ปภ. ประสานจังหวัดเร่งแก้ไขปัญหาภัยแล้ง – ไฟป่าหมอกควัน

พฤหัส ๓๑ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๒:๔๒
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ประสานจังหวัดในพื้นที่เสี่ยงภัยเร่งแก้ไขปัญหาสาธารณภัยทั้งภัยแล้ง ไฟป่า หมอกควัน โดยตรวจสอบความเสี่ยงภัยในพื้นที่ จัดทำบัญชีพื้นที่เสี่ยงภัย และวางแผนการบริหารจัดการแก้ไขปัญหาให้ครอบคลุมทุกมิติ ควบคู่กับการสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ชุดเผชิญเหตุ เครื่องมือและวัสดุอุปกรณ์ให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทันที

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า สภาพอากาศร้อนและแห้งแล้ง และความแปรปรวนของสภาพอากาศ ทำให้หลายพื้นที่ประสบสาธารณภัย โดยเฉพาะภัยธรรมชาติ อาทิ ภัยแล้ง พายุฤดูร้อน ไฟป่า หมอกควัน ส่งผลให้ประชาชนได้รับผลกระทบ รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ห่วงใยความปลอดภัยของประชาชน จึงได้สั่งการให้กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยประสานจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมรับมือป้องกัน แก้ไขปัญหา และให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยเชิงรุก โดยตรวจสอบความเสี่ยงภัยในพื้นที่ จัดทำบัญชีพื้นที่เสี่ยงภัย และวางแผนการบริหารจัดการแก้ไขปัญหาให้ครอบคลุมทุกมิติ ให้ความสำคัญกับการเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังสถานการณ์ ติดตามสภาพอากาศอย่างใกล้ชิด ประสานแจ้งเตือนประชาชนอย่างรวดเร็วและทันท่วงที ควบคู่กับการสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ชุดเผชิญเหตุ เครื่องมือและวัสดุอุปกรณ์ให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทันที ในส่วนของการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ให้ประสานทุกภาคส่วนทั้งภาคครัวเรือน ภาคเกษตรกรรม ภาคอุตสาหกรรม วางแผนควบคุมกิจกรรมการใช้น้ำและลดการใช้น้ำให้ได้มากที่สุด พร้อมสนับสนุนให้มีการใช้น้ำจากแหล่งอื่น เพื่อลดปริมาณการใช้น้ำผิวดินตามแหล่งน้ำธรรมชาติและอ่างเก็บน้ำที่มีปริมาณจำกัด รวมถึงประสานชลประทานในพื้นที่จัดสรรน้ำให้สอดคล้องกับช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูงเพื่อป้องกันการรุกล้ำของน้ำเค็ม ทำให้แหล่งน้ำดิบสำหรับน้ำประปา และพื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบ ตลอดจนประสานโรงงานอุตสาหกรรมวางระบบบำบัดน้ำเสียให้ได้มาตรฐานก่อนปล่อยน้ำลงสู่แม่น้ำ เพื่อรักษาระบบนิเวศทางน้ำให้ประชาชน มีน้ำใช้อย่างเพียงพอ

นายฉัตรชัย กล่าวต่อไปถึงการแก้ไขปัญหาหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งหลายจังหวัดคุณภาพอากาศเริ่มดีขึ้น ขณะนี้มี 3 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ และแม่ฮ่องสอน ที่คุณภาพอากาศยังมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน โดยจังหวัดเชียงราย ค่า PM10 175 AQI 124 จังหวัดเชียงใหม่ ค่า PM10 97 AQI 118 จังหวัดแม่ฮ่องสอน ค่า PM10 153 AQI 115 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้สนับสนุนเจ้าหน้าที่พร้อมเครื่องจักรกลระดมฉีดพ่นละอองน้ำเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศและลดปริมาณหมอกควัน เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน ทั้งนี้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ภัยสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 18 ศูนย์ฯ เขต สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด 76 จังหวัด และสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสาขา 30 สาขา ใน 16 จังหวัด หรือสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง

0-2243-0674 0-2243-2200 www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ