ASEAN-WEN จัดการประชุมประจำปี ครั้งที่ 11 ที่ประชุมเห็นชอบให้รวมหน่วยงาน ASEAN-WEN กับหน่วยปฏิบัติการ CITES

พฤหัส ๓๑ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๕:๒๔
จากการประชุม ASEAN-WEN ครั้งที่ 11 ระหว่างวันที่ 22-25 มีนาคม 2559 I ณ เสียมราฐ ราชอาณาจักรกัมพูชา ที่ประชุมเห็นชอบให้มีการรวมหน่วยงาน "เครือข่ายการบังคับใช้กฎหมายสัตว์ป่าและพันธุ์พืชแห่งภูมิภาคอาเซียน (ASEAN-Wildlife Enforcement Network: ASEAN-WEN)" เข้ากับคณะทำงานที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะเกี่ยวกับอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่า (ASEAN Expert Group on CITES: AEG)

นับเป็นเวลาหนึ่งทศวรรษที่ ASEAN-WEN ได้ทำงานด้านการบังคับใช้กฎหมายสัตว์ป่าและพันธุ์พืชในภูมิภาคอาเซียน โดยในแต่ละปี มีการจัดประชุมเพื่อพูดคุย หารือและแลกเปลี่ยนความเห็น เพื่อให้การทำงานเกิดประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งในการประชุมครั้งล่าสุด ประเทศสมาชิกเห็นตรงกันว่า ปัญหาด้านงบประมาณที่ทุกประเทศสมาชิกต้องให้การสนับสนุนแก่สำนักงาน ASEAN-WEN ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงเทพมหานคร ประเทศไทยเป็นปัญหาสำคัญ จึงมีมติเห็นชอบให้รวมสำนักงาน ASEAN-WEN และ ASEAN Expert Group on CITES เข้าด้วยกัน โดยทำงานขึ้นตรงต่อสำนักงานเลขาธิการอาเซียน ภายใต้แผนปฏิบัติการ 10 ปี เพื่อการต่อสู้กับการกระทำความผิดที่เกี่ยวกับสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

นายไฟแซล นอร์ดิน หัวหน้ากองการสัตว์ป่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและการท่องเที่ยว ประเทศบรูไนดารุซารามและประธานเครือข่ายการบังคับใช้กฎหมายสัตว์ป่าและพันธุ์พืชแห่งภูมิภาคอาเซียน วาระปี 2015-2016 กล่าวว่า "แม้ว่า ASEAN-WEN จะสามารถสร้างผลงานอันเป็นที่ประจักษ์ในการบังคับใช้กฎหมายและเสนอแนะนโยบายอันเป็นประโยชน์มาตลอด แต่เราควรให้ความสำคัญกับการเชื่อมโยงความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน ASEAN-CITES และทรัพยากรธรรมชาติเพื่อความเข้มแข็งและยั่งยืน นอกจากนี้ เรายังมุ่งมั่นในการสร้างพันธสัญญาระหว่างรัฐบาลของประเทศสมาชิกเพื่อการหยุดยั้งการกระทำผิดเกี่ยวกับสัตว์ป่า ซึ่งต้องขอบคุณหน่วยงานจากประเทศสหรัฐอเมริกาที่ให้ความช่วยเหลือและสนับสนุน รวมทั้งหน่วยงานในภูมิภาคอาเซียน ทั้ง ASEANAPOL, SOMTC, ACB และ AIPA ที่ให้ความร่วมมือในการดำเนินงานต่างๆ"

ASEAN Expert Group on CITES: AEG เป็นเครือข่ายการทำงานและผู้กำหนดกฎเกณฑ์ในการค้าขายสัตว์ป่าซึ่งหากรวมเข้ากับสำนักงาน ASEAN-WEN แล้ว จะทำให้การแลกเปลี่ยนข้อมูล ความเชี่ยวชาญ และข่าวกรองเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เกิดความเข้าใจในขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่าที่ผิดกฎหมายในภูมิภาคอาเซียนและประเทศที่เกี่ยวข้องที่มีความซับซ้อนและลึกซึ้ง

ASEAN-WEN และ AEG จะถูกรวมเป็นหน่วยงานเดียวกันชื่อ ASEAN Working Group on CITES and Wildlife Enforcement Network ภายใต้แผนยุทธศาสตร์ปฏิบัติการ 10 ปี โดย ASEAN-WEN นั้นเป็นหน่วยงานแรกที่มีลักษณะเป็นเครือข่ายในการทำงานร่วมกับตำรวจ เจ้าหน้าที่ศุลกากร อัยการ และหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายต่างๆ ซึ่งมีส่วนในความร่วมมือกับ ASEANAPOL ทั้งการสนับสนุนการติดตามดำเนินคดีและการผลักดันนโยบายมาตลอด ในช่วง 5 ปีหลังสุดสามารถฝึกอบรมเจ้าหน้าที่กว่า 2,000 คนจากหน่วยงานกว่า 430 หน่วยงานมีผลการปฏิบัติงานกว่า 600 คดี และสามารถตรวจยึดสัตว์ป่าและสิ่งที่เกี่ยวข้องมูลค่ากว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐ อันเป็นผลให้ภูมิภาคอื่นๆ ยึดถือนำไปปฏิบัติทั้งในแอฟริกา (Horn of Africa Wildlife Enforcement Network: HA-WEN) เอเชียใต้ (South Asia Wildlife Enforcement Network: SA-WEN) อเมริกากลาง (Central America Wildlife Enforcement Network: CA-WEN)

ร.ต.อ. วัฒนรักษ์ สุรนารถยุทธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการบังคับใช้กฎหมายสัตว์ป่าและพันธุ์พืชแห่งภูมิภาคอาเซียน (ASEAN Wildlife Enforcement Network Law Enforcement Extension Office: ASEAN WEN LEEO) กล่าวว่า "ผมคาดหวังให้ ASEAN-WEN ยกระดับระบบการจัดหาแหล่งทุนแก่สำนักเลขาธิการฯ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดในการทำงานร่วมกับหน่วยงานอื่น อาทิ ASEANAPOL ซึ่งวิธีเดียวที่จะทำได้คือการสร้างความเข้มแข็งแก่เครือข่ายการบังคับใช้กฎหมายระดับประเทศและระดับนานาชาติในแต่ละประเทศสมาชิกและการประสานงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ASEANAPOL, INTERPOL, World Customs Organization และหน่วยงานภาครัฐ แทนที่จะทำงานทับซ้อนหรือแย่งชิงผลงานกัน"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?