ตำนานกษัตริย์ผู้กอบกู้เอกราช สมเด็จพระนเรศวรมหาราช

จันทร์ ๒๑ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๑:๔๒
3 เหตุการณ์หัวเลี้ยวหัวต่อ บนวิกฤติที่จะชี้ความเป็นความตายของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และเอกราชของชาติไทยในสมัยที่มีกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี นั่นก็คือ เมื่อครั้งทรงพระเยาว์ การประกาศอิสรภาพ และการทำศึกยุทธหัตถี

ในครั้งทรงพระเยาว์ เมื่อสมเด็จพระมหาธรรมราชา พระราชบิดา ซึ่งขณะนั้นครองเมืองพิษณุโลก ได้เข้ากับหงสาวดี สมเด็จพระนเรศวรมหาราช หรือที่รู้จักกันในเวลานั้นว่าพระองค์ดำ ต้องเสด็จพร้อมพระเชษฐภคินีพระสุพรรณกัลยา ไปเป็นองค์ประกันที่หงสาวดี ในปีพ.ศ. 2107 โดยมีพระชนมายุเพียง 9 พรรษาเท่านั้น ไม่ต้องจินตนาก็สามารถคาดเดาถึงความอันตรายบนดินแดนอริราชศัตรู จวบจนพระชนมายุได้ 17 พรรษา สมเด็จพระนเรศวรมหาราช จึงได้เสด็จกลับมา ณ กรุงศรีอยุธยา หรือเป็นระยะเวลานานกว่า 8 ปี บนเส้นทางอันตรายนี้

หลังจากพระเจ้าบุเรงนองตีกรุงศรีอยุธยาแตก ในปีพ.ศ. 2112 ได้สถาปนาสมเด็จพระมหาธรรมราชาครองกรุงศรีอยุธยาในฐานะประเทศราชของหงสาวดี เมื่อครั้นที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ได้เสด็จหนีกลับมายังกรุงศรีอยุธยา พระองค์จึงได้พระราชทานนามว่า "พระนเรศวร" และโปรดเกล้าฯ ให้เป็นพระมหาอุปราช ไปปกครองเมืองพิษณุโลก จนกระทั่งในปีพ.ศ.2126 เกิดความวุ่นวายในหงสาวดี เมื่อพระเจ้าอังวะก่อการกบฏ พระเจ้าหงสาวดีนันทบุเรง จึงได้เรียกระดมหัวเมืองขึ้นให้ยกกองทัพมาช่วยปราบ ซึ่งกรุงศรีอยุธยาก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วย

นี่คือวิกฤติที่สอง จนมานำสู่การประกาศอิสรภาพ ขณะที่สมเด็จพระนเรศวร ยกทัพมาถึงเมืองแครง ได้ระแคะระคาย ถึงแผนการของหงสาวดีที่จะประทุษร้ายพระองค์ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ได้ทรงหลั่งน้ำลงสู่แผ่นดินด้วยสุวรรณภิงคาร (พระน้ำเต้าทองคำ) ประกาศอิสรภาพจากหงสาวดี ต่อหน้าชุมนุมผู้เกี่ยวข้องทั้งปวง เพื่อเป็นสักขีพยาน จากนั้นก็ยกกองทัพมุ่งหน้าหวังเข้าตีกรุงหงสาวดี แต่ประจวบเหมาะกับที่ศึกอังวะทางฝั่งหงสาวดีสามารถคลี่คลาย สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงเปลี่ยนพระทรัย ยกทัพกลับ โดยอพยพชาวไทย และชาวมอญที่สมัครใจกลับมายังกรุงศรีอยุธยาด้วย แม้กองทัพหงสาวดี จะทุ่มเทกำลังไล่ล่าเพียงใด สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ก็ทรงนำกองทัพ และประชาชน หนีรอดปลอดภัยกลับมายังกรุงศรีอยุธยาสำเร็จ

หลังจากสมเด็จพระนเรศวร ขึ้นครองราชย์ในปีพ.ศ. 2133 เพียง 2 ปี คือในปีพ.ศ. 2135 พระเจ้าหงสาวดี นันทบุเรง โปรดให้พระมหาอุปราชา ยกทัพใหญ่มาตีกรุงศรีอยุธยา ซึ่งนำไปสู่การสงครามยุทธหัตถี ครั้งสุดท้ายของประวัติศาสตร์ชาติไทย และเป็นสงครามชี้ชะตาความเป็นเอกราชของกรุงศรีอยุธยา ซึ่งด้วยพระปรีชาสามารถ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงดำรงเอกราชของกรุงศรีอยุธยาไว้ได้ กองทัพหงสาวดี ประสบความพ่ายแพ้อย่างย่อยยับ ต้องถอยทัพออกไป และถูกไล่ตีร่นไปจนถึงกรุงหงสาวดีอีกด้วย

เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนเรศวรมหาราช วีรกษัตริย์ไทยผู้ทรงกอบกู้เอกราชแห่งชาติไทย ซีคอน บางแค จึงได้ร่วมกับ ไทยประกันชีวิต จัดงาน "ตำนานกษัตริย์ผู้กอบกู้เอกราช สมเด็จพระนเรศวรมหาราช" ย้อนอดีตสู่ห้วงเวลาสำคัญแห่งประวัติศาสตร์ชาติไทย เนรมิตบรรยากาศสมจริงแห่งเมืองอโยธยา และหงสาวดี ในแบบฉบับ Living Museum ให้ได้สัมผัสเหล่าแม่ทัพนายกอง และนักรบอย่างสมจริง ที่จะโชว์แสงสีเสียง บอกเหล่าเรื่องราว ตั้งแต่เมื่อครั้งทรงพระเยาว์ การประกาศอิสรภาพ การทำศึกยุทธหัตถี อลังการกับสถานที่สำคัญที่จำลองมาไว้ในงานนี้โดยเฉพาะ อาทิ ค่ายบัญชาการรบ คลังอาวุธ, การทำยุทธหัตถีกับพระมหาอุปราชา, บังลังค์นันทบุเรง, กุฏิมหาเถรคันฉ่อง, วัดธรรมมิกราช, หอกลอง, โรงช้าง, โรงเสบียง, ลานชนไก่ รวมถึงการสัมผัสวิถีชีวิตชุมชน เสมือนหลุดเข้าไปในยุคแห่งการกอบกู้เอกราช ร่วมสักการะพระบรมรูปองค์จำลองเนื้อโลหะของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และพระสุพรรณกัลยา พร้อมชมนิทรรศการพระราชประวัติ และเลือกซื้อสินค้า อาหาร ของที่ระลึก ที่รวบรวมไว้ในงาน เข้าชมฟรี! ตั้งแต่วันนี้ – 27 มีนาคม ศกนี้ บริเวณลานกลาง ชั้น1 ศูนย์สรรพสินค้า ซีคอน บางแค ถนนเพชรเกษม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ