กรมส่งเสริมสหกรณ์ รุกคืบ พัฒนาขบวนการสหกรณ์ จัดตั้งสถาบันพัฒนากรรมการสหกรณ์

จันทร์ ๒๘ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๔:๕๔
ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข อธิบกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยในระหว่างเป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมหลักสูตร " การพัฒนากรรมการสหกรณ์สู่การพัฒนาสหกรณ์ไทยเข้มแข็ง" รุ่นที่ 1 ณ โรงแรมไมด้า โฮเต็ล ถนนงามวงศ์วาน อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี เมื่อวันก่อนว่า สหกรณ์ในประเทศไทยกำเนิดขึ้นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2459 ที่จังหวัดพิษณุโลก นับระยะเวลาถึงปัจจุบัน 100 ปีพอดี ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมากรมส่งเสริมสหกรณ์ในฐานะนายทะเบียนสหกรณ์ ได้ทำหน้าที่ส่งเสริมสนับสนุนระบบสหกรณ์ รวมทั้งขบวนการสหกรณ์ให้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งหวังให้สหกรณ์ก่อเกิดประโยชน์ต่อความเป็นอยู่ของสมาชิกสหกรณ์ในทุกสาขาอาชีพ และเอื้อต่อการพัฒนาระบบเศรษฐกิจและสังคมระดับฐานรากของประเทศอย่างเป็นรูปธรรม วิวัฒนาการของสหกรณ์ได้เจริญก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง จวบจนถึงปัจจุบัน ทุกฝ่ายได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของสหกรณ์ที่มีบทบาทในด้านต่าง ๆ เช่น เป็นแหล่งเรียนรู้ในการบริหารจัดการด้านการผลิตและการขาย สร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในการบริหารจัดการด้านอาชีพและการตลาด ภายใต้ความรับผิดชอบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม ซึ่งการดำเนินการต่าง ๆ ของสหกรณ์นั้นประสบความสำเร็จอย่างเห็นได้เป็นรูปธรรม สะท้อนได้จากจำนวนสหกรณ์ของประเทศไทยได้มีการเพิ่มปริมาณมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง จวบจนปัจจุบันมีมากกว่า 8,000 สหกรณ์ มีสมาชิกสหกรณ์มากกว่า 11 ล้านคน มีการบริหารธุรกิจภายใต้ทุนการดำเนินงานมากกว่า 2.25 ล้านล้านบาท

" การจัดตั้งสถาบันพัฒนาฝ่ายจัดการสหกรณ์ขึ้นในครั้งนี้ เป็นการดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลของ ท่านพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และพลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่มีความตั้งใจที่จะพัฒนาและยกระดับขบวนการสหกรณ์ให้มีความเข้มแข็ง โดยเฉพาะในส่วนของคณะกรรมการและฝ่ายจัดการ ที่นับว่าเป็นหัวใจสำคัญของการบริหารจัดการสหกรณ์ ซึ่งในหลักสูตรการอบรมได้เชิญผู้ทรงคุณวุฒิ นักวิชาการ และผู้ทีมีประสบการในการบริหารจัดการด้านการสหกรณ์ด้านต่างๆ มาเป็นวิทยากร นับตั้งแต่เรื่องของอุดมการณ์สหกรณ์ที่ถูกต้อง ระบบการบริหารจัดการสหกรณ์ที่เป็นไปตามระเบียบกฎหมาย เรื่องการน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาประยุกต์ใช้ในขบวนการสหกรณ์ ตลอดถึงเรื่องของการเงิน การวิเคราะห์บัญชีและงบการเงินต่างๆ ที่สหกรณ์จะต้องเรียนรู้และเข้าใจ รวมทั้งการสร้างเครือข่ายสหกรณ์เพื่อการขยายผลสำเร็จจากสหกรณ์ที่ประสบความสำเร็จแล้วสู่สหกรณ์อื่นๆ ที่จะต้องมีการพัฒนา เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันระหว่างสหกรณ์อีกด้วย" อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวเพิ่มเติม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4