ที่ประชุม IGCF 2016 ชี้การสื่อสารภาครัฐที่มีประสิทธิภาพคือกุญแจสำคัญของการคุ้มครองสิทธิ การมีส่วนร่วมของเยาวชน และการสร้างความเชื่อมั่นในหมู่ประชาชน

อังคาร ๒๒ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๒:๓๕
แมรี โรบินสัน อดีตประธานาธิบดีไอร์แลนด์และข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เป็นผู้กล่าวเปิดงาน International Government Communication Forum ครั้งที่ 5 (IGCF 2016) ซึ่งจัดขึ้นเป็นวันที่สอง

(รูปภาพ: http://photos.prnewswire.com/prnh/20160321/346357 )

คุณโรบินสันกล่าวว่า "การสื่อสารภาครัฐเชิงรุกที่ดีประกอบด้วยหลายขั้นตอน ซึ่งขั้นตอนสำคัญคือการตรวจสอบเป็นระยะ รวมถึงการรายงานข้อมูลจากประเทศต่างๆ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง และองค์กรเอ็นจีโอ ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้ภาคประชาชนได้มีส่วนร่วม มิใช่เพียงภาครัฐอย่างเดียว"

สำหรับการหารือว่าด้วยการสื่อสารท่ามกลางวิกฤตนั้น เหล่าผู้เชี่ยวชาญได้กล่าวถึงบทบาทของการสื่อสารภาครัฐเมื่อเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติหรือวิกฤตมนุษยธรรม รวมถึงความสำคัญของการตอบสนองของภาครัฐในการเปลี่ยนความคิดของสาธารณชน นอกจากนั้นยังเน้นย้ำถึงความท้าทายที่การสื่อสารภาครัฐต้องเผชิญ ขั้นตอนปฏิบัติหลังเกิดวิกฤต และการทำให้ประชาชนรู้สึกพอใจกับการเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติ

ขณะเดียวกัน เดวิด มิลิแบนด์ ประธานคณะกรรมการช่วยเหลือนานาชาติ (IRC) และอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษ (ปี 2007-2010) กล่าวว่า การสื่อสารภาครัฐต้องสร้างความเชื่อมั่นและเพิ่มพูนความเชื่อมั่น รัฐบาลต้องไม่ผูกขาดการสื่อสารแต่เพียงผู้เดียว โดยต้องทำงานร่วมกับสื่อมวลชนและองค์กรไม่แสวงผลกำไร คุณมิลิแบนด์ระบุว่า การเผยแพร่ข้อมูลด้วยความเท่าเทียมกันและการยกระดับความร่วมมือระหว่างประเทศจะทำให้โลกน่าอยู่ขึ้น

สำหรับในช่วงที่สองเป็นการหารือกันภายใต้หัวข้อ "Government Communication and Protection of the Social Structure" โดย ชัมมา อัล-มาซรูอี รัฐมนตรีด้านกิจการเยาวชนของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้เผยให้เห็นว่าการสื่อสารภาครัฐจะเข้าถึงประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพได้อย่างไร โดยระบุว่า "เราต้องเปลี่ยนหน่วยงานด้านการสื่อสารภาครัฐให้กลายเป็นหน่วยงานด้านการมีส่วนร่วมกับภาครัฐ การสื่อสารจะต้องมีมากกว่าหนึ่งทาง โดยต้องมีการสื่อสารจากรัฐบาลไปยังเยาวชน และจากเยาวชนไปยังรัฐบาลด้วย"

นดาบา แมนเดลา หลานชายของเนลสัน แมนดาลา และผู้ก่อตั้งมูลนิธิ Africa Rising Foundation กล่าวว่า "รัฐบาลจำเป็นต้อง "พูดคุย" กับประชาชน มิใช่แค่ "พูด" กับประชาชนเพียงอย่างเดียว และรัฐบาลต้องแน่ใจว่าเยาวชน ผู้สูงวัย หรือผู้พิการ ได้มีส่วนร่วมในการหารือเพื่อกำหนดนโยบายที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มคนเหล่านี้"

ท่านเชคกา โบดัวร์ บินท์ สุลต่าน อัล คาซิมี ประธานสำนักงานการพัฒนาและการลงทุนแห่งชาร์จาห์ (Sharjah Investment and Development Authority) กล่าวเสริมว่า "เห็นได้ชัดว่าการสื่อสารภาครัฐมีบทบาทสำคัญยิ่งต่อการส่งเสริมวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ของคนรุ่นใหม่ๆ อย่างไรก็ตาม ทั้งรัฐบาลและชุมชนต้องมีความพยายามและร่วมมือร่วมใจกัน"

แหล่งข่าว: IGCF 2016 (International Government Communication Forum 2016)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4