SUPER POLL จิตสาธารณชุมชนของคนในชาติแต่ละภูมิภาค กับ สถานการณ์อนาคตการเมืองไทย

จันทร์ ๐๔ เมษายน ๒๐๑๖ ๑๓:๕๖
ชมรมขับเคลื่อนวิชาการเพื่อวิจัยความสุขชุมชน สำนักวิจัย ซูเปอร์โพล เสนอผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่อง จิตสาธารณชุมชนของคนในชาติแต่ละภูมิภาค กับ สถานการณ์อนาคตการเมืองไทย

กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งใน 15 จังหวัด

ดร.นพดล กรรณิกา ประธานชมรมขับเคลื่อนวิชาการเพื่อวิจัยความสุขชุมชน เปิดสำนักวิจัย ซูเปอร์โพล (SUPER POLL) และเปิดเว็บไซต์ในต่างประเทศรองรับการเข้าถึงข้อมูลผลวิจัยต่างๆ ที่ www.superpollthailand.net และเปิดเผยผลสำรวจจิตสาธารณชุมชนของคนในชาติแต่ละภูมิภาค กับ สถานการณ์อนาคตการเมืองไทย กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งใน 15 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร เชียงราย เชียงใหม่ พิษณุโลก นครราชสีมา มุกดาหาร ขอนแก่น อุดรธานี ปทุมธานี ลพบุรี นครปฐม ชลบุรี นครศรีธรรมราช สงขลา และนราธิวาส จำนวนทั้งสิ้น 5,039 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 15 มีนาคม – 2 เมษายน 2559 ที่ผ่านมา พบว่า

เมื่อสอบถามจิตสาธารณชุมชนของคนในชาติ พบว่า เกินครึ่งมาเล็กน้อยหรือร้อยละ 53.0 ระบุช่วยเหลือเกื้อกูลกันระดับค่อนข้างมากถึงมากที่สุด รองลงมาคือร้อยละ 52.5 ระบุสอดส่องดูแลชุมชน ร้อยละ 50.4 ระบุ รักษาทรัพย์สินส่วนรวม ร้อยละ 50.3 ระบุทำความสะอาดชุมชน ที่น่าพิจารณาคือ ความสามัคคีปรองดอง และ การป้องกันแก้ปัญหายาเสพติด รั้งท้ายจิตสาธารณชุมชนของคนในชาติคือร้อยละ 49.3 และร้อยละ 45.1 ตามลำดับ

ที่น่าสนใจคือ เมื่อจำแนกตามภูมิภาคในจิตสาธารณะที่โดดเด่นของคนไทยพบว่า จิตสาธารณะของประชาชนในภาคใต้โดดเด่นในเกือบทุกเรื่อง เช่น ช่วยเหลือเกื้อกูลกันร้อยละ 68.2 สามัคคีปรองดอง ร้อยละ 60.3 สอดส่องดูแลชุมชนร้อยละ 59.1 ร้กษาทรัพย์สินส่วนรวมร้อยละ 59.0 และทำความสะอาดชุมชนร้อยละ 54.7 อย่างไรก็ตาม ไม่มีชุมชนในภาคใดเลยที่โดดเด่นในจิตสาธารณชุมชนป้องกันแก้ปัญหายาเสพติด เพราะสัดส่วนของคนในชุมชนต่ำกว่าร้อยละ 50 ในทุกภาค คือ คนกรุงเทพฯ ร้อยละ 48.2 คนภาคเหนือร้อยละ 44.5 คนภาคกลางร้อยละ 48.2 คนภาคใต้ร้อยละ 46.5 และที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือ คนภาคอีสานที่มีเพียงร้อยละ 37.8 ระบุคนในชุมชนมีจิตสาธารณะป้องกันแก้ปัญหายาเสพติด

ที่น่าพิจารณาคือ เมื่อถามถึง พรรคการเมืองที่ประชาชนรับรู้ข่าวเคลื่อนไหวทางการเมืองมากที่สุด พบว่า ร้อยละ 46.9 ระบุ พรรคเพื่อไทย รองลงมาคือ ร้อยละ 38.3 ระบุพรรคประชาธิปัตย์ และร้อยละ 14.8 ระบุพรรคอื่นๆ และเมื่อสอบถามถึง สถานการณ์การเมืองหลังการเลือกตั้ง ถ้ามีเลือกตั้งวันนี้ พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 93.0 ระบุ กลับไปเหมือนเดิม รัฐบาลผสม พรรคใหญ่สองพรรคแข่งกัน ในขณะที่ร้อยละ 7 ระบุ ไม่เหมือนเดิม

"ผลสำรวจชี้ให้เห็นว่า จิตสาธารณชุมชน ของประชาชนคนไทยในภาคใต้โดดเด่นมากที่สุดโดยเฉพาะ เรื่องความรักความสามัคคีปรองดองกันของคนในชุมชน ที่น่าจะเป็นแบบอย่างเป็นบทเรียนที่ดีให้บรรดานักการเมือง พรรคการเมืองต่างๆ ได้ลงพื้นที่ไปสัมผัสประสบการณ์ชีวิต รู้รักสามัคคีของคนในภาคใต้ โดยแนวทางนี้น่าจะทำให้การปฏิรูปประเทศไทยบรรลุเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ได้ดีมากยิ่งขึ้น จากนั้น ให้บรรดานักการเมือง พรรคการเมืองต่างๆ มาถ่ายทอดให้ประชาชนฐานรากของสังคมได้เกิดพลังขับเคลื่อนที่สร้างสรรค์ และทำให้ประชานเล็งเห็นว่า หลังการเลือกตั้ง ประเทศชาติจะดีขึ้น มากกว่า ผลการเลือกตั้งที่จะกลับไปเหมือนกับช่วงที่บ้านเมืองมีเหตุรุนแรง" ดร.นพดล กล่าว

ดร.นพดล กรรณิกา โทร. 062.776.8959 ประธานชมรมขับเคลื่อนวิชาการเพื่อความสุขชุมชน สำนักวิจัย ซูเปอร์โพล

โทร 02.308.0444 หรือ 02.308.0448 หรือ 02.308.0191

www.superpollthailand.net

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๙ สมาคมธนาคารไทย ออกแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบางทั้งลูกค้าบุคคลและSME
๑๔:๐๒ ผู้ลงทุนเชื่อมั่น โลตัส (Lotus's) จองซื้อหุ้นกู้เต็มจำนวน 9 พันล้านบาท
๑๔:๑๕ สมัครบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า รูดช้อปรับคุ้ม! รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 5%
๑๔:๔๘ MASTER ประชุมผู้ถือหุ้นปี 67 ผ่านฉลุย ไฟเขียวจ่ายปันผล เดินหน้าสร้างโอกาสโตตามกลยุทธ์ MP
๑๔:๔๓ ธนาคารกรุงเทพ จับมือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนาม MOU ส่งเสริมการผลิตบุคลากร-พัฒนาศักยภาพ-ถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีดิจิทัล
๑๔:๒๐ ITEL จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. เห็นชอบทุกวาระ อนุมัติจ่ายปันผลอัตรา 0.0696 บ./หุ้น
๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024