สสว.บ่มเพาะ START UP โดยเน้นโอกาสทางการตลาดเป็นสำคัญ

พฤหัส ๓๑ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๔:๓๕
นางสาลินี วังตาล ผู้อานวยการสานักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยถึงความสำเร็จของการที่ สสว . ได้มีโอกาสร่วมเดินทางไปกับคณะของ ดร .สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี นำคณะรัฐมนตรีและหน่วยงานด้านเศรษฐกิจของไทย เยือนสาธารณรัฐเกาหลี ระหว่าง วันที่ 21-25 มีนาคม 2559 ว่า สสว. ได้นำคณาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรการบ่มเพาะผู้ประกอบการ SMEs ในกลุ่มเริ่มต้น หรือ Start up 4 แห่ง อาทิ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าลาดกระบัง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี รวมทั้งผู้ประกอบการ SMEs ในกลุ่มเริ่มต้นธุรกิจ (START UP) ร่วมเดินทางไปเยี่ยมชมศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการ SME ที่มีนวัตกรรมของประเทศ เกาหลี 3 แห่ง คือ

1.ศูนย์บ่มเพาะของรัฐบาลในกรุงโซล ซึ่งเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้แสดงความคิดสร้างสรรค์ใช้เป็นสถานที่เริ่มต้นทำกิจการ โดยสนับสนุนทั้งพื้นที่ทำงานและผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษา ถ่ายทอดองค์ความรู้ตลอดจนเทคโนโลยีต่าง ๆ โดยสามารถใช้สถานที่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง 2. ศูนย์บ่มเพาะมหาวิทยาลัยโซกังซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยเอกชน เป็นมหาวิทยาลัยที่ประธานาธิบดี พัก กึน-ฮเย จบการศึกษาจากคณะวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ มีความโดดเด่นในด้านวิศวกรรมและไอที 3.ศูนย์บ่มเพาะเมืองแดจอง เป็นศูนย์รวมของการผลิตนักวิทยาศาสตร์และวิศวกรที่มีความสามารถสูง

ทั้งนี้ จากการไปเยี่ยมชมศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการ SME ที่มีนวัตกรรมของประเทศเกาหลีทั้ง 3 แห่งนี้สสว. และคณาจารย์ทั้ง 4 มหาวิทยาลัยเห็นแนวคิดสำคัญในการส่งเสริมผู้ประกอบการ SMEs START UP ของเกาหลีใต้ คือ จะคำนึงถึงความต้องการของตลาดก่อน แล้วจึงพยายามสร้างสรรค์สินค้าหรือบริการที่มีนวัตกรรมและเป็นไปได้ในเชิงพาณิชย์เพื่อให้ตอบสนองความต้องการของตลาด ซึ่ง คณาจารย์ทั้ง 4 แห่งจะได้นำแนวคิดที่สำคัญนี้ไปปรับใช้กับหลักสูตรของศูนย์บ่มเพาะแต่ละมหาวิทยาลัยต่อไป

นางสาลินี กล่าวเพิ่มเติมว่า การร่วมเดินทางกับคณะของรองนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ สสว .ยังได้ ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ นำผู้ประกอบการ SMEs 40 ราย โดยเป็น SMEs ในส่วนของ สสว .19 ราย มาเจรจาจับคู่ธุรกิจกับนักธุรกิจเกาหลี โดยส่วนใหญ่เป็นธุรกิจนำเข้าของเกาหลีซึ่งยังไม่เคยสั่งซื้อสินค้ากับประเทศไทยมาก่อนเพื่อเป็นการหาตลาดใหม่ให้แก่ผู้ประกอบการไทย สินค้าที่นำมาจำแนกเป็นสินค้าในกลุ่มผลิตภัณฑ์ยาง แฟรนไชนส์อาหารและเครื่องดื่ม แฟชั่นและเครื่องนุ่งห่ม Digital Content & Mobile game และสินค้าเพื่อสัตว์เลี้ยง

ทั้งนี้ เนื่องจากผู้ซื้อฝ่ายเกาหลี เป็นผู้ซื้อหน้าใหม่ที่ยังไม่เคยค้าขายกับกลุ่มผู้ประกอบการไทยมาก่อน จึงต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจกับสินค้าไทยและเจรจาต่อรองระยะหนึ่ง ซึ่งการจับคู่ธุรกิจกับเกาหลีในครั้งนี้นักธุรกิจเกาหลีเองก็ให้ความสนใจในสินค้าของไทยเป็นจำนวนมากเช่นกัน และคาดว่าจะก่อให้เกิดมูลค่าทางการค้าได้ในอนาคต โดยในวันที่ 31 มีนาคม 2559 นี้ องค์กรกลางภาครัฐด้าน SME ของเกาหลีใต้ SMBA (Small and Medium Business Association) ซึ่งมีภารกิจในการสนับสนุนส่งเสริมผู้ประกอบการ SMEs เกาหลีทั้งหมดทั่วประเทศ จะพาผู้ประกอบการในกลุ่มสินค้าเครื่องมือแพทย์ เครื่องสำอาง และสินค้าที่มีนวัตกรรมและอยู่ในช่วงเริ่มต้นธุรกิจ 12 ราย เดินทางมาเจรจาจับคู่ธุรกิจ กับผู้ประกอบการไทยที่ โรงแรมโซฟิเทล สุขุมวิท โดย สสว.จะใช้โอกาสนี้หารือในรายละเอียดของการขอรับการสนับสนุน ส่งเสริม SME จาก SMBA ต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4