โจแอน โรส ผู้เชี่ยวชาญด้านคุณภาพน้ำ คว้ารางวัล Stockholm Water Prize ประจำปี 2559

อังคาร ๒๒ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๗:๐๒
ศาสตราจารย์โจแอน โรส จากสหรัฐอเมริกา คว้ารางวัล Stockholm Water Prize ประจำปี 2559 จากการทำประโยชน์ให้กับวงการสาธารณสุขโลกอย่างไม่เห็นแก่ความเหน็ดเหนื่อย ด้วยการประเมินความเสี่ยงของน้ำที่มีต่อสุขภาพของมนุษย์ พร้อมกับมอบแนวทางและเครื่องมือสนับสนุนเพื่อให้ผู้มีอำนาจตัดสินใจและชุมชนต่างๆทั่วโลก ได้นำไปใช้ยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ให้ดีขึ้น

ศ.โจแอน โรส ดำรงตำแหน่ง Homer Nowlin Chair ของศูนย์วิจัยน้ำแห่งมหาวิทยาลัยมิชิแกนสเตต ศ.โรสอุทิศทั้งชีวิตการทำงานเพื่อพัฒนาคุณภาพของน้ำและระบบสาธารณสุข ทั้งยังเป็นผู้นำระดับโลกในด้านจุลชีววิทยาของน้ำด้วย

ศ.โรสกล่าวภายหลังทราบข่าวว่า "ดิฉันรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับรางวัลนี้ เพราะผู้ที่เคยได้รับรางวัลล้วนเป็นบุคคลทรงคุณค่าทั้งสิ้น รางวัลนี้จะทำให้ผู้คนหันมาสนใจประเด็นที่สำคัญที่สุดเกี่ยวกับน้ำในศตวรรษที่ 21 ซึ่งสำหรับดิฉันแล้ว ประเด็นนั้นก็คือคุณภาพของน้ำนั่นเอง"

คณะกรรมการตัดสินรางวัล Stockholm Water Prize กล่าวว่า "ทฤษฎีและภาคปฏิบัติว่าด้วยความสัมพันธ์ระหว่างจุลชีววิทยาของน้ำ คุณภาพน้ำ และการสาธารณสุขนั้น ยังคงมีความไม่แน่นอนอยู่มากมาย มีเพียงไม่กี่คนที่สามารถแก้ปัญหาเรื่องน้ำสะอาดและสุขภาพที่กำลังทวีความรุนแรงขึ้นและมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ด้วยการยกระดับความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และการวิจัย การอภิปรายในหมู่ผู้ประกอบวิชาชีพ การล็อบบี้ทางการเมืองอย่างสัมฤทธิ์ผล การให้ความรู้แก่ผู้ปฏิบัติงาน ตลอดจนการรณรงค์ในหมู่ประชาชน และโจแอน โรส ก็เป็นหนึ่งในนั้นที่มีคุณสมบัติเหล่านี้ครบถ้วน"

ศ.โรส กล่าวว่า "ดิฉันได้รับแรงผลักดันตลอดเวลาจากหลักการสาธารณสุขพื้นฐาน นั่นคือ การป้องกันโรค แต่เครื่องป้องกันสำคัญอย่างแหล่งน้ำที่สะอาดกลับอยู่ในสภาพขาดแคลนหรือไม่มีเลยในหลายภูมิภาคของโลก มีประชากรหลายพันล้านคนทั่วโลกที่ยังเข้าไม่ถึงระบบบำบัดน้ำเสีย"

"ศ.โรสมีภารกิจที่ยิ่งใหญ่ในการป้องกันสุขภาพของทุกคนและปกป้องระบบนิเวศทางน้ำ เธอแสดงภาวะผู้นำอย่างเด่นชัดและต่อเนื่องในการทำให้โลกนี้น่าอยู่ยิ่งขึ้น" ทอร์กนี โฮล์มเกรน กรรมการบริหารของ SIWI กล่าว

ศ.โจแอน โรส เป็นผู้เชี่ยวชาญระดับโลกเกี่ยวกับเชื้อปรสิตคริปโตสปอริเดียม (Cryptosporidium) ซึ่งพบในน้ำดื่มเมื่อปี 2531 จนกระทั่งในปี 2536 เชื้อปรสิตดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อประชาชนกว่า 400,000 คน และมีผู้เสียชีวิต 69 รายในรัฐมิลวอกีของสหรัฐ

สมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟแห่งสวีเดน องค์อุปถัมภ์รางวัล Stockholm Water Prize จะพระราชทานรางวัลให้กับศ.โจแอน โรส ในพิธีพระราชทานรางวัลซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 31 สิงหาคมนี้ ระหว่างการจัดงานสัปดาห์น้ำโลกประจำปี 2559 (2016 World Water Week) ที่สตอกโฮล์ม

หมายเหตุถึงบรรณาธิการ:

- ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผู้ชนะรางวัล: http://www.siwi.org/swp2016

- เฟซบุ๊ก: https://www.facebook.com/SIWImedia

- ทวิตเตอร์: https://twitter.com/siwi_water แฮชแท็ก: #stockholmwaterprize

ติดต่อ:

Stockholm International Water Institute

Box 101 87, SE-100 55, Stockholm, Sweden

โทร. +46-8-121-360-00

แฟกซ์: +46-8-121-360-01

อีเมล: [email protected]

เว็บไซต์: http://www.siwi.org

แหล่งข่าว: Stockholm International Water Institute

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4