กอปภ.ก. ประชุมติดตามสถานการณ์น้ำ มุ่งสร้างความเข้าใจทุกภาคส่วน ใช้น้ำอย่างประหยัดและเกิดประโยชน์สูงสุด

อังคาร ๒๒ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๑:๔๑
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จัดประชุมกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) อำนวยการติดตาม ซักซ้อมการเฝ้าระวัง และประเมินสถานการณ์ภัยแล้ง ครั้งที่ 11/2559 ในวันที่ 18 มีนาคม 2559 โดยประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยแล้งทุกกลุ่ม ครอบคลุมทุกมิติ อย่างทั่วถึงและเป็นธรรม พร้อมเร่งสร้างความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นและจังหวัดมหาสารคาม ถึงสถานการณ์น้ำของเขื่อนอุบลรัตน์ พร้อมประสานหน่วยงานที่รับผิดชอบวางแผนการบริหารจัดการน้ำที่มีจำกัดอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ประชาชนมีน้ำอุปโภคบริโภคใช้อย่างเพียงพอ และประเทศไทยสามารถผ่านพ้นวิกฤตภัยแล้งในครั้งนี้ไปได้ด้วยความร่วมมือของทุกภาคส่วน

นายพรพจน์ เพ็ญพาส รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ประธานการประชุมกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก) อำนวยการติดตาม ซักซ้อมการเฝ้าระวัง และประเมินสถานการณ์ภัยแล้ง ครั้งที่ 11/2559 กล่าวว่า ขณะนี้หลายพื้นที่ของประเทศได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ภัยแล้ง มีจังหวัดประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยแล้ง) จำนวน 15 จังหวัด 60 อำเภอ 278 ตำบล 2,369 หมู่บ้าน คิดเป็นร้อยละ 3.16 ของหมู่บ้านทั่วประเทศ รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ห่วงใยความเดือดร้อนของประชาชนจากสถานการณ์ภัยแล้ง จึงได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานเร่งช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยแล้งทุกกลุ่ม ครอบคลุมทุกมิติทั้งประชาชนในพื้นที่ประสบภัยและผู้ที่ได้รับผลกระทบ เกษตรกร ผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ใช้น้ำทั่วไป อย่างทั่วถึงและเป็นธรรม สำหรับพื้นที่เฝ้าระวังปัญหาการขาดแคลนน้ำเป็นพิเศษ ได้แก่ บริเวณเขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น ซึ่งพบว่ามีปริมาณน้ำต่ำกว่าเกณฑ์ อาจต้องนำน้ำสำรองที่อยู่ก้นเขื่อนมาใช้งาน จึงได้ประสานจังหวัดเร่งสร้างความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นและจังหวัดมหาสารคาม เพื่อให้รับทราบสถานการณ์น้ำและความจำเป็นในการบริหารจัดการน้ำที่มีอยู่อย่างจำกัด ให้เกิดประโยชน์สูงสุด อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยังคงต้องขอความร่วมมือเกษตรกรงดเว้นการทำนาปรังรอบที่ 2 โดยเฉพาะในเขตลุ่มน้ำเจ้าพระยา เพื่อป้องกันผลผลิตได้รับความเสียหาย และให้มีน้ำสำหรับใช้ในการอุปโภคบริโภคและรักษาระบบนิเวศเป็นไปตามแผนการบริหารจัดการน้ำที่กำหนดไว้อย่างเพียงพอจึงถึงช่วงฤดูฝน โดยให้ปรับเปลี่ยนมาเพาะปลูกพืชอายุสั้นที่ใช้น้ำน้อยสอดคล้องกับสถานการณ์น้ำและความต้องการของตลาด สำหรับการเล่นน้ำในช่วงเทศกาสงกรานต์ ได้รณรงค์ให้ประชาชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเล่นน้ำสงกรานต์ โดยเล่นน้ำอย่างประหยัด รู้คุณค่า มีจิตสำนึกบนพื้นฐานความพอเพียง เพื่อสืบสานประเพณีสงกรานต์ตามวิถีไทย

นายพรพจน์ กล่าวต่อไปว่า กองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ ได้ประสานหน่วยงานที่รับผิดชอบ วางแผนการบริหารจัดการน้ำที่มีอยู่อย่างจำกัดอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ เพื่อให้มีน้ำเพียงพอต่อความต้องการใช้น้ำของประชาชนตลอดช่วงฤดูแล้ง พร้อมควบคุมคุณภาพและปริมาณน้ำให้สอดคล้องกับความต้องการใช้น้ำของประชาชนในแต่ละพื้นที่ อย่างไรก็ตาม กรณีพื้นที่ใดประสบปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค ให้จัดรถบรรทุกน้ำนำน้ำสะอาดเข้าไปในพื้นที่ พร้อมจัดเตรียมภาชนะกักเก็บน้ำกลาง เพื่อให้ประชาชนมีน้ำอุปโภคบริโภคใช้อย่างเพียงพอ และประเทศไทยสามารถผ่านพ้นวิกฤตภัยแล้งในครั้งนี้ไปได้ด้วยความร่วมมือของทุกภาคส่วน

0-2243-0674 0-2243-2200 www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ