร้างสรรค์ผ่านตัวหุ่นซึ่งเป็นภาพสะท้อนตัวตนของมนุษย์และสัตว์ คำถามคือ เด็กๆ ที่ถูกมองว่ามีความท้าทายทางด้านจินตนาการจะสามารถเชื่อมโยงเวทมนต์แห่งการเคลื่อนไหวของหุ่นกับการบังคับหุ่นได้หรือไม่ พวกเขาจะเห็นส่วนหนึ่งของตัวตนของเขาและผสานเป็นหนึ่งเดียวกับตัวหุ่นได้หรือไม่ การประดิษฐ์ บังคับหุ่น และการเล่าเรื่องราวภายใต้แนวคิด "ฉันทำได้" ไม่เพียงทำลายกำแพงแห่งความไม่เข้าใจระหว่างเด็กๆ ที่มีความแตกต่างและเด็กทั่วไปในด้านความสามารถที่ไม่มีขีดจำกัด แต่ยังเชิญชวนให้ศิลปินมองเห็นความเป็นไปได้ในการทำงานกับเด็กๆ ที่มีความสามารถแตกต่างกัน และเปิดให้สังคมได้มีโอกาสแสดงศักยภาพในการโอบรับความสามารถของเด็กๆ โดยมองข้าม

ผ่านข้อจำกัดที่เคยคิดว่ามี ความสามารถนี้ คือ "พลังวิเศษ" เฉกเช่นยอดมนุษย์ในจินตนาการ ที่จะทำให้เด็กๆ ที่มีความแตกต่าง สามารถช่วยเหลือคนอื่นๆ เติมเต็มส่วนที่ขาดพร่องของสังคม และร่วมกันตามหาสายรุ้งแห่งความเป็นไปได้ที่สูญหายไปจนพบในที่สุด ทั้งนี้ภาพสะท้อนของความแตกต่างในความเหมือน และความเหมือนในความแตกต่าง จะทำให้ทุกคนสามารถเห็นว่า ไม่ว่าอย่างไร เด็กทุกคนคือเด็ก พวกเขามีสิทธิที่จะได้รับการยอมรับในความสามารถไม่ว่าเขาเป็นใครก็ตาม

ทั้งนี้ ละครหุ่น "เธียเตอร์สายรุ้ง" ในครั้งนี้ เป็นละครแนวทดลองที่นำเสนอกระบวนการทำงาน จากการเรียนรู้ร่วมกัน สู่การสร้างสรรค์ และการนำเสนอรูปแบบผลงานของศิลปิน เด็กๆ ผู้ปกครอง และเพื่อนอาสา ในลักษณะ "งานที่ยังคงอยู่ในกระบวนการพัฒนาสร้างสรรค์" (work in progress) แม้จะไม่ใช่คำตอบที่สมบูรณ์แบบ หากเมล็ดพันธ์แห่งความสร้างสรรค์ที่ได้เพาะลงในผืนดินแห่งความเป็นไปได้และจินตนาการของเด็กๆ และผู้ร่วมโครงการทุกคนในวันนี้ ก็ยังคงจะเจริญเติบโตต่อเนื่องไปในอนาคต ทั้งนี้ งานแสดงในครั้งนี้จะชักนำให้ทุกคนที่เกี่ยวข้องได้ผสานเป็นหนึ่งเดียวกับกระบวนการพัฒนาความตื่นรู้ การเรียนรู้ และความสามารถร่วมกันระหว่างผู้อยู่บนเวที ผู้อยู่เบื้องหลัง และผู้ที่อยู่อีกฟากหนึ่งของเวที

รอบครอบครัว: วันเสาร์ที่ 19 มีนาคม 2559

แสดงจริง :วันอาทิตย์ที่ 20 มีนาคม 2559

เวลา 15.00 น. ณ ครีเอทีฟ อินดัสทรีส์ โรงละครเอ็ม เธียเตอร์

บัตรราคา 300 บาทสำหรับบุคคลทั่วไป 150 บาทสำหรับนักเรียน, นักศึกษา

ติดต่อซื้อบัตรได้ที่คุณแก้มยุ้ย 087-565-6736 /

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ [email protected] หรือโทร 02-023-2396

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4