วธ. ชูมาตรการลดหย่อนภาษี ดึงภาคเอกชนพัฒนาชุมชนย่านเมืองเก่า ยกระดับเป็นหมู่บ้านวัฒนธรรมเศรษฐกิจ รักษาเอกลักษณ์ชุมชน-วิถีถิ่น

อังคาร ๒๒ มีนาคม ๒๐๑๖ ๐๙:๒๗
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยภายหลังหารือกับคณะผู้แทนคณะกรรมการฟื้นฟูย่านชุมชนเก่าว่า ได้หารือเรื่องแนวทางการฟื้นฟูย่านเมืองเก่าของไทย ซึ่งมีอยู่เกือบ 700 แห่งทั่วประเทศไทย เพื่ออนุรักษ์และพัฒนาภาพลักษณ์ของประเทศในการแสดงถึงเอกลักษณ์ความเป็นไทยในมิติของสถาปัตยกรรมให้โดดเด่น รวมถึงการพัฒนาชุมชนย่านเมืองเก่าที่มีเอกลักษณ์ มีประวัติศาสตร์ยาวนานให้มีความเข้มแข็ง โดยได้มอบหมายให้ กรมศิลปากร เป็นผู้ประสานงานเรื่องดังกล่าวในการจัดทำแผนการดำเนินงานในการพัฒนาทางกายภาพ อาทิ อาคาร ถนน ภูมิสถาปัตย์ สิ่งแวดล้อมฯ และทางด้านวิถีชีวิต ได้แก่ วัฒนธรรม ประเพณี สินค้าวัฒนธรรมอาชีพ และการบริหารจัดการในชุมชน เป็นต้น

นายวีระ กล่าวว่า ในส่วนงบประมาณในการสนับสนุนโครงการดังกล่าวได้หารือว่าจะเชิญชวนภาคเอกชนที่สนใจเข้าร่วมโครงการ โดยใช้มาตรการลดหย่อนภาษีผลักดันให้เกิดการบูรณาการระหว่างชุมชน ภาคเอกชนกับองค์กรภาครัฐทั้งในส่วนของกระทรวงวัฒนธรรมเอง จังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และส่งเสริมให้มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยการบริจาคเข้ากองทุนส่งเสริมวัฒนธรรม หรือกองทุนโบราณคดี ซึ่งผู้บริจาคสามารถนำใบเสร็จไปลดหย่อนภาษีได้เป็นสองเท่าของวงเงินบริจาค

นายวีระ กล่าวว่า นอกจากโครงการเมืองไทยไทยน่าอยู่น่าเที่ยวแล้ว วธ. มีนโยบายในการส่งเสริมชุมชนหรือหมู่บ้านวัฒนธรรมให้เข้มแข็ง โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ดำเนินการสนับสนุนนโยบายนี้อย่างต่อเนื่อง เช่น โครงการประกาศยกย่องเป็นชุมชนวัฒนธรรมดีเด่น อาทิ หมู่บ้านวัฒนธรรมลาวครั่งบ้านกุดจอก จังหวัดชัยนาท ชุมชนศาลาแดงเหนือ จังหวัดปทุมธานี ตลาดสามชุกตลาดร้อยปี จังหวัดสุพรรณบุรี หมู่บ้านจักสานโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง เป็นต้น รวมถึงโครงการถนนสายวัฒนธรรม โครงการมหกรรมวิถีถิ่นวิถีไทย ซึ่งเห็นว่าการที่มีภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในระดับประเทศ เพื่อให้ชุมชนได้มีพลังในการดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลในด้านวัฒนธรรมเศรษฐกิจ นอกจากนั้น สวธ. ยังสำรวจเพิ่มเติมว่าชุมชนวัฒนธรรมที่ได้รับการประกาศยกย่องแล้วมีชุมชนใดที่มีความเข้มแข็ง ชุมชนใดที่ยังอ่อนแอ และศึกษาแนวทางการสนับสนุนแต่ละชุมชน โดยจัดลำดับความพร้อมของชุมชน เพื่อจัดทำแผนพัฒนาร่วมกับท้องถิ่น คณะกรรมการพัฒนาย่านเมืองเก่า และภาคเอกชนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4