มจธ. กับ STEM Education

ศุกร์ ๒๕ มีนาคม ๒๐๑๖ ๐๙:๒๐
ปัจจุบันในหลายประเทศกำลังตื่นตัวและผลักดันการศึกษาในรูปแบบ สะเต็มศึกษา หรือ STEM Education (Science, Technology, Engineering, and Mathematics Education) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ริเริ่มการพัฒนาการเรียนการสอนในรูปแบบต่างๆ และแนวทางการพัฒนาของมจธ. ก็สอดคล้องกับคำว่า STEM Education ดังนั้นหากจะกล่าวว่า มจธ. ได้พัฒนา STEM Education ให้เป็นบริบทของมหาวิทยาลัยมาตั้งแต่แรกเริ่มอยู่แล้ว

รศ.ดร.บัณฑิต ทิพากร รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนาการศึกษา มจธ. กล่าวว่า "พัฒนาการศึกษาของ มจธ. ก้าวเข้ามาสู่ช่วงยุคที่ 3 หรือ KMUTT 3.0 ที่ มจธ. ปรับเปลี่ยนกระบวนการจัดการเรียนการสอน จากเดิมซึ่งเน้นการสอนแบบบรรยาย ให้เป็นการสร้างการเรียนรู้ของผู้เรียน โดยอาจารย์จะเปลี่ยนบทบาทจากผู้ให้เป็นบทบาทของ "ผู้สร้าง" บรรยากาศและสภาพแวดล้อมเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ของนักศึกษาเกิดขึ้น ตามรูปแบบที่สอดคล้องกับการศึกษาในศตวรรษที่ 21

สะเต็มศึกษาของ มจธ. เน้นการทำให้นักศึกษามีสมรรถนะต่างๆ ที่เหมาะกับโลกในปัจจุบันเพราะสะเต็มศึกษาคือทักษะพื้นฐานการเรียนรู้ที่มนุษย์ทุกคนในศตวรรษที่ 21 จำเป็นต้องมี ดังนั้น การเรียนการสอนจึงไม่ได้เน้นที่หลักวิชาการเพียงอย่างเดียว แต่เน้นการเสริมสร้างให้เกิดสมรรถนะและความสามารถขึ้นที่ตัวผู้เรียน ผ่านการบูรณาการความรู้ข้ามรายวิชา การหลอมรวมระหว่างการเรียนในห้องเรียนเข้ากับชีวิตจริงนักศึกษาต้องสามารถคิดแบบองค์รวม วิเคราะห์ สังเคราะห์และเชื่อมโยงให้เป็น ตั้งแต่อดีต มจธ. เน้นการปลูกฝังทักษะพื้นฐานในการเรียนรู้ด้วยการคิดและลงมือทำและการสร้างนวัตกรรมสะเต็มศึกษา เป็นแนวคิดการศึกษาที่ไม่ได้สอนให้คิดเป็นเท่านั้น แต่ต้องสามารถนำไปใช้ได้ด้วย"

รศ.ดร.วิวัฒน์ เรืองเลิศปัญญา รองอธิการบดีฝ่ายบุคคล มจธ. และผู้ดำเนินโครงการที่เกี่ยวข้องกับสะเต็มศึกษาของ มจธ. มาอย่างต่อเนื่อง เสริมว่า "นอกจากรูปแบบการเรียนการสอนแล้ว อีกหนึ่ง ปัจจัยที่สำคัญของสะเต็มศึกษา คือการวัดประเมินผลที่แตกต่างออกไป การวัดประเมินผลจะต้องวัดจากสมรรถนะที่เกิดขึ้นกับตัวนักศึกษา ผลลัพธ์ที่แท้จริงไม่ใช่การที่นักศึกษาเรียนจบไปแล้วจำอะไรได้บ้าง แต่เป็นการที่นักศึกษาเรียนจบออกไปแล้วสามารถทำอะไรได้ เพื่อให้บัณฑิตของ มจธ. เป็นกำลังคนที่สามารถออกไปช่วยพัฒนาประเทศได้จริง โลกปัจจุบันเป็นโลกของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมหาวิทยาลัยจึงต้องบ่มเพาะบัณฑิตที่เข้าใจและสามารถนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่เรียนมานั้นมาแก้ปัญหาของประเทศได้อย่างแท้จริงเพื่อให้ประเทศไทยสามารถก้าวพ้นจากกับดักประเทศรายได้ปานกลาง (Middle Income Trap) ได้

นอกจากนั้น มจธ. ก็ได้ใช้แนวคิดเดียวกันในการดำเนินโครงการต่างๆ ของมหาวิทยาลัย อาทิ การทำงานร่วมกับโครงการตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ด้านการส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนานักเรียนภายใต้แผนพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร นำองค์ความรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไปพัฒนาชาวบ้านในพื้นที่ห่างไกลให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ตามบริบทของพื้นที่ โครงการจัดการศึกษาเชิงบูรณาการกับการทำงาน หรือ WiL นักศึกษาจะได้นำความรู้ที่เรียนมาประยุกต์ใช้แก้ปัญหาจริงในโรงงานของภาคอุตสาหกรรม จะแสดงให้เห็นถึงสมรรถนะในการแก้ไขปัญหาของผู้เรียนได้อย่างชัดเจน โครงการทักษะวิศวกรรมเคมีแบบบูรณาการ หรือ C-ChEP และโครงการทักษะวิศวกรรมเยื่อและกระดาษแบบบูรณาการ หรือ C-Paper เพื่อยกระดับพนักงานระดับ ปวส. ในอุตสาหกรรมดังกล่าวมีทักษะความรู้และมาตรฐานทางด้านวิศวกรรม โครงการห้องเรียนวิศว์-วิทย์ ที่มีเป้าหมายการเรียนเพื่อพัฒนานักเรียนระดับมัธยมศึกษาให้เป็นวิศวกร นักวิจัย และนักเทคโนโลยีที่มีทั้งความสามารถทั้งทางวิชาการและลงมือทำผ่านการเชื่อมโยงองค์ความรู้ในศาสตร์ต่างๆ เข้าด้วยกันได้ การเรียนการสอนแบบ Residential College ของมจธ. ราชบุรี ที่บูรณาการการเรียนการสอนในห้องเรียน การเรียนการสอนนอกห้องเรียน และทักษะชีวิตและสังคมในมหาวิทยาลัยเข้าด้วยกันในการผลิตวิศวกรสายพันธุ์ใหม่

ทั้งนี้สะเต็มศึกษาที่สมบูรณ์แบบต้องเริ่มต้นจากการเปลี่ยนแปลงวิธีการคิด มุมมอง วิธีการสอน และวิธีวัดประเมินผลของครู อาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาทุกคน"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4