ที่ประชุม IGCF 2016 เน้นย้ำความสำคัญของการสื่อสารภาครัฐในการต่อต้านลัทธิหัวรุนแรง การเข้าถึงเยาวชน และการหารือเรื่องสิทธิมนุษยชน

จันทร์ ๒๑ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๑:๒๓
ตั้งแต่วันแรกของการประชุม International Government Communication Forum ครั้งที่ 5 (IGCF 2016) ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองชาร์จาห์ เหล่าผู้เชี่ยวชาญทั้งในประเทศและต่างประเทศต่างเน้นย้ำถึงบทบาทสำคัญของการสื่อสารภาครัฐในหลากหลายแง่มุม ได้แก่ การต่อต้านลัทธิหัวรุนแรง การเข้าถึงเยาวชนคนรุ่นใหม่ในประเทศ ตลอดจนการหารือเรื่องสิทธิมนุษยชน

(รูปภาพ: http://photos.prnewswire.com/prnh/20160320/346053 )

ในการอภิปรายภายใต้หัวข้อ "Confronting Extremism: Government Communication and the Creation of a Humanist Culture" เหล่าผู้บรรยายได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นของการสื่อสารภาครัฐ ในการรณรงค์ให้ประชาชนยอมรับความเห็นต่าง รวมถึงยุติการเลือกปฏิบัติและการแบ่งพรรคแบ่งพวก นอกจากนี้ ผู้ร่วมอภิปรายยังได้เรียกร้องให้มีการสื่อสารภาครัฐเพื่อเผยแพร่ภาพลักษณ์ที่แท้จริงของศาสนาอิสลาม ในฐานะศาสนาสายกลางที่เคารพสิทธิและหน้าที่ของแต่ละบุคคล มิใช่ศาสนาที่เน้นความรุนแรงและเกลียดชังผู้อื่น

ท่านชีค สุลต่าน บิน โมฮัมเหม็ด อัล คาซิมิ สมาชิกคณะมนตรีสูงสุดและผู้ครองนครชาร์จาห์ ผู้เป็นประธานเปิดงาน IGCF 2016 ก็เข้าร่วมในการประชุมนี้เช่นกัน

โดมินิก เดอ วิลเลอแปง อดีตนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส กล่าวถึงการใช้วิธีต่างๆ เพื่อต่อต้านลัทธิหัวรุนแรงว่า "การสื่อสารไม่ควรเป็นการสื่อสารจากรัฐบาลไปยังประชาชนเพียงทางเดียว ต้องมีการสื่อสารจากประชาชนไปยังรัฐบาลด้วย หากไม่ใช่การสื่อสารสองทางก็จะกลายเป็นการโฆษณาชวนเชื่อ ซึ่งจะทำให้เกิดความไม่พอใจและความขุ่นเคืองมากยิ่งขึ้น เนื่องจากประชาชนต้องการมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาด้วย"

ขณะเดียวกัน ท่านชีค สุลต่าน บิน อาห์เหม็ด อัล คาซิมิ ประธานศูนย์การสื่อสารเมืองชาร์จาห์ (Sharjah Media Centre) ได้เน้นย้ำถึงบทบาทของการสื่อสารภาครัฐกับเยาวชนว่า "เยาวชนในยุคศตวรรษที่ 21 ชอบแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นต่างๆผ่านโซเชียลมีเดีย รัฐบาลจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับคนรุ่นใหม่ๆ ที่มีความสามารถและต้องการแสดงความคิดเห็นของตนเอง รวมถึงเปิดรับทุกวัฒนธรรมอย่างจริงใจ เราต้องรับฟังรวมทั้งนำความสามารถและความคิดล้ำสมัยของคนรุ่นใหม่มาใช้พัฒนาสังคมและประเทศชาติให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น"

ส่วนทางด้าน อมาล อลามุดดิน คลูนีย์ กล่าวว่า "สิทธิมนุษยชนกลายเป็นภาษาที่ประเทศต่างๆใช้เพื่อสื่อสารระหว่างกัน และเป็นบรรทัดฐานใช้ตัดสินประเทศนั้นๆ รัฐบาลต้องเป็นกระบอกเสียงและมีส่วนร่วมในการสื่อสารเรื่องสิทธิมนุษยชนกับประชาคมโลก"

ทั้งนี้ การประชุม IGCF 2016 ในหัวข้อ "Citizens for Prosperity" มีจุดมุ่งหมายเพื่อตรวจสอบความสัมพันธ์แบบพึ่งพาอาศัยกันระหว่างรัฐบาลและประชาชน และสำรวจว่าการสื่อสารภาครัฐส่งผลต่อการใช้ชีวิตของประชาชนในแง่มุมใดบ้าง ทั้งในเชิงเศรษฐกิจและสังคม

แหล่งข่าว: IGCF 2016 (International Government Communication Forum 2016)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest