นายเจฟ วู รับตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด กลุ่มบริษัท ทีเอพี ใช้ 3 แบรนด์หลัก “ไฮเนเก้น ไทเกอร์ เชียร์” นำทัพบุกตลาดเบียร์เมืองไทย

พุธ ๓๐ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๑:๑๙
22 มีนาคม 2559 กลุ่มบริษัท ทีเอพี เปิดตัว มร. เจฟ วู ให้เข้ามาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด กลุ่มบริษัท ทีเอพี โดยจะทำหน้าที่หัวหน้าส่วนบริหารงานด้านการตลาดควบคู่ไปกับการตลาดพาณิชย์ของส่วนธุรกิจการค้าของบริษัทฯ

มร.เจฟเข้าร่วมงานกับไฮเนเก้นไต้หวันตั้งแต่ปีพ.ศ. 2548 ตำแหน่งผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายการตลาด และได้รับตำแหน่งสำคัญต่างๆ มากมายทั้งทางด้านการตลาดและการขายก่อนจะเข้ารับตำแหน่งสูงสุดฝ่ายด้านการตลาดให้กับองค์กรในปีพ.ศ. 2554 และได้รับการยอมรับในเรื่องความคิดสร้างสรรค์ที่มีต่อกิจกรรมส่งเสริมการตลาดมากมายตลอด 10 ปีที่ผ่านมา จนทำให้ไฮเนเก้นไต้หวันครองส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มขึ้นจาก 6% เป็น 15% และขึ้นเป็นผู้นำด้านการตลาดประเภทเบียร์ระดับพรีเมียมในไต้หวันมาแล้ว ทั้งนี้ผลงานยอดเยี่ยมล่าสุดของมร.เจฟคือ การผลักดันให้ไฮเนเก้นในไต้หวันเติบโตจากการเป็นบริษัทที่มีเพียง 1 แบรนด์ภายใต้การดูแลของบริษัทแม่ ไปสู่องค์กรที่มีแบรนด์หลากหลายได้สำเร็จในปีพ.ศ. 2557 และยังสามารถนำพาทีมงานทั้งหมดไปสู่ความสำเร็จจากการเปิดตัวไฮเนเก้น ไล้ท์ เดสเพอราโด้ ไทเกอร์และสตรองโบ แอปเปิ้ล ไซเดอร์

ในโอกาสที่ได้เข้ามาดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด กลุ่มบริษัท ทีเอพี นายเจฟ วู กล่าวถึงความรู้สึกที่ได้ร่วมมือกับ TAP ว่า "เป็นความท้าทายที่ได้ร่วมงานกับกลุ่มบริษัททีเอพี ซึ่งมีทั้งแบรนด์ไฮเนเก้น ซึ่งเป็นไอคอนของเบียร์พรีเมียม

ในเมืองไทย ทั้งยังมีแบรนด์สุดคูลที่มีบุคลิกเฉพาะตัวอย่าง ไทเกอร์ และเชียร์ ในตลาดเมนสตรีม"

ทั้งยังได้เผยข้อมูลเกี่ยวกับตลาดเบียร์เมืองไทยในปีที่ผ่านมาว่า ตลาดเบียร์โดยรวมในประเทศไทยปี พ.ศ. 2558 เติบโตขึ้นจากปี พ.ศ. 2557 ประมาณ 1.3% ในแง่ปริมาณ[1] ซึ่งตลาดเติบโตในช่องทางเมนสตรีม ในขณะที่ไฮเนเก้น ซึ่งอยู่ในกลุ่มตลาดพรีเมียม ยังคงทรงตัวที่ส่วนแบ่งการตลาดที่ 96% ในขณะที่ กลุ่มบริษัท ทีเอพี มีส่วนแบ่งอยู่ในตลาดเบียร์เมืองไทยประมาณ 3.7%

กลยุทธ์เพื่อคงความเป็นผู้นำในตลาดเบียร์พรีเมียมของเบียร์ไฮเนเก้น

1. แคมเปญการตลาดที่โดนใจ เพื่อเข้าถึงผู้บริโภค

2. ใช้อีเว้นท์ มาร์เก็ตติ้ง เพื่อให้ผู้บริโภคมีส่วนร่วมกับกิจกรรมต่างๆ ของแบรนด์

3. การออกแบบบรรจุภัณฑ์สุดแนว เพื่อสร้างความแปลกใหม่ให้กับผลิตภัณฑ์

กลยุทธ์เพื่อสร้างความแตกต่างที่โดดเด่นในตลาดเมนสตรีม ของแบรนด์ไทเกอร์ และเชียร์

1. ไทเกอร์ – สร้างประสบการณ์ทางดนตรีที่แตกต่างไม่ซ้ำใคร

2. เชียร์ – ด้วยการปรับภาพลักษณ์ใหม่ การเปลี่ยนแพกเกจจิ้ง ปรับรสชาติเบียร์ใหม่ รวมถึง การออกเบียร์รสชาติใหม่ "เชียร์ ซีเล็คชั่น"

โดย มร.เจฟ ได้เผยกิจกรรมการตลาดหลักๆ ของ 3 แบรนด์ใหญ่ในปี 2559 ดังนี้

1) Heineken : กิจกรรมการตลาดสุดคูล ภายใต้แคมเปญ 'Shape Your City' & และนวัตกรรมด้านแพกเกจจิ้ง

แคมเปญที่เปิดมุมมองเกี่ยวกับ "เมือง" และการสะท้อนไอเดียของคนรุ่นใหม่ต่อเมืองของตัวเอง เพราะเราเชื่อว่าเมืองทุกเมืองมีมุมมองสนุกๆ ท้าทายแรงบันดาลใจให้คนเมืองได้แสดงออกถึงความคิดสร้างสรรค์ไม่จำกัดรูปแบบ ซึ่งจะทำให้เมืองของเราสนุกขึ้นได้อีก

เปิดตัวกระป๋องแบบ สลีคแคน ครั้งแรกในเมืองไทย ขนาด 320 มล. เพื่อแทนที่กระป๋องแบบเก่า ราคาจำหน่ายตามร้านค้าทั่วไป 44 บาท และจำหน่ายในซูปเปอร์สโตร์ 42 บาท ซึ่งเป็นการเปิดตัวครั้งแรกในประเทศไทย ด้วยดีไซน์ 'City Edition' ซึ่งมี 5 เมืองในประเทศไทย และ 5 เมืองในต่างประเทศ ได้แก่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ พัทยา โคราช ภูเก็ต อัมสเตอร์ดัม ฮ่องกง มาดริด โรม และซิดนีย์ ปรากฏอยู่ที่หน้ากระป๋อง ขณะนี้ได้เริ่มวางจำหน่ายแล้ว

2) Heineken : ใช้อีเว้นท์มาร์เก็ตติ้งเพื่อคอนเน็คกับผู้บริโภค ในแคมเปญ "Live Your Music"

ไฮเนเก้นและดนตรีเป็นของคู่กัน เราเป็นแบรนด์ที่มี Music marketing ที่ยาวนานและแข็งแรง ซึ่ง Heineken ยังถือได้ว่าเป็นผู้นำในการคิดหา music campaign ใหม่ๆ ที่น่าตื่นเต้นมาช่วยเปิดโลกและสร้างประสบการณ์ที่ไม่เคยมีมาก่อนให้แก่ผู้บริโภคของเราอย่างสม่ำเสมอตามวิสัยทัศน์ของแบรนด์ 'Open Your World' ด้วยกิจกรรมแรกคือ ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของสปอนเซอร์และเป็นเอ็กซ์คลูซีฟเบียร์แบรนด์ ในงาน S2O - Songkran Music Festival

ที่ใหญ่และแปลกใหม่ในไทย ซึ่งเป็นที่ตั้งตารอคอยของคนรักปาร์ตี้ทั้งหลายทั้งในและนอกประเทศซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ตรงกับ Heineken คนที่มาร่วมงาน S2O จะมีความรู้สึกตื่นเต้น และ Alive อย่างเต็มที่ รวมทั้งเตรียมการจัด Heineken Music Festival 2016 เทศกาลดนตรี EDM ครั้งใหญ่ในปีนี้

3) Tiger : สร้างความต่างอย่างโดดเด่นในตลาดเมนสตรีมด้วย Campaign Music

ไทเกอร์เป็นแบรนด์เอเชียเพียงไม่กี่แบรนด์ที่โด่งดังในระดับโลก ซึ่งสัญลักษณ์ของเสือที่อยู่ในโลโก้ของไทเกอร์

คือจะมีทั้งความกล้าหาญ ดุดัน และกล้าเสี่ยงที่จะลองอะไรใหม่ๆ โดยแบรนด์สโลแกนคือ "Uncage" ซึ่งเป็นเหมือนสัญลักษณ์ของคนรุ่นใหม่ที่ไม่ตามกระแสสังคม เป็นตัวของตัวเอง และมีความสุขกับทุกอารมณ์

เพื่อคอนเน็คกับกลุ่ม คนรุ่นใหม่ และก้าวเข้าสู่ตลาดเมนสตรีมอย่างเต็มตัว เราได้ใช้ดนตรีเป็นสื่อในการพูดคุยกับคอนซูเมอร์ เพื่อมอบประสบการณ์ทางดนตรีที่โดดเด่นไม่เหมือนใครตามแบบฉบับของไทเกอร์ ในการค้นหากลุ่มศิลปินที่มีความสามารถทั้งไทยและต่างชาติที่เราไม่สามารถพบเห็นได้ทั่วไป ให้มาเจอกับกลุ่มลูกค้าของไทเกอร์ซึ่งเป็นคนที่ชอบฟังดนตรีที่เอกลักษณ์ไม่เหมือนใครให้มาเจอะเจอกัน เพื่อสร้างสรรค์แนวทางดนตรีที่แตกต่าง

4) CHEERS : สร้างความต่างอย่างโดดเด่นในตลาดเมนสตรีม กับการปรับภาพลักษณ์ครั้งแรกในรอบ 10 ปี

การปรับภาพลักษณ์ "เบียร์เชียร์ " ครั้งแรกในรอบ 10ปี ด้วยคอนเซ็ปต์ "Cheers to the World" "เชียร์ไทยไประดับโลก" ทั้งในด้านรสชาติ แพกเกจจิ้ง รวมไปถึงการมีหลากหลายรสชาติให้เลือก

แพกเกจจิ้งใหม่ของเชียร์ จะดูทันสมัยขึ้น รวมทั้งทำให้มีภาพลักษณ์ที่พรีเมียมขึ้น

มีหลากหลายรสชาติ ด้วยรสชาตินุ่มที่นุ่ม แต่ยังคงความแรงของเบียร์ระดับอินเตอร์โดยเฉพาะ "เบียร์เชียร์ เอ็กซ์ตร้า" ซึ่งมีแอลกอฮอล์ 6% ถูกใจคอเบียร์ที่ชอบรสชาตินุ่มแบบเบียร์สไตล์ยุโรปแต่ยังคงความแรง และยังได้เปิดตัวเบียร์ "เชียร์ ซีเลคชั่น ไรซ์เบอร์รี่" ใหม่ ซึ่งเป็นเบียร์เชียร์ ลิมิเต็ดเอดิชั่น สร้างสรรค์จากการผสมผสานวัตถุดิบชั้นเยี่ยมอย่างมอลต์จากต่างประเทศและข้าวไรซ์เบอร์รี่ไทย เพื่อให้คอเบียร์ที่มองหาความแปลกใหม่ได้ลิ้มลอง เริ่มวางจำหน่ายเฉพาะที่ 7-11 ตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคมนี้เป็นต้นไป

ผนึกกำลังกับไฮเนเก้น ทั้งในด้านมาตรฐานการผลิต ความรู้ความสามารถของบุคลาการ และการเลือกใช้แหล่งวัตถุดิบที่มีคุณภาพสูงสุดจากทั่วโลกตามมาตรฐานเดียวกับไฮเนเก้น นอกจากนี้ยังผลิตที่โรงงานเดียวกัน จึงได้ตามมาตรฐานการผลิตระดับโลกเช่นเดียวกับไฮเนเก้นอีกด้วย

[1] *ตัวเลขทั้งหมดเป็นตัวเลขโดยประมาณอ้างอิงจากข้อมูลจาก AC Nielsen

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?