อัพเดทเทรนด์ความงาม สานต่อแนวคิด “แบ๊ค ทู เบสิค” สวยด้วยเลือดของเราเอง!!!

พุธ ๒๓ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๖:๕๔
วิวัฒนาการทางการแพทย์พัฒนาไม่หยุดนิ่ง เช่นเดียวกับแวดวงความงามที่มีการคิดค้นสิ่งใหม่ๆ อย่างไม่หยุดยั้ง ล่าสุดเทรนด์ "คลีน" กำลังมาแรง แพร่ขยายเข้ามาแวดวงความงามจนกลายเป็นเทรนด์ ซึ่งตอนนี้ทั่วโลกกำลังตอบรับวิถีแห่ง "Back to Basic" คือ ใช้สิ่งที่มาจากร่างกายตัวเองมาซ่อมแซมตัวเอง ดังที่เห็นได้จากแวดวงกีฬา ใช้เกร็ดเลือดรักษาอาการบาดเจ็บของเอ็น, กล้ามเนื้อ กระทั่งคนดังฝั่งยุโรปและฮอลลีวูด นิยมโปรแกรม Vampire Lift โดยการนำเลือดของตนเองมาผ่านกระบวนการแยกเพื่อนำเกร็ดเลือดซึ่งมี โกรทแฟคเตอร์เข้มข้น ฉีดกลับมาที่ใบหน้า โดยอนุมานว่า โกรทแฟคเตอร์ จะช่วยการสร้างคอลลาเจนที่ผิวให้เยอะขึ้น ตอบโจทย์ทุกอย่าง ความเก๋คือ ไม่ต้องใช้สารสังเคราะห์ หรือ สารสกัดจากสัตว์ชนิดอื่น ฯลฯ หันกลับมาสู่การรักษาด้วยตัวเอง

เกี่ยวกับเรื่องนี้ คุณบาส-วุฒิพัฏฐ์ กุลโมรานนท์ กรรมการผู้จัดการ ออเธนทิคคลินิกเวชกรรม หนึ่งในผู้นำด้านธุรกิจคลินิกเวชกรรมเสริมความงาม ที่นำเทรนด์ความงามนี้มาให้บริการเปิดตัวโปรแกรมใหม่ PRP(Platelet-Rich Plasma) ไปเมื่อเร็วๆ นี้ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า "วิทยาการความงามพัฒนาไม่หยุดนิ่ง ล่าสุดเกิดเทรนด์การรักษาและฟื้นฟูในระดับเซลล์ ซึ่งในวงการแพทย์นั้น อาจไม่ใช่เรื่องใหม่ ที่จะนำเอา "เลือดของตัวคนไข้เอง" มาคัดแยกให้เหลือเพียง เกร็ดเลือด บริสุทธิ์ เพื่อนำ ไปใช้ในการรักษาอาการเจ็บป่วยหลายชนิด ซึ่งจะไปช่วยฟื้นฟูเซลล์ต่างๆในร่างกาย เร่งการซ่อมแซมในส่วนที่บกพร่อง คล้ายกับการเติมสารอาหารให้กับเซลล์เหล่านั้น โดยทางคลินิกได้ทำการศึกษาอย่างจริงจัง มาระยะเวลาหนึ่ง พร้อมอบรมทีมแพทย์และบุคลากรให้พร้อมสำหรับการให้บริการโปรแกรมใหม่ดังกล่าว"

ด้านรายละเอียด ให้เจาะลึกจริงๆ ก่อนอื่นเราคงต้องมาทำความรู้จักกับเกร็ดเลือดกันก่อน นพ. ธนสิทธิ์ วัฒนสุชาติ และ นพ. นัครา จันทวงศ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณและความงาม ออเธนทิค คลินิคเวชกรรม ได้ให้ความรู้ในส่วนนี้ ว่า "เรื่องของการนำ เกร็ดเลือด มาช่วยฟื้นฟูเซลล์นั้น ในวงการแพทย์เรียกว่า PRP(Platelet-Rich Plasma) เลือดของเรานั้นจะประกอบไปด้วยส่วนที่เป็นเม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาว เกร็ดเลือด และส่วนที่เป็นของเหลวเรียกว่า พลาสม่า(Plasma) เมื่อนำเลือดมาใส่ในหลอดชนิดพิเศษแล้วใส่ในเครื่องปั่นแรงเหวี่ยงหนีศูนย์กลาง(Centrifuge) หลังจากปั่นด้วยรอบความถี่และเวลาที่เหมาะสมแล้ว เราจะได้ เม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาว และเกร็ดเลือดที่แยกชั้นออกมา ซึ่งชั้นที่มีเกล็ดเลือดเยอะนี้จะเรียกว่า PRP(Platelet-Rich Plasma) โดยในเกร็ดเลือดนั้นมีสารที่เรียกว่า Growth Factor เป็นสารที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติในร่างกายของสิ่งมีชีวิตทุกชนิด มีฤทธิ์กระตุ้นให้เซลล์มีการเพิ่มจำนวน เพิ่มการเจริญเติบโต เพิ่มการทำงาน Growth Factor ในเกร็ดเลือดนั้นมีอยู่หลายชนิด แต่ละชนิดก็จะส่งผลที่มีความจำเพาะต่อเซลล์หรืออวัยวะแตกต่างกัน เช่น การสร้างกระดูก การสร้างหลอดเลือดใหม่ กระตุ้นการหายของแผล การสังเคราะห์คอลลาเจน เป็นต้น

เกล็ดเลือด(PRP) ซึ่งอุดมไปด้วย Growth Factor ได้ถูกนำมาใช้ในวงการแพทย์สาขาต่างๆมานานแล้ว เช่น สาขากระดูกและข้อ สาขาเวชศาสตร์การกีฬา เพื่อใช้ในการรักษาการบาดเจ็บ ไม่ว่าจะเป็น เอ็น กล้ามเนื้อ กระดูกอ่อน เป็นต้น โดย PRP จะไปกระตุ้นและเร่งให้เกิดการซ่อมแซมของเซลล์ที่ไม่สมบูรณ์ในส่วนที่บาดเจ็บ รวมถึงช่วยในการสร้างคอลลาเจนด้วย สำหรับการใช้PRPในด้านเสริมความงามนั้น บางครั้งมีการเรียกว่า PRT(Platelet Rich Therapy)เป็นเทรนด์ที่มาจากทางยุโรปและอเมริกาซึ่งได้มีการประยุกต์ด้วยการฉีดเข้าผิวหน้า ตามแนวคิดที่ว่า เมื่อเกิดการกระตุ้นให้เซลล์ผิวมีการสร้างคอลลาเจนเพิ่มขึ้น ผิวก็จะดูอ่อนวัยลง ชุ่มชื้นมีน้ำมีนวล เต่งตึงกระชับเรียบเนียน กระจ่างใสขึ้น เทคนิคนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการฟื้นฟูสภาพผิวหน้าจากปัญหาผิวต่างๆที่เกิดจากมลภาวะรอบตัวที่ทำร้ายผิวหรืออายุที่เพิ่มขึ้น เพราะเมื่ออายุมากขึ้นกระบวนการสร้างคอลลาเจนของร่างกายก็จะน้อยลง ทำให้เกิดปัญหาผิวต่างๆตามมา เช่น ริ้วรอย ความหย่อนคล้อย ความหมองคล้ำ เป็นต้น

ท้ายสุด ผู้บริหาร ออเธนทิคคลินิกเวชกรรม ทิ้งท้ายว่า อย่างไรก็ดี การทำทรีตเม้นท์ PRP ควรเข้ารับการปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยตรง เนื่องจากคนไข้แต่ละท่านก็จะมีโครงสร้างปัญหาที่แตกต่างกันไป การรักษาก็จะมีเทคนิคที่แตกต่างกันด้วย สำหรับที่ออเธนทิคคลินิกเวชกรรม คนไข้สามารถเข้ารับคำปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญของทางคลินิกเพื่อประเมินโครงสร้างปัญหาที่ต้องการแก้ไขก่อนใช้บริการโดยไม่มีค่าใช้จ่ายอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest