งานวิจัยระดับโลก หนึ่งใน 100 ความภูมิใจ CBS

พฤหัส ๓๑ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๕:๒๑
2 อาจาย์ประจำคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หรือ Chulalongkorn Business School ได้สร้างชื่อให้สถาบันด้วยผลงานวิจัยระดับโลก 2 ผลงาน ด้านการจัดการความเสี่ยงในธุรกิจเกษตร และการสร้างความเชื่อมั่นในธุรกิจการค้าบนโลกออนไลน์ เชื่องานวิจัยช่วยพัฒนาธุรกิจก้าวหน้า ตอกย้ำวิสัยทัศน์ CBS มุ่งสร้างองค์ความรู้ เพื่อสร้างสรรค์สังคม และได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ

ในปีที่ผ่านมาผลงานวิจัยของบุคลากรคณะบัญชีฯ จุฬาฯ ได้รับเลือกให้เป็นสุดยอดงานวิจัยบนเวทีใหญ่ๆ หลายแห่ง ทั้งในและต่างประเทศ ทั้งนี้ คณะจะได้จัดงานแสดงความยินดีแก่คณาจารย์ผู้สร้างสรรค์ผลงานวิจัย จนได้รับรางวัลจำนวนมากในงาน "เรียง ๑๐๐ ความภูมิใจ Chulalongkorn Business School" ในวันที่ 19 เมษายน 2559 ณ เรือนจุฬานฤมิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ดร.ทิม นพรัมภา อาจารย์ประจำภาควิชาพาณิชยศาสตร์ เจ้าของผลงานวิจัย เรื่องการค้าไวน์ในตลาดล่วงหน้าเพื่อบริหารความเสี่ยง กล่าวว่าอุตสาหกรรมเกษตรเป็นธุรกิจที่มีความเสี่ยงสูงด้วยปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้อย่างดินฟ้าอากาศ ซึ่งส่งผลต่อผลผลิตที่บางครั้งก็ล้นตลาด บางครั้งก็ขาดแคลนจนทำให้ราคาปรับตัวไม่แน่นอน จำเป็นต้องใช้หลักวิชา Operation มาบริหารความเสี่ยง โดยสาเหตุที่ตนสนใจศึกษาเจาะลึกลงไปในธุรกิจผลิตไวน์ เนื่องจากขณะเรียนปริญญาเอก ที่มหาวิทยาลัยซีราคิวส์สังเกตเห็นว่า ผู้ผลิตไวน์ส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรที่มีเงินทุนไม่มาก ไม่สามารถรองรับความเสี่ยงที่มีหลากหลายปัจจัย ขณะที่สหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่มีการขายไวน์เป็นอันดับสองของโลก มีมูลค่าตลาดหลายหมื่นล้านเหรียญสหรัฐ จึงอยากศึกษาแนวทางบริหารความเสี่ยงให้กับผู้ผลิตไวน์เพื่อให้ความช่วยเหลือ

"จากการศึกษาพบว่ามีวิธีในการบริหารความเสี่ยงหลายทางมาก หนึ่งในนั้นคือ การขายในตลาดล่วงหน้า เพราะการผลิตไวน์ต้องใช้เวลาหนึ่งปีในการปลูกองุ่น และใช้เวลาหมักอีกสองปีเต็ม ระหว่างนี้ เราไม่มีทางรู้เลยว่าไวน์ที่ได้จะดีหรือไม่ คุณภาพเป็นอย่างไร ผมก็เลยคิดว่า ระหว่างนี้ทำไมเราไม่ขายไวน์ ไปเลย ขายเป็นฟิวเจอร์คอนแท็ก โดยที่ราคาจะขึ้นอยู่กับคุณภาพ ณ เวลานั้น จะมีผู้เชี่ยวชาญไวน์เข้ามาชิมแล้วให้คะแนน คะแนนที่ออกมาจะทำให้ราคาขึ้นหรือลงก็ได้ โดยสร้างกลไกราคาขึ้นมาว่าควรจะขายเท่าไร ณ ราคาเท่าไร เพื่อให้ผู้ผลิตไวน์เหล่านี้ได้เงินทุนคืนกลับมาเร็ว สามารถนำไปใช้ในการลงทุนครั้งต่อไปได้เร็วขึ้น" ดร.ทิมกล่าว

ทั้งนี้ งานวิจัยของ ดร.ทิม ได้รับพิจารณาลงตีพิมพ์ในวารสาร MSOM (Manufacturing and Service Operations Management) ก่อนจะได้รับเลือกให้เป็น Paper of the Month จากประธานสถาบันดำเนินการวิจัย และวิทยาการจัดการ หรือที่เรียกกันว่า INFORMS (The Institute for Operations Research and the Management Sciences) องค์กรชั้นนำทางวิชาการบริหารธุรกิจของโลก ซึ่งความสำคัญของการเป็น Paper of the Month ก็คือ เป็นงานวิจัยที่ประธาน INFORMS มองว่ามีประโยชน์ต่องานด้านการบริหารจัดการ ซึ่งสามารถนำไปปฏิบัติได้จริงและก่อให้เกิดการพัฒนาต่อระบบเศรษฐกิจ จึงอยากแนะนำให้สมาชิกที่มีอยู่ทั่วโลกให้ความสนใจโดยปัจจุบันผลงานวิจัยชิ้นนี้ได้ถูกนำไปใช้ในการอ้างอิงแล้วหลายราย และยังจุดประกายให้รัฐบาลนิวยอร์ก ให้เงินสนับสนุนการสร้างตลาดล่วงหน้าสำหรับการซื้อขายไวน์ขึ้นด้วย

ล่าสุดนิตยสาร Wine Spectator นิตยสารชั้นนำของโลกด้านไวน์ได้นำเอาผลงานวิจัยชิ้นนี้ไปลงหน้าหนึ่ง และแสดงในหน้าแรกของเว็บไซต์ ซึ่งสร้างความภาคภูมิใจแก่คณะเป็นอย่างยิ่ง

ทางด้าน ผศ.ดร.ชัชพงศ์ ตั้งมณี อาจารย์ประจำภาควิชาสถิติ เจ้าของผลงานวิจัยความสำคัญของความไว้วางใจในตลาดการค้าบนโลกออนไลน์ ได้รับรางวัล The Best Excellent Paper จากเวทีประชุมวิชาการระดับนานาชาติInternational Business Management Research Conference กล่าวว่างานวิจัยชิ้นนี้เป็นการตอบสนองนโยบาย Digital Economy ของรัฐบาลที่ต้องการส่งเสริมการค้าบนโลกออนไลน์ ซึ่งเป็นเทรนด์ที่ทั่วโลกให้ความสนใจ หากแต่ในไทยยังมีอุปสรรค์ที่ขัดขวางการเติบโต อันเนื่องมาจาก ความไว้วางใจระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย ซึ่งหากได้รับการแก้ไข ก็จะทำให้การค้าออนไลน์ก้าวหน้าไปได้อีกมาก โดยในการศึกษาพบว่า มีตัวแปรสำคัญที่สัมพันธ์กับความไว้วางใจระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย 4 เรื่องด้วยกัน คือ ความเสี่ยง ความน่าเชื่อถือของแบรนด์ บทวิจารณ์สินค้าในทางบวก และบทวิจารณ์ในทางลบ

"ความไว้วางใจ หรือ Trust เป็นเรื่องสำคัญมาก ถ้าเรามีความเชื่อใจต่อกัน ธุรกิจเดินหน้าต่อไปได้ ปัจจัยที่ทำให้ผู้ซื้อกับผู้ขายเกิดความไม่เชื่อใจต่อกัน เกิดจากความเสี่ยงที่เกิดขึ้น เช่น ถ้าเราในฐานะผู้ซื้อเข้าไปเว็บไซต์หนึ่ง แล้วเห็นว่ามีตรากระทรวงพาณิชย์ ทำให้เรารู้สึกมั่นใจมากขึ้น ว่าร้านออนไลน์นี้ ผ่านการรับรองจากกระทรวงพาณิชย์ ก็จะทำให้ความเสี่ยงในใจเราลดลง นอกจากนี้ การรีวิวสินค้าของบล็อกเกอร์ต่างๆ หรือเว็บบอร์ด ก็มีประโยชน์ต่อการขายมากด้วยเช่นกัน โดยรีวิวทางบวก จะช่วยส่งเสริมการขาย ทำให้ผู้ซื้อเกิดความมั่นใจมากขึ้น ตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น ช่วยเพิ่มยอดขาย ขณะเดียวกัน รีวิวทางลบก็จะทำให้ผู้ขายมีข้อมูลสำหรับการพัฒนาปรับปรุงสินค้าให้มีคุณภาพมากขึ้น" ผศ.ดร.ชัชพงศ์กล่าว

สาเหตุที่ทำให้งานวิจัยชิ้นนี้ได้รับการพิจารณาให้เป็น The Best Excellent Paper เนื่องจาก มีหลักเกณฑ์ในการศึกษาที่ชัดเจน และมีงานในอดีตสนับสนุนการเลือกตัวแปร ในการศึกษา รวมทั้ง การวิเคราะห์ข้อมูล สามารถยืนยันความเป็นไปได้ และเป็นตัวอย่างให้ผู้ประกอบการ เห็นถึงความสำคัญของตัวแปรเหล่านี้

ผลงานทั้งสองที่ได้รับการยอมรับระดับโลกนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของ 100 ความภาคภูมิใจของChulalongkorn Business School ในปีที่ผ่านมาเท่านั้น Chulalognkorn Business School ยังมีคณาจารย์ และนิสิตที่สร้างชื่อเสียงเกียรติคุณ แก่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และร่วมสร้างประเทศไทยอีกจำนวนมากในแต่ละปี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4