ปลัด พม. ต้อนรับคณะเยาวชนโครงการมิตรภาพเยาวชนล้านช้าง - แม่โขง (Lanchang - Mekong Youth Friendship Program) ประจำปี ๒๕๕๙ ในโอกาสเยือนประเทศไทย

อังคาร ๒๒ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๐:๔๐
วันนี้ (๑๘ มี.ค. ๕๙) เวลา ๐๙.๔๕ น. ที่ห้องประชุมปกรณ์ อังศุสิงห์ ชั้น ๒ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ นายไมตรี อินทุสุต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ปลัด พม.) ให้คณะเยาวชนโครงการมิตรภาพเยาวชนล้านช้าง-แม่โขง (Lanchang - Mekong Youth Friendship Program) ประจำปี ๒๕๕๙ เข้าเยี่ยมคารวะและรับโอวาทเนื่องในโอกาสเยือนปะเทศไทย ระหว่างวันที่ ๑๗-๒๑ มีนาคม ๒๕๕๙

นายไมตรี กล่าวว่า สืบเนื่องจากมติคณะรัฐมนตรีในการประกาศนโยบายแห่งชาติ ข้อ ๙ ในเรื่องการส่งเสริมมิตรภาพ และความเข้าใจอันดีระหว่างเยาวชนในประเทศกับต่างประเทศ ตามนโยบายรัฐเพื่อความมั่นคงของภูมิภาค และสร้างสันติสุข แก่เด็ก สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมและประสานงานเยาวชนแห่งชาติ (สยช.) จึงได้ร่วมกับสหพันธ์เยาวชนแห่งประเทศจีน (All-China Youth Federation : ACYF) แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ริเริ่มดำเนินงานโครงการเรือเยาวชนมิตรภาพลุ่มแม่น้ำโขง (Youth Friendship Voyage Project along Lanchangjiang River) เมื่อวันที่ ๒๒ ธันวาคม ๒๕๔๔ มีการลงนามในข้อตกลงร่วมกันระหว่างรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีของประเทศไทยกับรัฐมนตรีช่วยว่าการด้านเยาวชน (President of ACYF) ณ เมืองเชียงรุ้ง แคว้นสิบสองปันนา โดยการดำเนินงานในแต่ละปีประเทศจีนและประเทศไทยร่วมกันเป็นเจ้าภาพในการสนับสนุนงบประมาณ รวมทั้งร่วมกันบริหารจัดการโครงการฯ ด้วยความร่วมมือของประเทศอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง

นายไมตรี กล่าวต่ออีกว่า โครงการเรือเยาวชนมิตรภาพลุ่มแม่น้ำโขง เป็นโครงการที่มุ่งส่งเสริมให้เยาวชนจาก กลุ่มประเทศในแถบลุ่มแม่น้ำโขง ๖ ประเทศ ได้แก่ ประเทศไทย กัมพูชา จีน ลาว เมียนมา และเวียดนาม ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและสร้างเสริมประสบการณ์ ความรู้ในด้านต่าง ๆ ตลอดจนส่งเสริมการรวมกลุ่มของเยาวชน เพื่อสร้างประโยชน์ร่วมกันในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง และในปี ๒๕๔๖ ได้เปลี่ยนชื่อโครงการเป็น "โครงการมิตรภาพเยาวชนลุ่มแม่น้ำโขง" (The Mekong Friendship Program) และการดำเนินงานต่อเนื่องจนถึงปี ๒๕๕๖ ประเทศจีนได้ขอเปลี่ยนชื่อโครงการเป็น "โครงการมิตรภาพเยาวชนอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง" (GMS Youth Friendship Program) ทั้งนี้ ในปี ๒๕๕๘ สหพันธ์เยาวชนแห่งประเทศจีน (ACYF) ได้แจ้งเปลี่ยนแปลงชื่อโครงการอีกครั้งหนึ่งเป็น "โครงการมิตรภาพเยาวชน ล้านช้าง - แม่โขง (Lanchang - Mekong Youth Friendship Program)" ซึ่งเป็นการดำเนินโครงการครั้งที่ ๑๑ โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๓ – ๒๑ มีนาคม ๒๕๕๙ ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน และราชอาณาจักรไทย

"การเข้าร่วมโครงการฯ นี้ ถือว่าเป็นการเปิดโอกาสที่ดีให้เยาวชนทุกคนได้ทำความรู้จักและสร้างเครือข่ายกับเพื่อนเยาวชนในประเทศกลุ่มอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้จะทำให้เยาวชนทุกคนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน เป็นการศักยภาพของตนเอง อีกทั้งเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศสมาชิกอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงต่อไปในอนาคตอีกด้วย"นายไมตรี กล่าวในตอนท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ