ความเชื่อมั่นผู้ประกอบการ SMEs ภาคการค้าและบริการในเดือนกุมภาพันธ์ 2559ปรับตัวลดลงจากเดือนมกราคม 2559 แต่ยังดีกว่าเดือนกุมภาพันธ์ปีก่อน

จันทร์ ๐๔ เมษายน ๒๐๑๖ ๑๒:๓๗
นางสาลินี วังตาล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยถึง ผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการภาคการค้าและบริการ (Trade & Service Sentiment Index: TSSI) พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นปรับตัวลดลงจากระดับ 114.4 ในเดือนมกราคม 2559 เป็น 92.6 ในเดือนกุมภาพันธ์ จากปัจจัยด้านยอดจำหน่ายและกำไร ในแต่ละกลุ่มสาขาทั้งภาคการค้าและบริการ ธุรกิจประเภทที่ลดลงมาก ได้แก่ ค้าส่งสินค้าเกษตร ค้าปลีกสถานีน้ำมัน การท่องเที่ยว และขนส่ง (มวลชน) เนื่องจากการท่องเที่ยวไม่คึกคักเท่าช่วงต้นปี ความกังวลจากปัญหาภัยแล้งที่ส่งผลต่อภาคเกษตรและอุตสาหกรรม และกำลังซื้อของผู้บริโภค อย่างไรก็ตาม ยังมีธุรกิจ 2 สาขาที่ดัชนีความเชื่อมั่นลดลงแต่ยังคงมีค่าดัชนีเกินกว่าค่าฐานที่ 100 ได้แก่ สถานีบริการน้ำมันและการขนส่ง (สินค้า)

สำหรับดัชนีคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าของเดือนกุมภาพันธ์ 2559 ยังคงสูงกว่าค่าฐานที่ 100 แต่อยู่ในระดับที่ลดลงจากเดือนก่อนหน้า คือ จากที่ระดับ 116.2 ในเดือนมกราคม 2559 เป็นที่ระดับ 104.6 ซึ่งการปรับตัวลดลงของดัชนีในเดือนกุมภาพันธ์ ถือเป็นทิศทางปกติ เนื่องจากเดือนธันวาคมถึงมกราคมจะมีฐานสูงจากผลของเทศกาลต่างๆและการท่องเที่ยวที่ยังคงมีต่อเนื่อง แต่เดือนกุมภาพันธ์ซึ่งไม่มีวันหยุดยาว การท่องเที่ยวกลับเข้าสู่ภาวะปกติ จึงส่งผลให้ผู้ประกอบการมองว่ายอดขายธุรกิจปรับตัวลดลง ทั้งนี้ หากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จะเห็นว่าค่าดัชนีความเชื่อมั่นของเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ (92.6) ยังคงอยู่ในระดับที่ดีกว่าเดือนกุมภาพันธ์ ในปี 2558 (ที่ 80.6) และปี 2557 (84.0)

หมายเหตุ

ดัชนีความเชื่อมั่นที่ค่าฐาน 100 คือ ความเชื่อมั่นต่อภาวะธุรกิจทรงตัว (% คนที่ตอบว่าดีขึ้นเท่ากับ % คนที่ตอบว่าแย่ลง)ดัชนีความเชื่อมั่นที่มากกว่า 100 คือ ความเชื่อมั่นต่อภาวะธุรกิจดีขึ้น (% คนที่ตอบว่าดีขึ้นมากกว่า % คนที่ตอบว่าแย่ลง)ดัชนีความเชื่อมั่นที่น้อยกว่า 100 คือ ความเชื่อมั่นต่อภาวะธุรกิจแย่ลง (% คนที่ตอบว่าดีขึ้นน้อยกว่า % คนที่ตอบว่าแย่ลง)

ดัชนีความเชื่อมั่นของ SME ที่ลดลงในเดือนกุมภาพันธ์ 2559 มีทิศทางสอดคล้องกับดัชนีความเชื่อมั่นประเภทอื่นๆที่ปรับตัวลดลงเช่นกัน กล่าวคือ ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม (TISI) ในเดือนกุมภาพันธ์ 2559 อยู่ที่ระดับ 85.1 ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของประเทศ (BSI) อยู่ที่ระดับ 97.0 และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (CCI) อยู่ที่ระดับ 54.7 โดยทั้ง 3 ภาคธุรกิจปรับตัวลดลงเล็กน้อยจากเดือนมกราคม 2559 เนื่องจากผู้บริโภคยังคงมีความกังวลต่อการชะลอตัวของอุปสงค์และกำลังซื้อในภูมิภาค ปัญหาภัยแล้ง และผู้ประกอบการระมัดระวังในการขยายการลงทุน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน