พม. เตรียมความพร้อมเพื่อรองรับ (ร่าง) พ.ร.บ. ควบคุมการขอทาน พ.ศ. ....

อังคาร ๒๒ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๐:๓๓
วันนี้ (๑๘ มี.ค. ๕๙) เวลา ๑๘.๐๐ น. ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ นายไมตรี อินทุสุต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ปลัด พม.) เปิดเผยว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) ได้ขับเคลื่อน (ร่าง) พ.ร.บ. ควบคุมการขอทาน พ.ศ. .... ซึ่งที่ผ่านมาที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ได้มีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างนายกรัฐมนตรีจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อลงพระปรมาภิไธยให้ประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป และมีผลบังคับใช้ภายใน ๙๐ วัน นับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา

นายไมตรี กล่าวต่อไปว่า (ร่าง) พ.ร.บ. ควบคุมการขอทาน พ.ศ. ... มีสาระสำคัญ ดังนี้ ๑) มีการแยกผู้แสดงความสามารถออกจากผู้ทำการขอทาน โดยให้มีการแจ้งต่อพนักงานท้องถิ่นตามที่กำหนด ๒) มุ่งเน้นการคุ้มครองและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้ทำการขอทานไม่ให้กลับมากระทำการขอทานอีก ๓) กำหนดความผิดทางอาญาแก่ผู้แสวงหาประโยชน์จากการขอทาน โทษจำคุกไม่เกิน ๓ ปี หรือ ปรับไม่เกิน ๓๐,๐๐๐ บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ถ้ากระทำต่อหญิงมีครรภ์ ผู้สูงอายุคนวิกลจริต คนพิการ หรือทุพพลภาพ หรือเจ็บป่วย โทษจำคุกไม่เกิน ๕ ปี หรือปรับไม่เกิน ๕๐,๐๐๐ บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ ๔) มีการบูรณาการการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในรูปแบบของคณะกรรมการควบคุมการขอทาน

นายไมตรี กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้แม้กฎหมายดังกล่าวจะยังไม่มีผลบังคับใช้ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ โดย พส.ในฐานะหน่วยงานที่มีหน้าที่คุ้มครองและส่งเสริมคุณภาพชีวิตกลุ่มเป้าหมายคนไร้ที่พึ่ง คนขอทาน ได้ขับเคลื่อนการดำเนินโครงการต่างๆ อย่างครบวงจร เพื่อบำบัดฟื้นฟู พัฒนาทักษะชีวิต พัฒนาทักษะอาชีพ สร้างโอกาสการดำรงชีวิตอยู่ด้วยตนเองอย่างมั่นคง และมีศักดิ์ศรี เช่น โครงการธัญบุรีโมเดล โครงการอุทยานขยะรีไซเคิล และโครงการบ้านน้อยในนิคม เป็นต้น สำหรับการเตรียมการรองรับกฎหมาย โดยกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ มีหน่วยงานที่รองรับตามกฎหมาย คือ สถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง ๑๑ แห่ง ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งทั่วประเทศ นอกจากนี้ ยังมีสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดอยู่ทั่วประเทศ ที่มีความพร้อมในการดำเนินการตามกฎหมายได้ทันท่วงที

"กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ มีความมุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหาการขอทานอย่างยั่งยืน โดยบูรณาการการทำงานกับทุกภาคส่วน เพื่อให้คนขอทาน ได้รับการพัฒนาศักยภาพ สามารถประกอบอาชีพเลี้ยงตนเองได้ และไม่กลับมากระทำการขอทานซ้ำ ซึ่งทำให้บุคคลเหล่านี้ได้รับการยอมรับในคุณค่าและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์อย่างเท่าเทียมในสังคม พร้อมทั้งสร้างการรับรู้และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของสังคม ตามแนวทาง "ให้ทานถูกวิธี ลดวิถีการขอทาน" และรณรงค์เรื่องหยุดการขอทานอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ หากพบเห็นคนไร้ที่พึ่ง ขอทาน สามารถแจ้ง ศูนย์ช่วยเหลือสังคม OSCC โทร. ๑๓๐๐ตลอด ๒๔ ชั่วโมง" นายไมตรี กล่าวในตอนท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ