11 ชุดไทยร่วมสมัย มทร.ธัญบุรี อวดงานกาชาด ปทุมธานี

จันทร์ ๐๔ เมษายน ๒๐๑๖ ๑๗:๕๐
10 ชุด และ 1 ชุดฟินาเล่ ผลงาน นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาออกแบบแฟชั่นศิลปะสิ่งทอ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี อวดผลงานบนเวที "การเดินแบบผ้าไทยการกุศล" งานกาชาด และของดีเมืองปทุมธานี ประจำปีการศึกษา 2559

นายสุระจิตต์ แก่นพิมพ์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาออกแบบแฟชั่นและศิลปะสิ่งทอ เล่าว่า ในการออกแบบชุดผ้าไทยร่วมสมัย จำนวน 10 ชุด และชุดฟินาเล่ ในครั้งนี้ สามารถใช้ได้ในชีวิตประจำวัน ผลงานการออกแบบของนักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาออกแบบแฟชั่นและศิลปะสิ่งทอ คณะศิลปกรรมศาสตร์ โดยแบ่งออกเป็น 3 Concept ได้แก่ Concept 1 ความสวยงามของลายน้ำไหล Concept 2 การพัฒนาลายผ้าไหมมัดหมี่ Concept 3 MORN Collection ซึ่งทั้ง 3 แนวคิด นำเอาเอกลักษณ์ของลวดลายมาออกแบบให้ทันสมัยเข้ากับยุคสมัย โดยกระบวนการเรียนการสอนของสาขาการออกแบบแฟชั่นให้เข้ากับยุคสมัย และสามารถนำไปใช้ได้จริง

"โอโจ้" นายฐิติกร หอมหวล นักศึกษาชั้นปีที่ 3 ประธานโครงการการออกแบบ ออกแบบชุดผ้าไทยร่วมสมัย จำนวน 10 ชุด และชุดฟินาเล่ ในครั้งนี้ เล่าว่า ได้รับแรงบันดาลใจและแบ่งออกเป็น 3 Concept ได้แก่ Concept 1ความสวยงามของลายน้ำไหล ซึ่งเป็นลวดลายการทอผ้าที่มีชื่อเสียงมากจากจังหวัดน่าน โดยใช้เทคนิคการสร้างลวดลายผ้าขึ้นใหม่ให้ทันสมัยผสมผสานกับเทคนิคการเดินเส้นด้าย เพื่อออกแบบเสื้อผ้าแนวสตรีทแวร์ ที่สามารถสวมใส่ได้ในชีวิตประจำวัน Concept 2 การพัฒนาลายผ้าไหมมัดหมี่ โดยการนำลายเดิมมาผสมผสานจนเกิดเป็นลวดลายใหม่ และได้นำลวดลายของไก่ฟ้าเข้ามาช่วยในการออกแบบ จึงเกิดลวดลายแปลกใหม่ และดูทันสมัย ผนวกกับเทคนิคการปริ้นสกรีน เกิดเป็นเสื้อผ้าแนวสร้างสรรค์ที่สามารถสวมใส่ได้ในชีวิตประจำวัน Concept 3 MORN Collection จากคำขวัญของจังหวัดปทุมธานี ถิ่นเมืองหลวง เมืองรวงข้าว เชื้อชาวมอญ นครธรรมมะ พระตำหนักรวมใจ สดใสเจ้าพระยา ก้าวหน้าอุตสาหกรรม คำว่า "เชื้อชาวมอญ" ถูกนำมาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบในครั้งนี้ โดยนำเครื่องแต่งกายของชาวมอญมาตีความใหม่ในรูปแบบของเสื้อผ้าสุภาพสตรีที่มีความเรียบ เท่ เซ็กซี่และแฝงไปด้วยความหรูหรา โดยผ่านเทคนิคการปักกระจก อะครีบิค รวมไปถึงหลอดแก้ว เพื่อจำลองลวดลายผ้าขึ้นมาจากการปัก ทำให้เกิดมุมมองที่สวยงาม

ทางด้าน "แอนดิว" นายธีรโรจน์ มีแป้น นักศึกษาชั้นปีที่ 3 เล่าเพิ่มเติมว่า ในการโชว์ผลงานในครั้งนี้ เป็นอีกหนึ่งเวทีที่ท้าทายมาก เนื่องจากจะช่วยการออกแบบและตัดเย็บ โดยนำแนวคิดของเพื่อนๆ ภายในห้อง มาปรึกษาหาความเหมาะสมของเสื้อผ้า ด้วยความคิดและเทคนิคที่แตกต่างกัน แต่ด้วยมีการกำหนดแนวคิดที่ชัดเจนจึงทำให้ชุดทั้ง 10 ชุด และ 1 ชุดฟินาเล่ ออกมาด้วยความลงตัว ในการออกแบบชุดผ้าไทยร่วมสมัย นำเอาความทันสมัยในยุคมาออกแบบผ้าไทย ให้สามารถนำมาสวมใส่ได้จริง "เปลี่ยนความคิดที่ว่าผ้าไทยจะสวมใส่ในโอกาสที่พิเศษต่างๆ" ด้วยลวดลายของผ้าไทยที่มีความเฉพาะและความเป็นเอกลักษณ์ ชุดที่ออกแบบจึงดูสง่า และสวยงาม

ไอเดียการออกแบบที่ลงตัว ระหว่างผ้าไทย และสมัยนิยมที่เปลี่ยนไป สามารถสวมใส่ได้จริงในชีวิตประจำวัน ตอบโจทย์คนรักผ้าไทย โดยลวดลาย เนื้อผ้า ความสวยงาม ล้วนเป็นอัตลักษณ์ที่แสดงถึงความเป็นไทย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง
๑๑:๕๓ พีทีที สเตชั่น ร่วมกับ ทิพยประกันภัย มอบความสะดวกและรวดเร็ว ซื้อประกันภัยผ่าน QR Code
๑๑:๐๙ FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น
๑๐:๑๙ รมว.อว. เป็นประธานเปิดบูธนิทรรศการผลงาน @ Thai Pavilion พร้อมให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทย นำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่
๑๐:๔๖ BRIDGESTONE TURANZA T005 EV ยางพรีเมียมสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เหนือระดับด้วยเทคโนโลยี ENLITEN(R)ได้รับเลือกเป็นยางล้อมาตรฐานติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG4 XPOWER
๐๙:๑๔ อพท. เปิดรับสมัคร สุดยอดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน เพื่อพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชิงเงินรางวัลกว่า 130,000
๐๙:๔๑ หนังสือ Royal Thai Cuisine ตำรับอาหารไทยชาววัง วิทยาลัยดุสิตธานี
๑๘ เม.ย. เด็ก ม.กรุงเทพ ยกทีม คว้าชนะเลิศครีเอทคลิปสั้นได้ใจฟูมาก