ทรู เดินหน้าปลูกความรู้คู่คุณธรรม เปิดฉากโครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ปี 5 “ตามรอยบาทพุทธศาสดา”เผยโฉม 12 ว่าที่สามเณรน้อย เรียนรู้ธรรมะด้วยแนวคิด “รัก-รอ-พอ-ให้” ณ วัดเขาวง สระบุรี ปูชนียสถานศักดิ์สิทธิ์อายุกว่า 1,200 ปี

พุธ ๓๐ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๗:๒๐
กลุ่มทรู ตอบรับกระแสความนิยมรายการธรรมะเรียลลิตี้แรกในเมืองไทย เปิดตัว "โครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ปี 5" ในรูปแบบปลูกปัญญาธรรมสัญจรสู่ภาคกลาง ณ วัดเขาวง จ.สระบุรี ของพระครูภาวนาพิลาศ "ตามรอยบาทพุทธศาสดา" ด้วยแนวคิด "รัก-รอ-พอ-ให้" ปลูกความรู้คู่คุณธรรมให้เยาวชนอันนำไปสู่การส่งต่อสิ่งดีงามแก่ผู้อื่น ด้วยจิตใจอันบริสุทธิ์ ซึ่งจะเป็นตัวอย่างที่ดีแก่สังคม สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ชมสนใจธรรมะ ประพฤติตนดีงามตามแนวทางพระพุทธศาสนา เชิญชวนเป็นกำลังใจและชมถ่ายทอดสดเรื่องราวการใช้ชีวิตจริงตลอด 1 เดือนเต็มของ 12 สามเณรน้อย ที่ผ่านการคัดเลือกจากผู้สมัครกว่า 3,000 คนทั่วประเทศ ตั้งแต่ 22 เม.ย. – 22 พ.ค. 2559 ทางช่องเรียลลิตี้ ทรูวิชั่นส์ช่อง 99 และช่องเรียลลิตี้ เอชดี ทรูวิชั่นส์ช่อง 119 หรือ 333 หรือทางออนไลน์ www.trueplookpanya.com/truelittlemonk รับชมช่วงไฮไลท์ประจำวันที่จะออกอากาศทางช่องทรูโฟร์ยู (ทรูวิชั่นส์ 24) และช่องทรูปลูกปัญญา เอชดี (ทรูวิชั่นส์ 116) รวมทั้งติดตามข่าวสารได้ทาง www.facebook.com/truelittlemonk

นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า "เพื่อน้อมถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในมหามงคลสมัยที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช จะทรงเจริญพระชนมพรรษา 89 พรรษา ในวันที่ 5 ธันวาคม 2559 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ จะทรงเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษา ในวันที่ 12 สิงหาคม 2559 รวมทั้งเพื่อเป็นอีกสื่อหนึ่งที่ร่วมปลูกฝังสิ่งดีงามด้านคุณธรรม และจริยธรรมให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ กลุ่มทรู จึงเดินหน้าสร้างสรรค์โครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม อย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 รายการธรรมะรูปแบบเรียลลิตี้ที่ที่มีคุณภาพ มีสาระเป็นตัวนำ ควบคู่กับความบันเทิง เหมาะสำหรับผู้ชมทุกเพศ ทุกวัย โดยเฉพาะครอบครัว ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญที่ช่วยปลูกฝังแนวคิด ค่านิยมที่ถูกต้อง ให้ลูกหลานเติบโตขึ้นเป็นทั้งคนเก่งและคนดีของสังคมในวันข้างหน้า โดยปีนี้ขยายห้องเรียนธรรมะ ปลูกปัญญาธรรมสัญจรสู่ภาคกลาง นำเยาวชนชาย 12 คนที่ผ่านการคัดเลือกจากผู้สมัครกว่า 3,000 คนทั่วประเทศ เข้าศึกษาและฝึกปฏิบัติธรรม ณ วัดเขาวง จ.สระบุรี อีกหนึ่งปูชนียสถานศักดิ์สิทธิ์ที่มีความเชื่อมโยงกับพระพุทธศาสนามาอย่างยาวนาน ตามหลักฐานพงศาวดารอยุธยา โดยได้รับความเมตตาจาก พระครูภาวนาพิลาศ (หลวงตาวัชรชัย อินฺทวํโส) เจ้าอาวาสวัดเขาวง ให้เกียรติเป็นพระอาจารย์ใหญ่ นำเหล่าสามเณรน้อยย่างก้าว "ตามรอยบาทพุทธศาสดา" เรียนรู้ธรรมะภายใต้แนวคิด "รัก-รอ-พอ-ให้" อันประกอบด้วย 1. รัก – รู้จักรัก ด้วยหลักธรรม 2. รอ – รู้จักรอ ไม่ท้อถอย 3. พอ – รู้จักพอ ก่อความสุข และ 4. ให้ – รู้จักให้ ด้วยใจงาม อันนำไปสู่การส่งต่อสิ่งดีงามแก่

ผู้อื่น ด้วยจิตใจอันบริสุทธิ์ ซึ่งจะเป็นตัวอย่างที่ดีแก่สังคม สร้างแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่และประชาชนทั่วไปได้นำข้อคิด คติธรรม จากการรับชมรายการไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน"

"ยิ่งไปกว่านั้น กลุ่มทรู รู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อย่างยิ่ง ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานผ้าไตรสำหรับพระอุปัชฌาย์ในพิธีบรรพชาสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ปี 5 ในวันที่ 24 เมษายนนี้ และปีนี้ ยังมีความพิเศษยิ่งขึ้น โดยได้รับเกียรติจากพระอาจารย์ประจำโครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ตั้งแต่ปี 1 – 4 อาทิ พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี (ว.วชิรเมธี) ประธานสถาบันวิมุตตยาลัย พระอาจารย์จากวัดพระรามเก้ากาญจนาภิเษก พระอาจารย์กลุ่มเพื่อชีวิตดีงาม ร่วมสอนธรรมะให้แก่เหล่าสามเณร นอกจากนี้ สำหรับผู้ที่คิดถึงอดีตสามเณร ปลูกปัญญาธรรมทั้ง 4 รุ่น สามารถติดตามสกู๊ปพิเศษ 46ตอน บอกเล่าถึงความเปลี่ยนแปลงของอดีตสามเณรและแม่ชีน้อยทั้ง 46 ชีวิต ซึ่งจะนำมาออกอากาศในรายการอีกด้วย ซึ่งกลุ่มทรู ต้องขอขอบพระคุณหน่วยงานพระพุทธศาสนาที่กรุณาให้ข้อแนะนำอันเป็นประโยชน์ต่อรายการ รวมทั้งภาครัฐ และเอกชนที่ให้การสนับสนุน อาทิ ธนาคารออมสิน, โรงพยาบาลพระพุทธบาท จ.สระบุรี, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลพบุรี, ผลิตภัณฑ์โคโดโม, บริษัท อีวี เอเชีย จำกัด - รถไฟฟ้าชั้นนำของเอเชีย, ผลิตภัณฑ์ยิลเลตต์ มัคทรี, กลุ่มบริษัทไฮเออร์ ประเทศไทย และ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ตลอดจนผู้ทรงคุณวุฒิอีกหลายท่านที่ร่วมเป็นคณะที่ปรึกษารายการ และคณะกรรมการคัดเลือกเยาวชน ซึ่งกลุ่มทรู มั่นใจว่าโครงการนี้ จะสามารถเข้าถึงและผลักดันให้เด็กไทยและประชาชนทั่วไปเห็นคุณค่าและสนใจศึกษาพระพุทธศาสนาในวงกว้างมากยิ่งขึ้น จึงขอเชิญชวนผู้สนใจชมรายการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ปี 5 เพื่อร่วมเป็นกำลังใจและชื่นชมความสดใส น่ารัก และความมุ่งมั่นของเหล่าสามเณรน้อย ในระหว่างวันที่ 22 เมษายน – 22 พฤษภาคมนี้ ทางช่อง เรียลลิตี้ ทรูวิชั่นส์ ช่อง 99 และช่องเรียลลิตี้ เอชดี ทรูวิชั่นส์ ช่อง 119 หรือ 333"

"ทั้งนี้ ตั้งแต่วันแรกของการบรรพชา จนถึงวันลาสิกขา ตลอดระยะเวลา 4 สัปดาห์ สามเณรทั้ง 12 รูป จะได้เรียนรู้และฝึกปฏิบัติธรรมอย่างมีลำดับขั้นตอน จากพระครูภาวนาพิลาส (หลวงตาวัชรชัย อินฺทวํโส) พร้อมคณะพระวิทยากรและผู้ทรงคุณวุฒิอีกมากมาย ที่จะมาร่วมให้ความรู้ทางธรรม รวมทั้งยังมีผู้มีชื่อเสียงระดับประเทศ มาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์ความรู้ และร่วมศึกษาธรรมะไปกับสามเณรน้อยอีกด้วย อาทิ ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา, ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ, โจน จันได, วู้ดดี้, คริสโตเฟอร์ ไรท์, เปิ้ล นาคร, แดน วรเวช,แพนเค้ก เขมนิจ และโก๊ะตี๋ ซึ่ง ทรูวิชั่นส์ จะถ่ายทอดสดกิจวัตรประจำวันและการปฏิบัติธรรมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 6.00 – 21.00 น. โดยผู้ที่พลาดชมช่วงระหว่างวัน สามารถรับชมช่วงไฮไลท์ประจำวัน เวลา 21.00 - 21.45 น. ซึ่งจะประมวลเหตุการณ์และเรื่องเด่นในแต่ละวัน เวลา 21.45 - 22.30 น. พบกับรายการธรรมะทอล์ก 22.30 - 06.00 น. นำเสนอรายการธรรมะต่างๆ ได้แก่ พุทธสุภาษิต คติธรรม บรรยายธรรม นิทานธรรม เพลงธรรม พร้อมฉายช่วงไฮไลท์ประจำวันซ้ำ ทั้งนี้ ผู้ชมสามารถติดตามรายการตลอด 24 ชั่วโมงผ่านช่องทางอื่นๆ ทั้งแบบออนไลน์ได้ที่ www.trueplookpanya.com/truelittlemonk หรือรับชมผ่านมือถือด้วยการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น trueplookpanya.com โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และยิ่งไปกว่านั้น ยังสามารถรับชมช่วงไฮไลท์ประจำวันที่จะออกอากาศทางช่องทรูโฟร์ยู (ทรูวิชั่นส์ 24) และช่องทรูปลูกปัญญา เอชดี (ทรูวิชั่นส์ 116) ได้อีกด้วย รวมถึงติดตามข่าวสารโครงการได้ที่www.facebook.com/truelittlemonk" นายศุภชัย กล่าวสรุป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ