รุกร่างยุทธศาสตร์เกษตรต่างประเทศ ระยะ2 สศก. เตรียมระดมทุกภาคส่วนร่วมเสวนา 29 มี.ค.นี้

พุธ ๒๓ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๑:๒๙
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ลุยร่างยุทธศาสตร์การเกษตรต่างประเทศกระทรวงเกษตรฯ ระยะที่ 2 ปี 2560 - 2564 เตรียมเปิดเวทีระดมความเห็นจากทุกภาคส่วน 29 มีนาคมนี้ เพื่อปรับปรุงร่างยุทธศาสตร์ให้มีความครบถ้วนสมบูรณ์ สู่การเป็นกลไกเพื่อพัฒนาขีดความสามารถงานด้านต่างประเทศต่อไป

นายสุรพงษ์ เจียสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันการใช้มาตรการทางการค้าที่มิใช่ภาษี มาเป็นเงื่อนไขการค้าจากประเทศคู่ค้าสำคัญเพิ่มขึ้น ทั้งมาตรการด้านคุณภาพและสิ่งแวดล้อม ทำให้สินค้าเกษตรส่งออกของไทยต้องประสบกับปัญหาอุปสรรคต่างๆ ดังนั้น การพัฒนาการดำเนินงานด้านการเกษตรกับต่างประเทศ ทั้งในด้านการเจรจา การจัดทำความร่วมมือ ตลอดจนส่งเสริมความสัมพันธ์ด้านการเกษตรกับต่างประเทศ จึงมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนกลไกในการเชื่อมโยงการพัฒนาภาคการเกษตร และขจัดปัญหาอุปสรรคต่างๆ ที่เกิดขึ้นในการส่งออกสินค้าเกษตรในต่างประเทศ

จากเรื่องดังกล่าว สศก. จึงได้ยกร่างยุทธศาสตร์การเกษตรต่างประเทศของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปี 2560-2564 ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ฯ ในระยะที่ 2 เพื่อรองรับและเตรียมความพร้อมต่อประเด็นและปัญหาใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้น และใช้เป็นกรอบแนวทางการดำเนินงานด้านต่างประเทศของหน่วยงานในกระทรวงเกษตรฯ ให้มีความสอดคล้องและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

สำหรับกรอบแนวคิดในการจัดทำยุทธศาสตร์ฉบับดังกล่าว จะคำนึงถึงความเชื่อมโยงกับด้านการต่างประเทศของแผนและยุทธศาสตร์อื่นๆ ของประเทศด้วย เช่น ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 แผนของกระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงพาณิชย์ เป็นต้น เพื่อให้การดำเนินงานด้านต่างประเทศเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ด้านนางจันทร์ธิดา มีเดช รองเลขาธิการ สศก. กล่าวเสริมว่า ในวันที่ 29 มีนาคมนี้ สศก. ได้เตรียมจัดประชุมระดมความคิดเห็น เรื่อง "การจัดทำยุทธศาสตร์การเกษตรต่างประเทศของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พ.ศ. 2560-2564" ณ โรงแรมรามาการ์เด้นส์ กรุงเทพฯ โดยได้เชิญผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ทั้งในและนอกสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ภาคเอกชน และภาคเกษตรกร จำนวน 80 คน เข้าร่วมระดมความเห็นและให้ข้อเสนอแนะร่วมกัน

ทั้งนี้ ร่างยุทธศาสตร์การเกษตรต่างประเทศ จะมีระยะเวลาในการดำเนินการ 5 ปี (พ.ศ. 2560-2564) ประกอบด้วยประเด็นที่สำคัญ เช่น ส่งเสริมขีดความสามารถในการแข่งขันและห่วงโซ่คุณค่าสินค้าเกษตรในระดับภูมิภาค พัฒนาข้อมูลด้านการเกษตรต่างประเทศ เสริมสร้างความร่วมมือแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์กับต่างประเทศ และสร้างกลไกการพัฒนาขีดความสามารถงานด้านต่างประเทศของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งหลังจากการประชุมระดมความเห็นเรียบร้อยแล้ว สศก. จะได้นำข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากที่ประชุมไปปรับปรุงร่างยุทธศาสตร์ให้มีความครบถ้วนสมบูรณ์ต่อไป รองเลขาธิการ กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ สมัครด่วน !!! เปิดรับสมัครนักศึกษา 3 หลักสูตรแกะกล่อง มทร.ล้านนา วิทยาเขตจอมทอ
๑๒:๐๙ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ซับน้ำตา บรรเทาทุกข์ผู้ประสบอัคคีภัยบริเวณตลาดสดเทศบาลรัตนบุรี อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์
๑๒:๕๕ บ้านหมอละออง โปรโมท แชมพูสมุนไพรพลูคาวแอ๊ดวานซ์ จบปัญหาหนังศีรษะและรังแค ชูกลยุทธ์การตลาดผ่าน At - home shopping channels
๑๒:๑๙ มทร.ธัญบุรี เพิ่มทักษะนักศึกษาอบรม 5G ที่ประเทศจีน
๑๒:๕๙ โซเด็กซ์โซ่ มุ่งมั่นสู่โลกไร้ขยะพลาสติก บริจาคขยะพลาสติกจำนวนกว่า 30,000 ชิ้น ให้แก่วัดจากแดง จ.สมุทรปราการ
๑๒:๓๗ นนัชชา นักศึกษาดาวรุ่ง สถาปัตยกรรมศาสตร์ SPU คว้าโอกาสทอง! เป็นตัวแทนเยาวชนไทย บนเวทีระดับโลก IYC Climate Summit
๑๐:๓๑ แคนนอน เปิดตำนานพรินเตอร์สุดล้ำแห่งยุค SELPHY
๑๐:๑๓ ไฮเออร์ ประเทศไทย เสริมแกร่งทีมนักตบลูกขนไก่สู้ศึกใหญ่ ในการแข่งขัน โตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น 2024
๑๐:๒๘ โรวูล่า ในกลุ่มเออาร์วี คว้าเพิ่ม 2 รางวัลใหญ่ระดับโลก การันตีตัวจริงด้าน เอไอและหุ่นยนต์ใต้น้ำ พร้อมปัก 5 โซลูชันสร้างความครบวงจรให้เศรษฐกิจชายฝั่ง
๑๐:๔๔ วว. จับมือ คูโบต้า หนุนภาคเกษตร ชูความสำเร็จผลงานวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีการปลูกดอกไม้ตัดดอกด้วยเครื่องจักรกล