ยูยู จับมือ การประปาส่วนภูมิภาคฉะเชิงเทรา พร้อมรับสถานการณ์แล้งปี 59 ใช้โอโซนเพิ่มคุณภาพน้ำประปา มั่นใจมีปริมาณน้ำเพียงพอ

พุธ ๓๐ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๗:๑๖
ยูนิเวอร์แซล ยูทีลิตี้ส์ หรือ ยูยู และ การประปาส่วนภูมิภาคฉะเชิงเทรา เตรียมรับมือสถานการณ์แล้งปี 2559 ให้ประชาชนในพื้นที่ได้มีน้ำใช้และมีคุณภาพ สะอาด ปลอดภัย เผยนำโอโซนมาใช้ในระบบผลิตน้ำประปาเห็นผลดีเยี่ยม พร้อมเน้นย้ำปริมาณน้ำดิบที่นำมาผลิตน้ำประปามีเพียงพอตลอดแล้งนี้ ด้วยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน

ทั้งนี้พื้นที่ อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา มีจำนวนผู้ใช้น้ำมากกว่า 28,000 ราย มีกำลังผลิตน้ำประปาสูงสุดที่ 51,600 ลบ.ม./วัน นับได้ว่าเป็นพื้นที่ที่มีความต้องการใช้น้ำประปาเพื่อใช้ในภาคครัวเรือนและอุตสาหกรรมสูงพื้นที่หนึ่ง ซึ่งในสถานการณ์ภัยแล้งปี 2559 นั้นพื้นที่กิจการประปาฉะเชิงเทราไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงในเรื่องปริมาณน้ำ แต่ได้รับผลกระทบทางอ้อมในเรื่องคุณภาพน้ำที่นำมาใช้ในการผลิตในด้านค่าความเค็มและสารแขวนลอยในน้ำที่ไม่ตกตะกอน

นายศักดิ์สิทธิ์ กิจไพศาลรัตนา ผู้จัดการฝ่ายบริการ 1 บริษัท ยูนิเวอร์แซล ยูทีลิตี้ส์ จำกัด (มหาชน) หรือ ยูยู เปิดเผยว่า จากที่หลายฝ่ายกังวลถึงสถานการณ์ภัยแล้งที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ของประเทศนั้น สำหรับในพื้นที่ อ.เมือง และ อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ปฏิบัติการของ ยูยู ได้มีแผนปฏิบัติการใน 2 ส่วนได้แก่ แผนการจัดการด้านคุณภาพน้ำดิบ และแผนด้านปริมาณน้ำดิบเพื่อให้มีปริมาณเพียงพอต่อความต้องการของผู้ใช้น้ำตลอดฤดูแล้งนี้

นายศักดิ์สิทธิ์ กล่าวต่อว่าสำหรับแผนจัดการคุณภาพน้ำดิบ บริษัทฯ ได้ติดตั้งระบบโอโซน (O3) ในกระบวนการรับน้ำดิบและปรับปรุงคุณภาพน้ำเพื่อช่วยให้คุณภาพน้ำดิบดีขึ้นก่อนดำเนินการในขั้นตอนต่อๆ ไป

"ที่ผ่านมา เราพบปัญหาคุณภาพน้ำดิบที่มีแนวโน้มด้อยค่าอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะช่วงฤดูแล้ง โดยพบค่าของแข็งละลายน้ำและสิ่งปนเปื้อน ในปริมาณที่สูง ทั้งน้ำดิบจากในคลองพระองค์เจ้าไชยานุชิต และน้ำดิบจากคลองนครเนื่องเขต ซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบหลักที่นำมาผลิตน้ำประปา ดังนั้น บริษัทฯ จึงนำเทคโนโลยีโอโซนมาใช้ ผลที่ได้พบว่าช่วยแก้ไขปัญหาในน้ำประปาทั้งในด้านสี กลิ่น สิ่งปนเปื้อน ลดตะกอน เพิ่มคุณภาพน้ำประปา และยังสร้างความพึงพอใจแก่ผู้ใช้น้ำได้มากขึ้นด้วย" นายศักดิ์สิทธิ์กล่าว

ด้าน นายรัตนัย แสงสว่าง ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาค สาขาฉะเชิงเทรา เปิดเผยว่า การประปาส่วนภูมิภาคได้ประสานงานกับทุกภาคส่วน ทั้ง กรมชลประทาน และ บมจ.อีสท์วอเตอร์ ในการจัดหาแหล่งน้ำดิบให้มีเพียงพอต่อการผลิตน้ำประปาในพื้นที่ฉะเชิงเทรา โดยยืนยันว่ามีปริมาณน้ำที่เพียงพอตลอดช่วงฤดูแล้ง

"ในส่วนของคุณภาพน้ำที่มีค่าความเค็มสูงบ้างนั้น จะนำน้ำจากภาคเอกชนที่ได้มาเจือจางกับแหล่งน้ำดิบธรรมชาติ ดังนั้นคุณภาพน้ำก็จะอยู่ในเกณฑ์ปกติ ไม่มีปัญหาด้านคุณภาพน้ำอย่างแน่นอน" นายรัตนัยกล่าวยืนยัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?