พม. เดินหน้าจัดระเบียบขอทาน ครั้งที่ ๗ พบส่วนใหญ่เป็นคนพิการ พร้อมทำวิจัยเชิงปฏิบัติการ และสร้างความเข้าใจ (ร่าง) พ.ร.บ. ควบคุมการขอทาน พ.ศ. ....

อังคาร ๒๒ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๐:๓๖
วันนี้ (๑๘ มี.ค. ๕๙) เวลา ๑๗.๔๕ น. ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ นายไมตรี อินทุสุต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ปลัด พม.) เปิดเผยว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ โดยกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ(พส.) ได้ขับเคลื่อนการดำเนินการจัดระเบียบขอทานมาอย่างต่อเนื่องโดยเมื่อวันที่ ๗ - ๑๑ มีนาคม ๒๕๕๙ ที่ผ่านมา ได้จัดระเบียบขอทานเป็นครั้งที่ ๗ พร้อมทำการวิจัยเชิงปฏิบัติการ(Mini Research) เพื่อสร้างความรู้ และเตรียมความพร้อมการบังคับใช้ (ร่าง) พ.ร.บ. ควบคุมการขอทาน พ.ศ. .... ฉบับใหม่

นายไมตรี กล่าวต่อไปว่า สำหรับการจัดระเบียบขอทาน ครั้งที่ ๗ พบว่า มีขอทานทั้งหมดจำนวนทั้งสิ้น ๓๑๑ รายส่วนใหญ่เป็นขอทานคนไทย ๒๑๗ ราย และขอทานต่างด้าว ๙๔ ราย ซึ่งจังหวัดที่พบขอทานมากที่สุด ๓ อันดับแรก ได้แก่ กรุงเทพมหานคร จำนวน ๓๕ ราย จังหวัดชลบุรี จำนวน ๒๘ ราย และจังหวัดสุรินทร์ ๑๑ ราย โดยลักษณะของขอทานที่พบมากที่สุดเป็นผู้พิการ ๑๔๐ ราย คิดเป็นร้อยละ ๔๕ นอกจากนี้ยังพบขอทานเป็นผู้สูงอายุ ๒๖ ราย คิดเป็นร้อยละ ๘.๓๖ และเป็นขอทานที่มีอายุต่ำกว่า ๑๘ ปี ๒๕ ราย คิดเป็นร้อยละ ๘.๐๓ โดยในจำนวนนี้เป็นขอทานเด็กที่มากับแม่ที่เป็นคนไทย๑๔ ราย และมากับแม่ที่เป็นต่างด้าว ๗ ราย อีกทั้งเป็นขอทานเด็กที่มาขอทานโดยลำพัง ๔ ราย สำหรับจุดที่พบขอทานมากที่สุด ๓ อันดับแรก คือ ตลาด ๒๐๕ ราย คิดเป็นร้อยละ ๖๖ แหล่งชุมชน ๔๓ ราย คิดเป็นร้อยละ ๑๔ และแหล่งท่องเที่ยว ๒๕ ราย คิดเป็นร้อยละ ๘ ขณะที่รายได้โดยเฉลี่ยของคนขอทานที่พบส่วนใหญ่ ไม่เกิน ๓๐๐ บาทต่อวัน ส่วนสาเหตุสำคัญของการมาขอทานส่วนใหญ่มาจากประสบปัญหาทางเศรษฐกิจ (ยากจน) อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจากการจัดระเบียบขอทานครั้งนี้ยังไม่พบกรณีเข้าข่ายการค้ามนุษย์

"กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ มีความมุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหาการขอทานอย่างยั่งยืน โดยบูรณาการการทำงานกับทุกภาคส่วน เพื่อให้คนขอทาน ได้รับการพัฒนาศักยภาพ สามารถประกอบอาชีพเลี้ยงตนเองได้ และไม่กลับมากระทำการขอทานซ้ำ ซึ่งทำให้บุคคลเหล่านี้ได้รับการยอมรับในคุณค่าและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์อย่างเท่าเทียมในสังคม พร้อมทั้งสร้างการรับรู้และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของสังคม ตามแนวทาง "ให้ทานถูกวิธี ลดวิถีการขอทาน" และรณรงค์เรื่องหยุดการขอทานอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ หากพบเห็นคนไร้ที่พึ่ง ขอทาน สามารถแจ้ง ศูนย์ช่วยเหลือสังคม OSCC โทร. ๑๓๐๐ตลอด ๒๔ ชั่วโมง" นายไมตรี กล่าวในตอนท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๔๔ กรรมการ กคช. ลงพื้นที่ชุมชนดินแดง ย้ำ ! ตรวจสอบอาคาร D1 ให้ละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องดินแดง
๑๑:๑๑ สาขาการผลิตอีเว้นท์ฯ ม.กรุงเทพ พร้อมผลักดันวงการ T-POP ใน CHECKMATE T-POP DANCE BATTLE
๑๐:๑๓ ฟอร์ติเน็ตผนึกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมเป็นศูนย์กลางภาคเหนือ สร้างกำลังพลมืออาชีพด้านไซเบอร์เต็มรูปแบบ
๑๐:๕๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ชวนสัมผัสฟาร์มกลางท้องทุ่ง และเรียนรู้อนุรักษ์ควายไทย ในงาน INTO THE FARM มนต์รัก
๑๐:๓๐ วว. แนะวัสดุปลูกต้นอ่อนทานตะวันจากก้อนเห็ดเก่าใช้แล้ว
๑๐:๒๑ MICRO จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 ชูกระแสเงินสดแกร่ง - เตรียมชำระคืนหุ้นกู้ 321 ลบ. เม.ย.
๐๙:๔๓ ยางคอนติเนนทอล ฉลองครบรอบความสำเร็จ 15 ปี ในประเทศไทย และการก่อตั้งโรงงานยางคอนติเนนทอลแห่งแรกในประเทศไทยกว่า 5
๐๙:๕๖ เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค นำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่อร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ
๐๙:๑๑ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถั และสีมาตรฐานครบวงจรแห่งใหม่ ณ โชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ พระนคร
๐๙:๔๔ HONNE (ฮอนน์) วงดูโอ้สุดแนวจากอังกฤษ ปล่อยเพลงใหม่ Imaginary ต้อนรับศักราชใหม่ เรื่องราวความรักโรแมนติกที่อิงจากชีวิตจริง