หนุ่มสาวรั้วบัวสวรรค์ธัญบุรี ชวนเล่นสงกรานต์แบบไทย 'ใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า’

พฤหัส ๓๑ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๑:๕๙
ตัวแทนนักศึกษาหนุ่มสาว มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) เผยความเห็นและร่วมรณรงค์ประหยัดน้ำ ใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า โดยเฉพาะในช่วงสงกรานต์ พร้อมชวนเล่นสงกรานต์ตามประเพณีไทย

"โอห์ม" นายฐิติวัฒน์ ฤทธิ์ประเสริฐ นักศึกษาชั้นปีที่1 สาขาวิชาเทคโนโลยีมัลติมีเดีย คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน ที่คว้าตำแหน่ง Mr. Face of Thailand 2016 จากเวที Channel 8 Asia New Star Model Contest เผยว่า จากการติดตามข่าวสารอย่างต่อเนื่อง ประเทศไทยอยู่ในสถานการณ์น้ำน้อย พื้นที่บางแห่งในหลายจังหวัดเกิดวิกฤติขาดแคลนน้ำ ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่และน่ากลัว หากเราไม่มีน้ำ เราก็อยู่ไม่ได้ สัตว์และต้นไม้ก็เช่นเดียวกัน แม้ว่าหลายภาคส่วนจะออกมาตรการต่างๆ เพื่อหนุนการลดใช้น้ำ แต่สิ่งหนึ่งที่ง่ายที่สุดคือ เราต้องมีจิตสำนึกและลงมือทำจริงจัง เริ่มจากตัวเองก่อน ให้ใช้น้ำอย่างรู้คุณค่าเท่าที่จะทำได้ ไม่เพียงแต่ช่วงสงกรานต์ และตนยังวางแผนกลับบ้านที่จังหวัดเชียงใหม่ ไปรดน้ำดำหัวพ่อแม่และผู้ใหญ่ที่นับถือ

ด้าน นางสาวปิยาภา ปรีชาเพิ่มประสิทธิ์ หรือ "แพทตี้" นักศึกษาคณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มองว่า สงกรานต์ไทยเป็นประเพณีที่ยิ่งใหญ่ สนุกสนานและมีชื่อเสียง อยากชวนทุกคนร่วมเล่นน้ำสงกรานต์แบบดั้งเดิม แค่ปะพรมพอให้ชื่นใจ อาจจะนำพวงมาลัยดอกมะลิไปกราบไหว้พระและ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขอพรดีๆ จากพ่อแม่ ญาติผู้ใหญ่และบุคคลที่เคารพนับถือ โดยเฉพาะในวันที่ 13 เมษายน รวมทั้งสรงน้ำพระ รดน้ำดำหัวตามประเพณีไทย ก็เป็นเรื่องราวที่ดีและแฝงด้วยวัฒนธรรมไทย ซึ่งตนเองทำในลักษณะนี้ต่อเนื่องกันมาหลายปีแล้วภายในครอบครัว

ขณะที่ นางสาวนภวรรณ ทั่งรอด หรือ "น้องแคท" RMUTT FRESHY GIRL 2015 นักศึกษาสาขาวิชานาฏศิลป์ไทยศึกษา คณะศิลปกรรมศาสตร์ เห็นว่า สงกรานต์เป็นช่วงที่คนไทยสนุกและมีความสุขมากที่สุดอีกช่วงเวลาหนึ่ง การบอกให้งดเล่นน้ำ หรือปะพรมในทางปฏิบัติจริงอาจจะทำได้ค่อนข้างยาก จึงอยากให้หลายพื้นที่ที่จัดงานสงกรานต์หรือตามหัวเมืองใหญ่ๆ มีการจำกัดเวลาเล่นน้ำ เช่น อาจจะเลิกเล่นน้ำเร็วกว่าเดิม เร็วกว่าทุกปีที่ผ่านมา หรือง่ายสุดเพียงแค่สาดน้ำกันให้น้อยลง แต่ต้องไม่ลืมที่จะกลับไปกราบไหว้รดน้ำดำหัวพ่อแม่ เพราะเป็นปีใหม่ไทย หากชีวิตเริ่มต้นดี จะมีชัยไปกว่าครึ่ง และต้องระมัดระวังเรื่องอุบัติเหตุด้วย ถ้าเราไม่ประมาท เขาไม่ประมาท อุบัติเหตุต่างๆ เป็นศูนย์แน่นอน

"อะตอม" นายปณัฐพงศ์ พระโป๊ะ นักศึกษาคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม เล่าว่า ตนเองวางแผนกลับบ้านที่จังหวัดสระบุรี ถือเป็นอีกเทศกาลหนึ่งที่ทำให้หลายคนในครอบครัวมีโอกาสได้พบปะกัน แต่ด้วยปีนี้ประเทศไทยบางพื้นที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ ปริมาณน้ำในเขื่อนต่างๆ มีน้อย การสาดน้ำเล่นน้ำช่วงสงกรานต์นี้ต้องเล่นอย่างพอเหมาะ ไม่อยากให้เกิดภาพที่ว่า จังหวัดนี้หรือพื้นที่นี้เล่นน้ำกันโครมๆ ขณะที่อีกจังหวัดเกิดวิกฤตแล้ง และอยากเชิญชวนให้ทุกคนร่วมเล่นน้ำสงกรานต์ไทยแบบประหยัดน้ำ จะด้วยวิธีใดก็ตาม รวมถึงอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีไทยอันดีงาม ที่สำคัญคือ ดื่มไม่ขับ จะช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ เพราะช่วงสงกรานต์ไทยมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อยมาก

ปิดท้ายกับ "วุฒิ" นายสุภวุฒิ ม่วงคราม นักศึกษาภาควิชานาฏดุริยางคศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ เล่าว่า ช่วงสงกรานต์ตนและเพื่อนๆ ในวงดนตรี มีงานเดินสายแสดงดนตรี ก็ถือว่าเป็นช่วงที่ได้เล่นสงกรานต์ไปพร้อมกับการทำงาน แต่จะมี 1-2 วันที่จะกลับบ้าน กลับไปหาพ่อแม่ พี่น้องญาติผู้ใหญ่ ไปทำบุญตักบาตร สรงน้ำพระและรดน้ำตามประเพณีไทยร่วมกัน

วุฒิ ยังแสดงความเห็นอีกว่า "อยากให้ร่วมด้วยช่วยกัน ประหยัดน้ำช่วงสงกรานต์และใน ทุกๆ วันอย่างต่อเนื่อง หากทุกคนประหยัดน้ำ เราจะมีน้ำกินน้ำใช้ และพ้นวิกฤติภัยแล้งไปได้ ขอให้ทุกคนใช้น้ำอย่างรู้คุณค่าและมีความสุขในช่วงเทศกาลสงกรานต์ไทย 2559"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้