เปิดโลกยานยนต์ของหนู

พฤหัส ๓๑ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๒:๕๑
"ขับ ขับ ขับ รถยนต์ไป ขับ ขับ ขับ รถยนต์กัน ทางจะใกล้จะไกลไม่สำคัญ มันอยู่ที่เป็นของเรา"

เสียงเพลงที่ขับร้องประสานเสียงกันแจ้วๆ ของเด็กๆ แว่วมาจากห้องนิทรรศการ Project Approach เรื่อง "รถยนต์" ของน้องๆ ชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 โรงเรียนอนุบาลกุ๊กไก่ ว่าแล้วเราก็เดินโฉบเข้าไปดูเห็นเด็กๆกำลังช่วยกันร้องเพลงที่ร่วมกันคิดและแต่งขึ้นคนละประโยคและนำมาเรียบเรียงใหม่ และทำท่าทางตามจังหวะของตัวโน๊ต เพื่อส่งเสริมทักษะให้เด็กๆในด้านของดนตรีและภาษาไทยได้อย่างกลมกลืน โดยให้คุณครูช่วยนำทำนองเพลง "ปั่นจักรยาน Bike for dad" มาใส่ทำนองให้และร่วมร้องกันอย่างสนุกสนาน

ในวันนี้เราจะพาผู้อ่านไปตามติดบรรยากาศภายให้ห้องเรียนของน้องๆอนุบาลปีที่3/2 ที่ถูกจัดให้เป็นนิทรรศการ เรื่อง "รถยนต์" ขนาดย่อม ที่น้องๆ ใช้เวลาการเรียนรู้กันทั้งหมด 7 สัปดาห์ โดยเริ่มจากเด็กทุกคนในชั้นเรียนช่วยกันคิดหัวข้อเรื่องที่สนใจอยากเรียนรู้ และสรุปเสียงโหวตได้ว่าเรื่อง รถยนต์ คือเรื่องที่เด็กๆสนใจอยากเรียนรู้มากที่สุด ซึ่งคุณครูนงชนก หมั่นเฮง หรือครูอึ่ง ครูประจำชั้นของเด็กๆ อ.3/2 เล่าให้เราฟังว่า หลังจากที่เด็กๆได้พูดคุยถึงสิ่งที่เด็กสงสัยกันแล้ว คุณครูจะให้เด็กๆได้เลือกทำกิจกรรมที่แสดงออกถึงประสบการ์เดิมเกี่ยวกับ "รถยนต์" ผ่านกิจกรรมวาดภาพด้วยสีไม้ สีเทียน สีเมจิ สีน้ำ และประดิษฐ์เศษวัสดุตกแต่งตามใจชอบ เด็กๆได้สังเกต สำรวจและสัมผัส อุปกรณ์ต่างๆที่นำมาประดิษฐ์เป็นรถยนต์ อีกทั้งยังได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครองใจดีของน้องคะนิ้ง คุณธารทิพย์ ปิยะสมบัติกุล ที่ได้นำรถยนต์มมาให้เด็กๆได้สังเกต สำรวจและสัมผัส อุปกรณ์ต่างๆจากของจริง ซึ่งเป็นการสร้างเสริมทักษะด้านศิลปะและวิทยาศาสตร์ให้กับนักสำรวจตัวน้อยๆกันเลยทีเดียว

ด้านสาวน้อยช่างพูดคนนี้ก็ไม่ยอมน้อยหน้านะคะ น้องคะนิ้ง ด.ญ.ปุณยาภา หวังเจริญรุ่ง เดินมาเล่าให้เราฟังถึงประวัติความเป็นมาของรถยนต์ ว่า คาร์ล เบนซ์ ผู้ประดิษฐ์รถยนต์คันแรกของโลก วิศวกร ชาวเยอรมัน ความสำเร็จแรกของเขาก็คือ เขาสามารถผลิตเครื่องยนต์ที่ทำงานสองจังหวะได้สำเร็จ ต่อมาก็ผลิตเครื่องยนต์สี่จังหวะได้สำเร็จ และได้นำไปติดตั้งกับรถสามล้อ และใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงเพื่อขับเคลื่อนรถยนต์ จึงนับได้ว่ารถสามล้อคันนี้ เป็นรถยนต์คันแรกของโลกที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ และตั้งชื่อว่า "มอเตอร์วาเก้น" น้องคะนิ้งยังสาธิตการวัดเส้นรอบวงของล้อรถยนต์และพวงมาลัย เพื่อฝึกบวก ลบเลขหนึ่งหลัก-สองหลัง และยังส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ด้านวิชาคณิตศาสตร์อีกด้วย

นอกจากนี้เพื่อฝึกการใช้งานคอมพิวเตอร์และส่งเสริมให้เด็กใช้เทคโนโลยีในการค้นหาข้อมูล เด็กๆจึงใช้ Internet หาข้อมูลใน google และพิมพ์คำที่ต้องการ เกี่ยวกับส่วนประกอบต่างๆของรถยนต์ ซึ่ง น้องธาม ด.ช.ธนกฤต วิทยนันท์ ได้นำรถยนต์จำลองมาเล่าให้เราฟังถึงส่วนประกอบของรถยนต์ที่ได้ไปสืบค้นมา "ส่วนประกอบภายนอกของรถจะมีกระจกมองข้าง มีล้อ 4 ล้อ มีประตูหน้าไว้เปิดปิด มีป้ายทะเบียน ด้านหน้าและด้านหลัง มีไฟใหญ่หน้า มีไฟข้างมองเห็นรถที่วิ่งด้านหลัง มีที่ปัดน้ำฝนให้เรามองเห็นถนนเวลาฝนตก มีกระจกบังลมหน้า ด้านหลังมีไฟท้ายให้รถคันหลังเห็นรถของเรา ด้านในของรถมีคันเร่งไว้เหยียบให้รถเดินหน้า มีหน้าปัดบอกความเร็ว มีเข็มขัดคาดไว้เพื่อให้คนปลอดภัย มีเบาะให้นั่ง และมีพวงมาลัยไว้ให้ขับรถเคลื่อนที่ไปได้ครับ " โอ้โห้!! คุณครูแอบกระซิบว่างานนี้น้องธามนำรถยนต์ของเล่นจำลองมาเองจากบ้านนะคะคุณผู้อ่าน

และในสัปดาห์ต่อมา คุณครูพาเด็กๆ ไปทัศนศึกษาที่ โชว์รูม เท็น ฮอนด้า ซึ่งมีคุณธนิกา ผู้ปกครองที่แสนน่ารักของน้องชินชร เป็นเจ้าของโชว์รูม อีกทั้งยังได้นำช่างผู้เชี่ยวชาญมาเป็นวิทยากรให้ความรู้กับเด็กๆถึงโรงเรียนกันเลยก

น้องณัฐ ด.ช.คุณัชญ์ ไทรงาม บอกว่า คุณแม่ของชร มากับช่างซ่อมรถที่เท็นฮอนด้า มีอุปกรณ์มาโชว์พวกเราด้วย ทำให้รู้ว่าคีมเอาไว้ซ่อมรถ น้องณัฐได้ลองจับคีมด้วย นอกจากนี้ยัง เห็นป้ายทะเบียนรถสีแดงจะเป็นป้ายรถใหม่ ขับได้ 45 วัน จะเปลี่ยนเป็นสีขาว แท็กซี่ก็เหมือนกันตอนแรกเป็นสีแดงและต่อมาก็ต้องเปลี่ยนเป็นสีเหลือง น็นฮอนด็่เพเ รถยนต์เติมน้ำมันได้ 2 ประเภท คือ น้ำมันดีเซลกับเบนซิน น้องณัฐยังเล่าต่ออีกว่า เครื่องยนต์เบนซินคาร์ลเบนซ์เป็นคนสร้าง ใช้หัวเทียนก่อนที่จะใช้น้ำมันเบนซิน รถใช้เครื่องจักรไอน้ำก่อนและเครื่องยนต์ดีเซลใช้หัวฉีด น้ำมันเบนซินใช้กับรถยนต์ รถแท็กซี่ ส่วนน้ำมันดีเซลใช้กับ รถบรรทุก รถกระบะและรถบัส งานนี้ต้องขอกราบขอบพระคุณผู้ปกครองใจดีทุกๆท่านมา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ ที่ได้ส่งสื่อการเรียนรู้ต่างๆมาให้เด็กได้นำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนๆ เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมให้กับน้องๆในเรื่องของการแบ่งปันสิ่งของซึ่งกันและกัน

เมื่อเข้าสู่สัปดาห์สุดท้ายของการทำโครงงานเรื่อง "รถยนต์" เด็กๆได้ร่วมกันทบทวนความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ โดย น้องคูน ด.ช.ธัชชัย อภินัยนาถ ได้สรุปการค้นคว้าว่า รถยนต์หมายถึงยานพาหนะทางบกที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ ไฟฟ้า น้ำมันและพลังงานอื่นๆ กว่าจะมาเป็นรถยนต์ในปัจจุบันได้ต้องพัฒนาไปเรื่อยๆ ตอนแรกเครื่องยนต์เป็น 2 จังหวะ และพัฒนาเป็น 4 จังหวะ ต่อมาก็เป็นดีเซลที่ใช้ในปัจจุบัน ยี่ห้อรถยนต์มี TOYOTA BMW IZUSU HONDA MAZDA เป็นต้น น้องคูนยังเล่าต่อให้เราฟังถึงขั้นตอนการผลิตรถยนต์ว่า การผลิตรถยนต์คือ 1.ออกแบบทำรถยนต์จำลองขึ้นมาในขนาดเท่ากับของจริง 2.สร้างรถยนต์จำลองขึ้นมาเท่ากับขนาดของจริง 3.ทดสอบโดยการผลิตรถยนต์ขึ้นมาทดสอบการชน 4.ผลิตรถยนต์ในโรงงานเท่ากับของที่จำลองไว้ และ5. นำรถยนต์ไปจำหน่ายในโชว์รูมครับ

นอกจากนี้เด็กๆทุกคนได้ร่วมกันแบ่งกลุ่มและหน้าที่ ในการจัดนิทรรศการภายในห้องเรียนให้เราได้ชื่นชมผลงานต่างๆที่ได้ทำมาตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา รวมไปถึงการออกแบบบัตรเชิญชวนผู้ปกครองมาชมนิทรรศการของหนูๆ และประดิษฐ์รถยนต์จำลองเพื่อนำมาแจกเป็นของที่ระลึกให้แก่ผู้เยี่ยมชมอีกด้วย ซึ่งแน่นอนว่านิทรรศการเรื่อง "รถยนต์" ของน้องๆกุ๊กไก่ ห้องอ.3/2 ต้องสร้างความประทับใจให้กับคุณพ่อคุณแม่และผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชม คอนเฟิร์มค่ะ!!

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ