ผลการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศไทย โดยบริษัท Japan Credit Rating Agency, Ltd. (JCR)

พุธ ๓๐ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๔:๓๖
สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะขอรายงานสรุปผลการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศไทย โดยบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือ Japan Credit Rating Agency, Ltd. (JCR) ว่า เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2559 JCR ได้ยืนยันอันดับความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้รัฐบาลระยะยาวสกุลเงินต่างประเทศ (Foreign Currency Long-Term Issuer Rating) และสกุลเงินบาท (Local Currency Long-Term Issuer Rating) ที่ระดับ A- และ A ตามลำดับ และคงเพดานอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศไว้ที่ระดับ A+ รวมทั้งคงสถานะแนวโน้มความน่าเชื่อถือของประเทศไทยไว้ที่ระดับมีเสถียรภาพ (Stable Outlook) ดังตาราง

ตารางแสดงผลการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศไทยโดย JCR ณ วันที่ 29 มีนาคม 2559

อันดับความน่าเชื่อถือของประเทศไทยโดยJCR Rating Outlook

อันดับความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้รัฐบาลระยะยาวสกุลเงินต่างประเทศ A- Stable

Foreign Currency Long-Term Issuer Rating

อันดับความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้รัฐบาลระยะยาวสกุลเงินบาท A Stable

Local Currency Long-Term Issuer Rating

เพดานอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศไทย A+ -

Country Ceiling

สรุปสาระสำคัญของเหตุผลประกอบการจัดอันดับความน่าเชื่อถือมีดังนี้

ผลการจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ A- สะท้อนจากพื้นฐานทางเศรษฐกิจของประเทศที่ได้รับแรงสนับสนุนจากการเติบโตของอุตสาหกรรมการส่งออก ภาคธนาคารที่มีเสถียรภาพ รวมถึงฐานะทางการคลังและดุลภาคต่างประเทศที่แข็งแกร่งโดยเปรียบเทียบกับประเทศในกลุ่มอันดับความน่าเชื่อถือเดียวกัน อย่างไรก็ดี ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบต่อพัฒนาการทางเศรษฐกิจของประเทศไทยในอนาคต ได้แก่ การก้าวเข้าสู่กับดักรายได้ระดับปานกลาง (Middle Income Trap) เนื่องจากกำลังแรงงานที่ลดลงและต้นทุนค่าแรงที่จะเพิ่มสูงขึ้นในอนาคต สำหรับแนวโน้มความน่าเชื่อถือที่อยู่ในระดับมีเสถียรภาพ เป็นผลมาจากสถานการณ์ทางสังคมและการเมืองปรับตัวมีเสถียรภาพมากขึ้น ประกอบกับประเทศไทยมีการส่งเสริมการรวมกลุ่มอุตสาหกรรม (Industrial Clusters) และรวมอยู่ในโครงข่ายการผลิตและการกระจายสินค้าของอุตสาหกรรมการผลิตที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงของเอเชียตะวันออก อีกทั้งเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โดยคาดว่า ในปี 2559 เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวในระดับจำกัด เนื่องจากการส่งออกที่ยังคงซบเซาและหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูงกว่าร้อยละ 80 ของ GDP

นอกจากนี้ JCR รายงานเพิ่มเติมว่า สถานะทางการคลังของไทยยังคงแข็งแกร่ง เนื่องจากรัฐบาลปฏิบัติตามกรอบวินัยทางการคลังอย่างเคร่งครัด อย่างไรก็ดี การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งที่เน้นระบบโครงข่ายทางถนนและรถไฟ วงเงินรวม 1.8 ล้านล้านบาท อาจทำให้ระดับหนี้สาธารณะเพิ่มขึ้นในระยะปานกลาง และแม้ว่าในปีที่ผ่านมา ดุลบัญชีเดินสะพัดจะเกินดุลมากขึ้นเนื่องจากดุลการค้าและดุลภาคบริการเพิ่มขึ้นค่อนข้างมากจากผลของการนำเข้าสินค้าที่ลดลงและรายได้จากภาคการท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น การเกินดุลการค้าและบัญชีเดินสะพัดจะค่อยๆ ลดลง เนื่องจากการนำเข้าจะทยอยเพิ่มขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ JCR จะติดตามความคืบหน้าในการจัดการกับปัญหาสังคมผู้สูงอายุและการหลุดพ้นจากกับดักรายได้ระดับปานกลาง ภายใต้พัฒนาการทางการเมืองที่จะนำไปสู่การเลือกตั้งต่อไป รวมถึงจะติดตามสถานการณ์การเคลื่อนย้ายเงินทุนและแนวโน้มระดับทุนสำรองระหว่างประเทศ หากธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอนาคต

ส่วนวิจัยนโยบายหนี้สาธารณะ สำนักนโยบายและแผน สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ

โทร. 02 265 8050 ต่อ 5518

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้