วธ.ผนึกกำลังจัดกิจกรรมค่ายเยาวชนวัฒนธรรมภาคฤดูร้อน ประจำปี 2559 ใช้มิติวัฒนธรรมนำเยาวชนเรียนรู้ศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรมอย่างสร้างสรรค์

พฤหัส ๓๑ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๒:๔๗
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวในฐานะประธานการแถลงข่าว "ค่ายเยาวชนวัฒนธรรมภาคฤดูร้อน ประจำปี 2559" เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2559 ที่ห้องประชุม 1 ชั้น 19 กระทรวงวัฒนธรรม ว่า รัฐบาลมีนโยบายในการส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนตระหนักถึงความสำคัญของประวัติศาสตร์ชาติไทย และสร้างการรับรู้ในศิลปวัฒนธรรมของชาติ เพื่อก่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจ และเกิดความภาคภูมิใจในคุณค่าของความเป็นไทย อีกทั้งกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.)ในฐานะหน่วยงานที่มีภารกิจในการอนุรักษ์ สืบสาน และพัฒนาวัฒนธรรม ได้ดำเนินการตามกลไกประชารัฐ สร้างการมีส่วนร่วมกับภาครัฐ เอกชน และภาคประชาชน ใช้ประโยชน์จากแหล่งศิลปวัฒนธรรม ทั้งโบราณสถาน พิพิธภัณฑ์ หอสมุด และศาสนสถาน เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้สู่เด็กและเยาวชนผ่านกิจกรรมในรูปแบบต่างๆ ตามความถนัดและสนใจ โดยมีเป้าหมายในปี 2559 มีผู้เข้าชมจำนวน 10 ล้านคน ดังนั้น เพื่อเป็นการเป็นสนองนโยบายรัฐบาลและดำเนินงานตามภารกิจหลัก จึงจัดกิจกรรมค่ายเยาวชนวัฒนธรรมภาคฤดูร้อน ประจำปี 2559 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมในการนำเด็กเข้าชมและเรียนรู้ในแหล่งศิลปวัฒนธรรม โดยดำเนินการจัดมาอย่างต่อเนื่องในช่วงเดือนมีนาคมถึงเดือนพฤษภาคมของทุกปี โดยเปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนเข้าร่วมกิจกรรมทางด้านศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม เพื่อให้เด็กๆ รู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และยังเป็นการส่งเสริมการสร้างความสัมพันธ์ของครอบครัวอย่างสร้างสรรค์

รมว.วธ. กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ หน่วยงานในสังกัด วธ.ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมที่เสริมสร้างสติปัญญา เพิ่มพูนทักษะในด้านศิลปะ ดนตรี และนาฏศิลป์ รวมถึงการประยุกต์หลักธรรมทางศาสนาไปใช้ในชีวิตประจำวัน ได้แก่ การบรรพชาอุปชาอุปสมบทพระภิกษุสามเณรและบวชศีลจาริณีภาคฤดูร้อน และการเข้าค่ายเยาวชนสมานฉันท์ ที่วัดต่างๆ ในกรุงเทพมหานครและทั่วประเทศ ของกรมการศาสนา, กิจกรรม "แหล่งเรียนรู้ศิลปะและวัฒนธรรม" การสร้างสรรค์ศิลปะด้วยสีน้ำ สีอะคริลิค การเต้นลีลาศ มวยไทย การทำอาหารและขนมไทย ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม, โครงการอบรมนาฏศิลป์-ดนตรี สำหรับเยาวชนและบุคคลทั่วไปภาคฤดูร้อน ประจำปี 2559 เปิดอบรมในหลักสูตร ดนตรีไทย/ดนตรีพื้นเมือง/ดนตรีสากล/นาฏศิลป์ไทย ที่สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ และวิทยาลัยนาฏศิลป์ทั่วประเทศ, กิจกรรมเมษาพาสนุก การส่งเสริมให้เยาวชนมีนิสัยรักการอ่านที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กรมศิลปากร, โครงการโรงหนังโรงเรียนภาคฤดูร้อน โดยใช้โรงภาพยนตร์เป็นห้องเรียนภาพยนตร์เพื่อการเรียนรู้ ที่โรงภาพยนตร์ศรีศาลายา หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน), กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้มานุษยวิทยาสำหรับเยาวชน

"ค่ายพัฒนาศักยภาพเยาวชนภาคีสังคมศึกษา" ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) และโครงการ "เยาวชนไร้คอร์รัปชั่น YOUTH 2020" ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน)

รมว.วธ. กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากเสร็จสิ้นการจัดกิจกรรมแล้ว วธ.จะนำผลงานที่เกิดจากการสร้างสรรค์ของเด็กและเยาวชนมาจัดแสดงในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม 2559 ซึ่งผลงานเหล่านี้ จะเป็นส่วนสำคัญในการสร้างจิตสำนึกให้เด็กและเยาวชน เกิดความรัก ภาคภูมิใจ ในศิลปวัฒนธรรมของชาติ เพื่อร่วมกันสืบสานให้คงอยู่สืบไป ทั้งนี้ ขอเชิญชวนเด็กและเยาวชนเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่ตนเองสนใจ โดยสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร. 1765 สายด่วนวัฒนธรรม หรือ www.m-culture.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ