ก.พลังงาน รุกขับเคลื่อนเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานภาคอุตสาหกรรม พร้อมปล่อยเงินกู้ 4,489 ล้านบาท หนุนธุรกิจห้องเย็น โรงน้ำแข็ง เปลี่ยนเครื่องจักรอุปกรณ์ที่ใช้พลังงานสูง คาดเกิดผลประหยัด 4,404 ล้านบาทต่อปี

ศุกร์ ๒๕ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๒:๓๑
ยันเดินหน้าวางระบบส่งเสริมผ่านหอการค้า สภาอุตฯ พลังงานจังหวัด พร้อมระบบจับคู่ทางธุรกิจ หวังภาคอุตสาหกรรมลดใช้พลังงานอย่างยั่งยืน

พลเอกอนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้เป็นประธานเปิดกิจกรรม Road show โครงการเงินหมุนเวียนเพื่อการอนุรักษ์พลังงานโดยสถาบันการเงิน พร้อมเยี่ยมชมอุตสาหกรรมห้องเย็น ณ จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อขยายผลการส่งเสริมการปล่อยเงินกู้ให้แก่กลุ่มธุรกิจห้องเย็น อุตสาหกรรมผลิตน้ำแข็งปรับเปลี่ยนอุปกรณ์เพื่อการประหยัดพลังงาน โดยมีผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงพลังงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

พลเอกอนันตพร กล่าวว่า ภาคอุตสาหกรรมถือเป็นภาคส่วนที่มีการใช้พลังงานสูงสุดของประเทศ นโยบายหลักของกระทรวงพลังงานจึงเร่งส่งเสริมให้เกิดการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพสูง โดยต้องการให้ภาคอุตสาหกรรมปรับเปลี่ยนเครื่องจักรอุปกรณ์ และพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ช่วยประหยัดพลังงานยิ่งขึ้น โดยขณะนี้กระทรวงพลังงานมีมาตรการเงินทุนดอกเบี้ยต่ำ (Soft loan) ดอกเบี้ยไม่เกินร้อยละ 3.5 ต่อปี วงเงินกู้สูงสุดไม่เกิน 50 ล้านบาทต่อข้อเสนอโครงการฯ ผ่านโครงการเงินหมุนเวียนเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน ซึ่งพร้อมปล่อยกู้ผ่านสถาบันการเงิน จำนวน 4,489 ล้านบาท โดยคาดว่าจะก่อให้เกิดผลประหยัดพลังงาน 4,404 ล้านบาทต่อปี หรือลดการนำเข้าน้ำมันดิบได้ประมาณ 248 ล้านลิตรต่อปี

ทั้งนี้ วงเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำดังกล่าว กระทรวงพลังงานจะได้ร่วมกับสภาหอการค้าไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(สอท.) พลังงานจังหวัดและกลุ่มผู้ประกอบการ รวมทั้งการจัดระบบการจับคู่ทางธุรกิจ เพื่อให้เกิดการวางระบบสนับสนุนโดยจะมีการจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ Road show ไปตามภูมิภาคต่างๆ พร้อมทั้งการสนับสนุนเครื่องมือด้านการเงินให้ผู้ประกอบการเห็นถึงความจำเป็นในการลงทุนเพื่อการอนุรักษ์พลังงานในระยะยาว เช่น การลงทุนติดตั้งอุปกรณ์ใหม่ การปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ที่ใช้พลังงานสูง อาทิ เครื่องทำความเย็น (Chiller) หม้อไอน้ำ (Boiler) เครื่องอัดอากาศ (Air compressor) เป็นต้น

"หัวใจสำคัญของโครงการเงินหมุนเวียนเพื่อการอนุรักษ์พลังงานโดยสถาบันการเงิน เพื่อผลักดันและส่งเสริมให้เกิดการลงทุนและสร้างจิตสำนึกที่ดีในการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานในภาคอุตสาหกรรมและอาคารธุรกิจ ซึ่งนอกจากจะช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานในส่วนของผู้ประกอบการที่จะได้กำไรเพิ่มขึ้นเองแล้ว ยังมีส่วนสำคัญที่จะช่วยลดการใช้พลังงานของประเทศในภาพรวม ที่กระทรวงพลังงานได้ตั้งเป้าหมายลดการใช้ให้ได้ร้อยละ 30 ตามแผนอนุรักษ์พลังงาน ภายในปี 2579" พลเอกอนันตพรกล่าว

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า โครงการเงินหมุนเวียนฯ นี้ กระทรวงพลังงานจะได้เน้นไปที่กลุ่มอุตสาหกรรมผลิตน้ำแข็งและธุรกิจห้องเย็น ซึ่งเบื้องต้นได้สำรวจแล้วมีประมาณ 2,466 แห่ง ซึ่งถือเป็นกลุ่มยุทธศาสตร์ที่มีการใช้พลังงานสูง และควรมีการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ประสิทธิภาพสูง รวมไปถึงกลุ่มผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม(SME) ในธุรกิจอื่นๆ ที่มีการใช้เครืองจักรอุปกรณ์อายุเกิน 10 ปี รวมไปถึงกลุ่มอาคารก่อสร้างใหม่ (Building Code)ตลอดจนบริษัทจัดการพลังงาน (ESCO) เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้