กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เดินหน้าดำเนินงาน แต่งตั้งคณะกรรมการบริหารและขับเคลื่อนงานตามนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ชุดใหม่ เพื่อให้การบริหารและขับเคลื่อนงานตามนโยบายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

อังคาร ๒๒ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๗:๓๘
นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารและขับเคลื่อนงานตามนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ณ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ว่า ตามที่ได้มีการประชุมหัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งที่ประชุมมีมติเห็นควรให้มีการปรับปรุงกลไกการขับเคลื่อนงาน โดยให้ยกเลิกคณะกรรมการบริหารและกำกับการขับเคลื่อนฯ ชุดเก่า และคณะทำงานปฏิบัติการขับเคลื่อนฯ (คณะทำงาน 6 คณะ) โดยมีการแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารและขับเคลื่อนงานตามนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ชุดใหม่ เพื่อให้การบริหารและขับเคลื่อนงานตามนโยบายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งดำเนินการผ่านหัวหน้างานที่กำกับดูแลนโยบายสำคัญ ประกอบด้วย อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เป็นหัวหน้างานระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ และงานศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน เป็นหัวหน้างานการบริหารจัดการพื้นที่เกษตรกรรม หรือ Zoning อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เป็นหัวหน้างานธนาคารสินค้าเกษตร เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ เป็นหัวหน้างานเกษตรอินทรีย์ และเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เป็นหัวหน้างานลดต้นทุนและเพิ่มโอกาสในการแข่งขันสินค้าเกษตร

คณะกรรมการฯ ดังกล่าว มีอำนาจหน้าที่ที่สำคัญ อาทิ การขับเคลื่อนแนวนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไปสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรมและเกิดผลสัมฤทธิ์ การบูรณาการแผนงาน งบประมาณ และบุคลากร จากหน่วยงานในส่วนกลางไปสู่หน่วยงานในส่วนภูมิภาค โดยยึดเกษตรกรในพื้นที่ระบบส่งเสริมการเกษตรแปลงใหญ่ และศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรเป็นหลัก นอกจากนี้ ยังต้องมีการอำนวยการ ช่วยเหลือ กำกับ และติดตามการปฏิบัติงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แบบเบ็ดเสร็จ (Single Command) ให้เป็นไปตามกรอบแนวทาง เป้าหมาย ผลลัพธ์ ผลสัมฤทธิ์ที่กำหนด ทั้งนี้ ให้หัวหน้างาน กำหนดแผนปฏิบัติงาน ระบบการบริหารจัดการ ระบบการติดตามและประเมินผล และอื่น ๆ ที่จะส่งเสริมสนับสนุนให้การขับเคลื่อนงานตามนโยบายสู่การปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม รวมทั้งการประสาน อำนวยการ กำกับ และติดตามงานที่ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการบริหารและขับเคลื่อนงานตามนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยรายงานความก้าวหน้าต่อที่ประชุมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้ทราบเป็นระยะ เป็นต้น

นอกจากนี้ ได้กำหนดให้สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเป็นผู้ติดตามประเมินผลการดำเนินงานตามนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในภาพรวมและรายงานเป็นระยะ โดยจะมีการออกสำรวจพื้นที่ 3 ครั้ง ซึ่งครั้งที่ 1 และ 2 จะเป็นการประเมินผลแบบเร่งด่วน ทำการสำรวจข้อมูลระหว่างวันที่ 21 มี.ค. 59 – 8 เม.ย. 59 ซึ่งจะมีการรายงานผลวันที่ 25 เม.ย. 59 (รอบ 6 เดือน) และระหว่างวันที่ 20 – 30 มิ.ย. 59 มีรายงานผลวันที่ 15 ก.ค. 59 (รอบ 9 เดือน) ส่วนการประเมินผลภาพรวมจะทำการสำรวจระหว่างวันที่ 1 – 30 ส.ค. 59 และรายงานผลในวันที่ 15 ก.ย. 59 (รอบ 1 ปี) ตามลำดับ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4