รมว.พม. เป็นประธานในพิธีเปิดตัวสติ๊กเกอร์ไลน์ภาษามือไทย “น้อง Sign & Finger” ภายใต้โครงการสื่อสร้างสรรค์ : การตระหนักรู้ด้วยสติ๊กเกอร์ไลน์ภาษามือไทย

จันทร์ ๐๔ เมษายน ๒๐๑๖ ๑๘:๑๑
วันนี้ (๔ เม.ย. ๕๙) เวลา ๑๔.๐๐ น. ที่บริเวณลานสแควร์ B (ฝั่งตรงข้ามโรงแรมอโนมา) ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคง ของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานในพิธีเปิดตัวสติ๊กเกอร์ไลน์ภาษามือไทย "น้อง Sign & Finger" ภายใต้โครงการ สื่อสร้างสรรค์ : การตระหนักรู้ด้วยสติ๊กเกอร์ไลน์ภาษามือไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้คนพิการทางการได้ยิน และบุคคลทั่วไป ได้ใช้ Application Line เป็นช่องทางในการติดต่อสื่อสาร รวมทั้งเพื่อเป็นการสื่อสารสังคมให้ได้เรียนรู้ภาษามือไทย และสามารถสื่อสารกับคนพิการทางการได้ยินได้ โดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจ ประกอบด้วย การแสดงดนตรีจากศิลปินไม้เท้าขาว From Street to Stars ประกอบรีวิวภาษามือ การเปิดตัวการ์ตูนสติ๊กเกอร์ไลน์ภาษามือไทย (น้อง Sign & Finger) พร้อมการเปิดจำหน่ายสติ๊กเกอร์ไลน์ในระบบ Application Line (ราคาจัดจำหน่าย ๓๒ บาท) ซึ่งมีผู้ร่วมกิจกรรมครั้งนี้ ได้แก่ คนพิการทางการได้ยิน หรือสื่อความหมาย ผู้แทนองค์กรคนพิการ และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง จำนวนประมาณ ๑๕๐ คน

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. ๒๕๕๐ มาตรา ๒๐ (๖) กำหนดให้คนพิการมีสิทธิในการเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้ ข้อมูล ข่าวสาร การสื่อสาร บริการโทรคมนาคม เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อการสื่อสาร ซึ่งจากข้อมูลการออกบัตรประจำตัวคนพิการ ของกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) พบว่าปัจจุบันมีคนพิการจำนวนทั้งสิ้น ๑,๕๖๗,๗๕๑ คน เป็นคนพิการทางการได้ยินหรือสื่อความหมาย จำนวน ๒๗๘,๖๖๔ คน (คิดเป็นร้อยละ ๑๗.๗๘) ซึ่งคนพิการดังกล่าว มีข้อจำกัดในเรื่องของการสื่อสารอันเป็นอุปสรรคในการเข้าถึงข้อมูล ข่าวสาร บริการทางสังคม จำเป็นต้องสื่อสารด้วยภาษามือ โดยมีล่ามภาษามือเป็นสื่อกลางในการเรียนรู้ การเข้าถึงข้อมูล ข่าวสาร และบริการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำรงชีวิตประจำวัน การติดต่อปฏิสัมพันธ์กับคนทั่วไปในสังคม

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ยังมีสื่อเพื่ออำนวยความสะดวกที่ใช้ในการสื่อสารสำหรับคนพิการทางการได้ยินหรือสื่อความหมายอื่นๆ ได้แก่ ตู้ TTRS วีดีโอโฟน Application บนโทรศัพท์มือถือ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Application Line ซึ่งปัจจุบันเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายในทุกกลุ่ม ทุกเพศ ทุกวัย เนื่องจากเป็นช่องทางการติดต่อสื่อสารที่สะดวก รวดเร็ว และประหยัด โดยผ่านการสนทนาด้วยตัวอักษร เสียงพูด รวมทั้งสติ๊กเกอร์ไลน์ที่สามารถสื่อสาร แสดงอารมณ์ และความรู้สึก โดยการบอกเล่ากิจกรรม ผ่านภาพ หรือตัวการ์ตูนต่างๆ ดังนั้นเพื่อให้คนพิการทางการได้ยินและบุคคลทั่วไป ได้ใช้ Application Line เป็นช่องทางในการติดต่อสื่อสาร รวมทั้งเพื่อเป็นการสื่อสารสังคมให้ได้เรียนรู้ภาษามือไทย สามารถสื่อสารกับคนพิการทางการได้ยินได้ กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) จึงได้ร่วมกับสมาคมคนหูหนวกแห่งประเทศไทย จัดทำโครงการ "สื่อสร้างสรรค์ : การตระหนักรู้ด้วยสติ๊กเกอร์ไลน์ภาษามือไทย" ขึ้น โดยรายได้จากการจำหน่ายสติ๊กเกอร์ไลน์ภาษามือไทยนั้น จะนำไปช่วยเหลือเด็กหูหนวกในการผ่าตัดประสาทหูเทียม ซึ่งจะเป็นการช่วยให้เด็กหูหนวกสามารถกลับมาได้ยินและสื่อสารได้อีกครั้ง

"การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ จะเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ภาษามือไทย และจะช่วยให้บุคคลทั่วไปได้เรียนรู้และเข้าใจภาษามือ สามารถสื่อสารกับคนพิการทางการได้ยินหรือคนหูหนวกได้ หรือใช้ภาษามือสื่อสารระหว่างกัน รวมทั้งจะทำให้คนพิการทางการได้ยิน สามารถติดต่อสื่อสารกับคนพิการด้วยกันเอง หรือติดต่อสื่อสารกับคนทั่วไปได้สะดวก นอกจากนี้ ยังเป็นการสื่อสารสังคมให้รู้จักและเข้าใจคนพิการทางการได้ยินมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการช่วยเหลือเด็กหูหนวกในการผ่าตัดใส่ประสาทหูเทียมอีกด้วย"พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวในตอนท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ