ราชภัฏโคราช โชว์ศักยภาพการประดิษฐ์ท่ารำของนักศึกษา จัดการแสดงนาฎศิลป์นิพนธ์อย่างยิ่งใหญ่

จันทร์ ๐๔ เมษายน ๒๐๑๖ ๑๒:๐๐
เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2559 โปรแกรมวิชานาฏศิลป์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา จัดแสดงศักยภาพการคิดประดิษฐ์ท่ารำสร้างสรรค์ทางนาฎศิลป์ ภายใต้โครงการนาฏศิลป์นิพนธ์ ณ บริเวณด้านหน้าอาคาร 10 โดยมี ดร.มาลินี ไพบูลย์นุกูลกิจ รองคณบดีฝ่ายวิชาการ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์เป็นประธานกล่าวเปิดงาน จากนั้นเป็นการแสดงท่ารำสร้างสรรค์ ประดิษฐ์โดย นักศึกษาโปรแกรมวิชานาฏศิลป์ ชั้นปีที่ 4 ประกอบด้วย การแสดงชุด ท่วงท่าเพลงโคราช บุญข้าวกุ้มโฮมบุญใหญ่ วิจิตลีลาภูษาไท-ยวน หวายดีศรีพิมาย ไภษัชยคุรุสักการะ ฟ้อนมังเมล ราชมรรคาท่านางสระผม ลีลาสีสวาดนารีศรีณัฮกรุ และปิดท้ายด้วยการแสดงชุด เสน่ห์ผ้าขาวม้าลีลาลวดลาย

การจัดโครงการนาฏศิลป์นิพนธ์ครั้งนี้ ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี สืบเนื่องจากในปัจจุบันมีการนำวัฒนธรรมต่างประเทศเข้ามาเผยแพร่ในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก ทำให้เยาวชนส่วนใหญ่ซึมซับวัฒนธรรมใหม่จนหลงลืมวัฒนธรรมไทยที่สวยงาม ส่งผลให้ขาดการอนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่น ด้วยเหตุนี้ โปรแกรมวิชานาฏศิลป์ ได้เล็งเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นของจังหวัดนครราชสีมา จึงได้จัดโครงการดังกล่าวขึ้น โดยให้นักศึกษาชั้นปีที่ 4 ได้ศึกษาเรียนรู้ความเป็นมา พร้อมจัดทำวิจัยนำเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของแต่ละท้องถิ่นภายในจังหวัด มาประดิษฐ์คิดค้นเป็นท่ารำสร้างสรรค์ทางนาฏศิลป์ รวมไปถึงได้ถ่ายทอดความงดงามของท่ารำสู่สาธารณชน เพื่อให้เกิดความซาบซึ้ง รัก และหวงแหนความเป็นคนโคราช อันจะเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดกับผู้พบเห็นได้ร่วมอนุรักษ์สืบทอดมรดกอันล้ำค่าทางด้านวัฒนธรรมท้องถิ่น

ทั้งนี้ การแสดงศักยภาพการคิดประดิษฐ์ท่ารำสร้างสรรค์ทางนาฏศิลป์ ภายใต้โครงการนาฏศิลป์นิพนธ์ จะจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้ง ในวันที่ 1 เมษายน 2559 เวลา 18.00 น. ณ ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีอ.เมือง จ.นครราชสีมา จึงขอชวนทุกท่าน ร่วมชมและให้กำลังใจนักศึกษาโปรแกรมวิชานาฏศิลป์ ชั้นปีที่ 4 ตามวัน เวลา และสถานที่ดังกล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๔๔ กรรมการ กคช. ลงพื้นที่ชุมชนดินแดง ย้ำ ! ตรวจสอบอาคาร D1 ให้ละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องดินแดง
๑๑:๑๑ สาขาการผลิตอีเว้นท์ฯ ม.กรุงเทพ พร้อมผลักดันวงการ T-POP ใน CHECKMATE T-POP DANCE BATTLE
๑๐:๑๓ ฟอร์ติเน็ตผนึกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมเป็นศูนย์กลางภาคเหนือ สร้างกำลังพลมืออาชีพด้านไซเบอร์เต็มรูปแบบ
๑๐:๕๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ชวนสัมผัสฟาร์มกลางท้องทุ่ง และเรียนรู้อนุรักษ์ควายไทย ในงาน INTO THE FARM มนต์รัก
๑๐:๓๐ วว. แนะวัสดุปลูกต้นอ่อนทานตะวันจากก้อนเห็ดเก่าใช้แล้ว
๑๐:๒๑ MICRO จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 ชูกระแสเงินสดแกร่ง - เตรียมชำระคืนหุ้นกู้ 321 ลบ. เม.ย.
๐๙:๔๓ ยางคอนติเนนทอล ฉลองครบรอบความสำเร็จ 15 ปี ในประเทศไทย และการก่อตั้งโรงงานยางคอนติเนนทอลแห่งแรกในประเทศไทยกว่า 5
๐๙:๕๖ เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค นำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่อร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ
๐๙:๑๑ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถั และสีมาตรฐานครบวงจรแห่งใหม่ ณ โชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ พระนคร
๐๙:๔๔ HONNE (ฮอนน์) วงดูโอ้สุดแนวจากอังกฤษ ปล่อยเพลงใหม่ Imaginary ต้อนรับศักราชใหม่ เรื่องราวความรักโรแมนติกที่อิงจากชีวิตจริง