ซีพีเอฟร่วมมืออำเภอพระพุทธบาทส่งเสริมปลูกหญ้าเนเปียร์เพิ่มรายได้ ฝ่าวิกฤติแล้ง

พฤหัส ๓๑ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๐:๑๘
ซีพีเอฟร่วมสนับสนุนอำเภอพระพุทธบาทฝ่าวิกฤติแล้ง ส่งเสริมเกษตรกรปลูกหญ้าเนเปียร์ ให้รายได้ดี แก้ปัญหาเศรษฐกิจ

นายแปลก เทพรักษ์ นายอำเภอพระพุทธบาท จ.สระบุรี กล่าวในงานเปิดตัวโครงการประชารัฐ ปันน้ำใจ ให้น้ำใช้ ปลูกหญ้า ฝ่าวิกฤติแล้ง จัดที่อบต.เขาวง อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี ว่า เป็นโครงการที่บูรณาการศักยภาพของภาครัฐ และเอกชนในพื้นที่พระพุทธบาท เพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ราคาพืชผลเกษตรตกต่ำ โดยส่งเสริมเกษตรกรปลูกหญ้าเนเปียร์ พืชทนแล้ง โตไว ผลผลิตดี ตลาดมีความต้องการสูง เหมาะสำหรับใช้เป็นอาหารสัตว์

"การปลูกหญ้าเนเปียร์เป็นพืชทางเลือกที่สามารถปลูกเป็นพืชเศรษฐกิจของเกษตรกร โดยได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชน ซึ่งได้รับความสนใจจากเกษตรกรสมัครเข้าร่วมโครงการกว่า 100 รายรวมพื้นที่เกือบ 1,000 ไร่"

นายวัชรินทร์ คำมุงคุณ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ เปิดเผยว่า ความร่วมมือกับอำเภอพระพุทธบาทส่งเสริมเกษตรกรปลูกหญ้าเนเปียร์ เป็นการตอบสนองนโยบายรัฐส่งเสริมการปลูกพืชใช้น้ำน้อยแทนการปลูกข้าว เก็บเกี่ยวหลายครั้ง โดยบริษัทให้การสนับสนุนท่อนพันธุ์ ปุ๋ย องค์ความรู้ การเก็บเกี่ยว และรับซื้อราคาประกัน ช่วยให้เกษตรกรมีรายได้ บรรเทาความเดือดร้อนจากสิกฤติภัยแล้ง

"บริษัทเข้ามาส่งเสริมเกษตรกรปลูกหญ้าเนเปียร์ โดยจัดอบรมให้ความรู้แก่เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการเรื่องวิธีการปลูก การเพิ่มผลผลิต การลดต้นทุน และช่วยเรื่องตลาดรับซื้อผลผลิตที่แน่นอน ช่วยให้เกษตรกรมีรายได้ตลอดทั้งปี ลดผลกระทบจากภัยแล้งได้อีกทางหนึ่ง" นายวัชรินทร์กล่าว

ที่ผ่านมา บริษัทได้สนับสนุนเกษตรกรในจังหวัดลพบุรีปลูกหญ้าเนเปียร์เพื่อใช้เป็นอาหารสัตว์มากว่า 1 ปีแล้ว เป็นหญ้าที่มีโปรตีนสูง เหมาะนำมาใช้เป็นอาหารสัตว์ ปลูกง่ายเพียง 3 เดือนสามารถเก็บเกี่ยวได้นาน 10 ปีๆ ละ 5-6 ครั้ง ผลผลิตที่ได้ประมาณ 50-80 ตันต่อไร่ต่อปี จากราคาที่รับซื้อในปัจจุบัน ประมาณ 35-40 สตางค์ต่อกิโลกรัม จะช่วยให้เกษตรกรมีรายได้ 14,000 – 20,000 บาทต่อไร่ ต่อปี

นอกจากนี้ บริษัทยังได้ส่งเสริมการปลูกในพื้นที่ที่มีเกษตรกรสนใจ ในจังหวัดลพบุรี และนครราขสีมา เพื่อสนับสนุนเกษตรกรไทยมีอาชีพที่สร้างความยั่งยืน และยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest