สศก. เตรียมร่วมเวที SBSTA สมัยที่ 44 พร้อมชูประเด็นหารือร่วม กลางเดือนพฤษภาคมนี้

พฤหัส ๓๑ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๔:๑๐
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เตรียมร่วมเวทีประชุมองค์กรย่อยด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หรือ SBSTA สมัยที่ 44 ณ ประเทศเยอรมนี กลางเดือนพฤษภาคมนี้ ชู 2 ประเด็นเข้าหารือ คือ มาตรการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศฯ และการกำหนดแนวทางปฏิบัติและเทคโนโลยีด้านเกษตรฯ หวัง ผลักดันขีดความสามารถในการลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ในฐานะประเทศกำลังพัฒนา

นางจันทร์ธิดา มีเดช รองเลขาธิการและรองโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ในเดือนพฤษภาคมนี้ สศก. จะเป็นผู้แทนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมเข้าร่วมการประชุมองค์กรย่อยเพื่อให้คำปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สมัยที่ 44 (Subsidiary Body on Scientific and Technological Advice: SBSTA 44) ภายใต้การประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 16-26 พฤษภาคม 2559 ณ กรุงบอนน์ สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี

ดังนั้น สศก. จึงได้จัดประชุมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และภาคเอกชน ตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งได้มีมติเห็นชอบให้เสนอร่างข้อคิดเห็นด้านเกษตรอย่างเป็นทางการ ซึ่งผ่านความเห็นชอบของคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศด้านการเกษตรแล้ว โดยในลำดับต่อไปจะต้องนำเสนอต่อคณะอนุกรรมการการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศด้านการประสานท่าทีการเจรจาและความร่วมมือระหว่างประเทศ และคณะกรรมการนโยบายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งชาติ ตามลำดับ

สำหรับประเด็นที่เกี่ยวกับด้านเกษตรที่จะนำเข้าพิจารณาหารือ ในเดือนพฤษภาคม ณ กรุงบอนน์ สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีนั้น มี 2 หัวข้อ ได้แก่ 1) การกำหนดมาตรการการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกี่ยวข้องด้านการเกษตร และ 2) การกำหนดและประเมินแนวทางปฏิบัติและเทคโนโลยีด้านเกษตรต่อการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตอย่างยั่งยืน ความมั่นคงอาหาร และการมีภูมิคุ้มกันต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ในรูปแบบของการประชุมเชิงปฏิบัติการ (in-session workshop) ซึ่งที่ประชุม SBSTA ได้เชิญประเทศภาคีสมาชิกและองค์กรสังเกตการณ์ส่งข้อคิดเห็นด้านเกษตร (submission) เพื่อนำเข้าพิจารณาหารือในการประชุมดังกล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯ มุ่งหวังให้การเสนอข้อคิดเห็นด้านเกษตรครั้งนี้ ก่อเกิดผลดีต่อประเทศไทย เนื่องจากเป็นช่องทางหนึ่งในการส่งสัญญาณความต้องการ เพื่อขอรับการสนับสนุนการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยในฐานะประเทศกำลังพัฒนา รวมถึงการสนับสนุนเทคโนโลยีและความช่วยเหลืออื่นๆ ต่อภาคการเกษตรของไทยในเวทีการเจรจาระดับโลก ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการเพิ่มขีดความสามารถในการลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้มากยิ่งขึ้น รองเลขาธิการ กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้