ฉลอง 70 ปี ทรงครองราชย์ และ 50 ปี “ปลานิลพระราชทาน” เพื่อความมั่นคงทางอาหารกับเมนูปลาจาก 12 ร้านดัง

ศุกร์ ๒๕ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๔:๔๓
ภัตตาคาร/เชนร้านอาหารดัง 12 แบรนด์ พร้อมใจสร้างสรรค์เมนูพิเศษจากปลานิลจิตรลดา พันธุ์ปลาพระราชทาน ที่เป็นปลาเศรษฐกิจสำคัญของคนไทย ให้ลิ้มลองและร่วมกันเฉลิมฉลอง

"ไตรปีติ" คือสามวาระมงคลของชาติ และในโอกาส 50 ปีปลานิลพระราชทาน ด้วย โครงการ"๑ จานจากใจ...มื้อปลาอิ่มใจ" ผู้ที่สนใจสามารถชิมปลานิลแสนอร่อยกับหลากหลายเมนูสร้างสรรค์ได้ ณ ร้านอาหารที่ร่วมโครงการฯ เป็นเวลา 70 วัน ระหว่างวันที่ 17 มีนาคม – 25 พฤษภาคมนี้

ปี 2559 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองราชย์ครบ 70 ปี สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถทรงเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษาและ การฉลอง 88 พรรษามหาราชา จึงเกิดเป็น "ไตรปีติ"

งานแถลงข่าวโครงการ "๑ จานจากใจ...มื้อปลาอิ่มใจ" จัดขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ ณ ห้อง ไอวอรี่ โรงแรมหัวช้าง เฮอริเทจ ถนนพญาไท กรุงเทพมหานคร โดยมี ม.ร.ว.ดิศนัดดา ดิศกุล ประธานกรรมการสถาบันส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ ให้เกียรติเป็นประธานในงาน พร้อมด้วยวิทยากรรับเชิญ นายศุภวัฑฒ์ โกมลมาลย์ ผู้อำนวยการกองโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และผู้แทนชมรม "๑ จานจากใจ" ได้แก่ นางภัทรา ศิลาอ่อน ประธานกรรมการ บริษัท เอส แอนด์ พี ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) นายชัยเทพ ภัทรพรไพศาล ผู้ก่อตั้ง Lee Cafe และร้านอาหารภัทรา รวมทั้งนายสันติ เศวตวิมล นักชิมชื่อดัง เจ้าของนามปากกา "แม่ช้อยนางรำ" และเครื่องหมายเปิบพิศดาร ผู้ก่อตั้งร้านอาหาร

แม่ช้อยดอยหลวง ขึ้นสนทนาให้รายละเอียดเกี่ยวกับโครงการฯ พร้อมด้วยคุณนพรัตน์ เมธาวีกุลชัย และคุณจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ และรองผู้อำนวยการสายงานด้านบริหารและสนับสนุนกลยุทธ์ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) ให้เกียรติมาร่วมงาน

ในโอกาสนี้ ม.ร.ว.ดิศนัดดา ดิศกุล ได้แสดงความชื่นชมที่ภัตตาคารและเชนร้านอาหารดังของไทยทั้ง 12 แบรนด์ ที่จับมือกันทำกิจกรรมดี ๆ ร่วมกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เป็นกิจกรรมที่จัดให้มีขึ้นในปี 2559 ซึ่งเป็นปีแห่งวาระมหามงคล "๓ ปิติ" ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองราชย์ครบ 70 ปี และทรงเจริญพระชนมพรรษา 88 พรรษา และปีที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถทรงเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษา

นายศุภวัฑฒ์ โกมลมาลย์ กล่าวว่า "ภายหลังจากที่สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตแห่งญี่ปุ่นเมื่อครั้งดำรงพระอิสริยยศมกุฎราชกุมาร ได้ทูลเกล้าฯ ถวายพันธุ์ปลาน้ำจืดตระกูลทิลาเปียจำนวน 50 ตัว แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในปี พ.ศ.2508 ด้วยสายพระเนตรอันยาวไกล พระองค์ได้ทรงเลี้ยงลูกปลาเหล่านั้นไว้ในบ่ออนุบาลในพระตำหนักสวนจิตรลดาเพื่อขยายพันธุ์ ก่อนที่จะโปรดเกล้าฯ ให้กรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นำปลาดังกล่าวไปขยายพันธุ์ต่อและแจกจ่ายให้กับเกษตรกร รวมทั้งปล่อยสู่แหล่งน้ำธรรมชาติเพื่อเป็นแหล่งโปรตีนชั้นดีให้กับประชาชน พร้อมทั้งพระราชทานนามว่า 'ปลานิล' นับถึงปัจจุบันประเทศไทยมีพื้นที่เลี้ยงปลานิลกว่า 400,000 ไร่ มีฟาร์มเลี้ยงปลานิลรวมกว่า 280,000 แห่ง สร้างผลผลิตรวมราว 200,000 ตันต่อปี คิดเป็นมูลค่านับ 10,000 ล้านบาท ซึ่งสะท้อนถึงศักยภาพและประสิทธิผลอย่างเป็นรูปธรรมจากการดำเนินงานตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว"

นักชิมชื่อดัง นายสันติ เศวตวิมล ยืนยันถึงรสชาติและความอร่อยของปลานิลซึ่งได้มีโอกาสชินเป็นครั้งแรกที่กว๊านพะเยาเมื่อหลายปีก่อน พร้อมเล่าให้ฟังถึงประสบการณ์สุดประทับใจที่ตนเองได้รับขณะเป็นผู้สื่อข่าวสังกัดหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ และได้เข้าร่วมทำข่าวมกุฎราชกุมารญี่ปุ่นเข้าทูลเกล้าฯ ถวายพันธุ์ปลานิลในปี พ.ศ. 2508 ตลอดจนข่าวพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวโปรดเกล้าฯ พระราชทานพันธุ์ปลานิลจิตรลดาแก่นายปรีดา กรรณสูต อธิบดีกรมประมงในขณะนั้น เพื่อขยายพันธุ์ แจกจ่ายให้เกษตรกรและปล่อยสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ

นายชัยเทพ ภัทรพรไพศาล กล่าวในฐานะผู้แทน "ชมรม ๑ จานจากใจ" ว่า "เหล่าพันธมิตรภัตตาคารและร้านอาหาร รู้สึกเป็นเกียรติ อิ่มใจ และตื้นตันใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมเทิดพระเกียรติ เฉลิมฉลอง ตลอดจนสานต่อแนวพระราชดำริที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงริเริ่มไว้ โครงการ '๑ จานจากใจ...มื้อปลาอิ่มใจ' นับเป็นการประกาศถึงความสำคัญและความยิ่งใหญ่ของปลานิลในฐานะสัตว์เศรษฐกิจที่สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรอย่างยั่งยืน ไปพร้อม ๆ กับสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ประชาชนทั้งประเทศในตลอด 50 ปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ ผู้ประกอบการร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการล้วนพบว่า ทั้งที่ปลานิลมีราคาไม่สูง แต่กลับอุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการเนื้อปลาแน่น ละเอียด และยังสามารถนำมาปรุงเป็นเมนูอาหารชั้นเลิศได้หลากหลายมากทั้งเมนูไทย จีน และฝรั่ง พวกเราทั้ง 12 ร้านได้ระดมพลังความคิดสร้างสรรค์พร้อมทั้งเตรียมเมนูปลาไว้ถึงกว่า 30 เมนูด้วยกัน พร้อมแล้วที่จะเสิร์ฟตลอด 70 วันนับจากวันที่ 17 มีนาคม ซึ่งตรงกับวันที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทานปลานิลให้กับเกษตรกร เป็นต้นไป"

ภัตตาคารและเชนร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการ "๑ จานจากใจ...มื้อปลาอิ่มใจ" ในครั้งนี้ได้แก่ Lee Cafe, Chester´s, เสวย, ภัทรา, แซบอีลี่, เลอ ปลาแดก, Shrimp Haus, Triplets Brasserie, ตะลิงปลิง, อินจัน สามพราน, JM Cuisine (เจ๊กเม้ง) และแม่ช้อยดอยหลวงโดยมีเมนูเด่น อาทิ ส้มตำปลานิลทูลเกล้าฯ, ห่อหมกปลานิล, ผัดพริกขิงปลานิลฟู, ปลานิลย่างเกลือ, ปลานิลซอสแพนง, แกงหน่อตาลโตนดปลานิล, ขนมจีนน้ำยาปลานิล, ข้าวน้ำตกปลานิล, ปลานิลย่างซอสพริกกระเทียม, Salted Caramel Ice-cream with Chitralada Nil Biscuit และอีกหลากเมนูปลานิล

โครงการ ๑ จานจากใจ เกิดขึ้นจากความร่วมมือของผู้ประกอบการภัตตาคารและเชนร้านอาหารโดยความสนับสนุนของมูลนิธิปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ กับสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) โครงการฯ ริเริ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2555 ซึ่งผู้ประกอบการภัตตาคารและเชนร้านอาหารได้ร่วมกันสร้างสรรค์เมนูจากวัตถุดิบจากโครงการฟาร์มตัวอย่างในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ

เมนูปลานิลโดยโครงการ "๑ จานจากใจ...มื้อปลาอิ่มใจ" เปิดให้สาธารณชนลิ้มลอง ตั้งแต่วันที่ 17 มีนาคม ถึงวันที่ 25 พฤษภาคม 2559 สามารถติดตามข่าวสารหรือรายเอียดเพิ่มเติมโครงการฯ ได้ที่ www.facebook.com/makeadishmakeawish

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest