“คนเราเอาดีได้ถ้าเอาจริง” สิรภพ เนตรสว่าง นศ.บริหารธุรกิจ

ศุกร์ ๒๕ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๒:๓๔
คนเราทุกคนอยากประสบความสำเร็จในชีวิต แต่เราทุกคนเชื่อกันว่า คนประสบความสำเร็จในชีวิตจะต้องเก่ง, ฉลาด , เรียนสูง , มีความรู้ , มีโอกาส , โชคดี , มีวาสนา คำถามที่ผมอยากจะถามก็คือ แล้วคนจน ไม่มีความรู้ คนบ้านนอก คนด้อยโอกาส คนโชคไม่ดี คนไม่มีวาสนา คนที่ล้มเหลว ชีวิตหายนะ จะมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ในชีวิตได้ คำถามนี้เป็นคำถามที่น่าสนใจ ที่ผมจะเล่าในวันนี้คือ Born to win เราเกิดมาเพื่อยิ่งใหญ่ จะมาเล่าให้ฟังว่าเด็กนักศึกษาวัย 22 ปี ทะเยอทะยานให้มีรายได้หลักแสนก่อนจบมหาวิทยาลัยได้อย่างไร

ผมชื่อนาย สิรภพ เนตรสว่าง ชื่อเล่น จ๊อบ เกิดที่นครสวรรค์ ครอบครัวมีลูก 2 คน ผมเป็นลูกคนโต พ่อผมทำงานเป็นวิศวกรโยธาที่เขตการทางลพบุรี แม่ผมเป็นคนทำงานด้านบัญชี อยู่ที่แขวงการทางตากฟ้า ซึ่งผมโตมาในครอบครัววิศวกร ความฝันในวัยเด็กอยากเป็นวิศวกรตามรอยคุณพ่อ ก็เลยตั้งใจเรียนเหมือนเด็กคนอื่นๆทั่วๆไป คือ ตั้งใจเรียน เรียนเก่งๆสอบเข้ามหาวิทยาลัยดีๆ จะได้มีงานดีๆทำ ขยันตั้งใจเรียนแล้วเดี๋ยวจบมาค่อยว่ากันอีกที เดี๋ยวหางานบริษัทใหญ่ๆมั่นคงๆทำแล้วกัน หนึ่งชีวิตก็น่าจะดี มันจะเป็นอย่างนั้นจริงไหม

จนวันหนึ่ง ได้ไปอ่านหนังสือเล่มหนึ่งชื่อว่า "พลิกชีวิตสู่หายนะสู่ความสำเร็จ" ของอาจารย์สมคิด ลวางกูร ฉายาวลีกวนตา วาจากวนตีน หนังสือเล่มนี้สอนว่าคนจะประสบความสำเร็จได้ต้องมีเป้าหมายชีวิต ถ้าเราไม่มีเป้าหมายชีวิต เราจะไม่ประสบความสำเร็จในชีวิต ผมเลยตั้งเป้าหมายว่าจะมีเงิน 1 ล้านบาทก่อนอายุ 25 ปี พอจบมอ 6ตัดสินใจสอบเข้าโรงเรียนการบินพลเรือน คณะอิเล็กทรอนิกส์การบิน สถาบันการบินพลเรือน เรียนได้อยู่ 2 เทอมไปเจอพี่คนหนึ่ง เค้าบอกว่าเค้ามีเงินเก็บ 10 ล้านตอนเรียนปี 2 ผมเห็นว่าเราจะมีเงิน 1 ล้านบาทได้เราต้องทำธุรกิจเท่านั้น อนาคตเราจะเป็นยังไง ให้ดูรุ่นพี่ที่จบไป 3 ปี 5ปี 10 ปี ถ้าเราทำตามเค้าอาชีพเดียวกับเค้า เราจะเป็นอย่างเค้าแน่นอน ผมเลยตัดสินใจลาออกจากสถาบันการบินพลเรือน มาเริ่มทำธุรกิจของตนเอง โดยตอนแรกคิดว่าจะไม่เรียนหนังสือแต่แม่ของให้เรียนอย่างน้อยให้จบปริญญาตรีก็ยังดี ผมจึงตัดสินใจสอบเข้า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี สาขาการตลาด ปัจจุบันอยู่ชั้นปีที่ 4

พอเข้าเรียนปี 1 ก็เริ่มทำธุรกิจของตัวเองเลย โดยตอนแรกเริ่มจากขายวุ้น ส่งวุ้นตามคณะต่างๆในมหาวิทยาลัย แล้วก็เป็นพนักงานพิซซ่าเป็นเด็กเสริฟเพื่อหาประสบการณ์ แล้วก็ขายดอกไม้ที่ทำจากลูกอมบนฟิวเจอร์พาร์ครังสิต จนวันหนึ่งได้เปิดดูช่องมันนี่แชนแนล ทางทีวีเจอร้านการซุปเปอร์ริช ดำเนินรายการโดยอาจารย์ โจ ไพรัช ศรีนครินทร์ สอนเกี่ยวกับทำธุรกิจ อีเบย์ อาจารย์ โจ บอกว่า สินค้าไทยสามารถทำกำไรได้มหาศาลในตลาดโลก แต่คนไทยส่วนใหญ่รู้น้อยมาก ผมจึงเห็นโอกาสที่จะแตะเงินล้านได้ก่อนอายุ 25 แน่นอน จึงตัดสินใจทำ อีเบย์อย่างจริงจังที่สถาบัน eEDU ใช้เวลาอยู่ 6 เดือนก็สามารถแตะเงินแสนแรกได้ โดนตอนนั้นเรียนอยู่ปี 2 อายุเพียง 22 ปี ปัจจุบันก็ได้มองหาช่องทางอย่างอื่นเพื่อให้มีรายได้หลายทางจึงได้ศึกษาวิธีการ นำเข้าสินค้า และการทำการตลาดในประเทศไทย ที่ The Biz โดยอาจารย์ ตรี วรเศรษฐ์ เมธาอัครพัฒน์ และได้ลงมือทำอย่างจริงจังก็สามารถประสบความสำเร็จได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งปัจจุบันผมมีอายุเพียงแค่ 23 ปี สุดท้ายนี้ ขอฝากคำคมดีที่เป็นแรงบันดาลใจให้ เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ทุกคน ว่า คนเราเอาดีได้ถ้าเอาจริง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest