เปิดผลติดตาม Motor Pool สศก. ชู ช่วยลดต้นทุนจริง แนะสหกรณ์ทำแผนให้บริการเสริมประสิทธิภาพ

พฤหัส ๓๑ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๒:๓๓
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เผยผลติดตามโครงการส่งเสริมการให้บริการเครื่องจักรกลทางการเกษตรเพื่อลดต้นทุนสมาชิก หรือ Motor Pool ในระยะนำร่อง ระบุ ขณะนี้มีสหกรณ์ที่ให้บริการแก่สมาชิกผู้ปลูกข้าวและข้าวโพดเลี้ยงสัตว์แล้ว ชู ช่วยสมาชิดลดต้นทุนค่ารถเกี่ยวนวดข้าวถึง 250 บาทต่อไร่ และค่าสีข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ได้ 200 บาทต่อตัน แนะ สหกรณ์จัดทำแผนให้บริการเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพที่ชัดเจน

นางสาวจริยา สุทธิไชยา รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดำเนินโครงการส่งเสริมการให้บริการเครื่องจักรกลทางการเกษตรเพื่อลดต้นทุนสมาชิก (Motor Pool) ระยะเวลา 5 ปี (ปี 2558 - 2562) งบประมาณรวมทั้งสิ้น 3,322 ล้านบาท ซึ่งปี 2558 เป็นการดำเนินโครงการในระยะนำร่อง และปี 2559 -2562 ดำเนินโครงการระยะขยายผล เพื่อลดต้นทุนการผลิตและแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานในพื้นที่ให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าวและข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ โดยสนับสนุนรถเกี่ยวนวดข้าว 2 คัน รถเทลเลอร์ 1 คันต่อสหกรณ์ผู้ปลูกข้าว และเครื่องสีข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ 3 คัน พร้อมอุปกรณ์ 3 ชุดต่อสหกรณ์ผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์

ในการนี้ สศก. ได้ติดตามผลการดำเนินงานโครงการในช่วงระหว่างวันที่ 10 - 26 กุมภาพันธ์ 2559 จากสหกรณ์การเกษตรและสหกรณ์นิคมที่เข้าร่วมโครงการทั้ง 19 แห่ง พบว่า มีการดำเนินการจัดซื้อและส่งมอบเครื่องจักรกลทางการเกษตรแก่สหกรณ์แล้ว 15 แห่ง และอีก 4 แห่งอยู่ระหว่างการจัดซื้อ โดยสหกรณ์ผู้ปลูกข้าว 10 แห่ง ให้บริการเกี่ยวนวดข้าวแก่สมาชิกแล้ว 2 แห่ง ในช่วงเดือนธันวาคม 2558 ถึง มกราคม 2559 คิดอัตราไร่ละ 300 – 400 บาท ขณะที่ผู้ประกอบการทั่วไปคิดอัตราไร่ละ 500 – 550 บาท ทำให้สมาชิกสหกรณ์สามารถลดต้นทุนค่ารถเกี่ยวนวดได้ไร่ละ 200 – 250 บาท

นอกจากนี้ สหกรณ์ผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ 5 แห่ง ได้ให้บริการสีข้าวโพดแก่สมาชิกสหกรณ์แล้ว 1 แห่ง ในช่วงเดือนธันวาคม 2558 โดยไม่เก็บค่าบริการ เนื่องจากสหกรณ์ได้รับผลพลอยได้จากเปลือกและซังข้าวโพดที่นำไปผลิตเป็นปุ๋ย และเชื้อเพลิงชีวมวลอัดแท่งในโรงอบของสหกรณ์ ทำให้สมาชิกสหกรณ์ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในส่วนดังกล่าว (ผู้ประกอบการทั่วไปคิดอัตราค่าบริการ 200 บาทต่อตัน) ส่วนสหกรณ์ที่ยังไม่ได้ให้บริการในเบื้องต้นได้กำหนดอัตราค่าบริการรถเกี่ยวนวดข้าวไว้ที่ 350 – 500 บาทต่อไร่ และค่าสีข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ 80 - 150 บาทต่อตัน

สำหรับภาพรวม พบว่า เจ้าหน้าที่และสมาชิกสหกรณ์มีความพึงพอใจต่อโครงการในระดับมาก ทั้งในด้านการชี้แจงรายละเอียดโครงการ การสนับสนุนเครื่องจักรกลทางการเกษตร อัตราค่าบริการ การดำเนินงานของเจ้าหน้าที่สหกรณ์ และความรวดเร็วในการให้บริการ

อย่างไรก็ตาม พบว่า การให้บริการเครื่องจักรกลทางการเกษตรที่สหกรณ์ได้รับการสนับสนุนนั้น ยังไม่ครอบคลุมพื้นที่ที่อยู่ในระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ตามที่โครงการกำหนด แต่จะเน้นในพื้นที่ของสมาชิกที่ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว (Seed) และผลิตข้าว (Grain) ให้กับสหกรณ์เป็นหลัก รวมทั้งควรให้สหกรณ์จัดทำแผนการให้บริการ และกำหนดแนวทางในการคิดอัตราค่าบริการร่วมกันระหว่างสหกรณ์และสมาชิกสหกรณ์ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการบริหารจัดการโครงการที่ชัดเจน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ