ศปถ.เตรียมจัดตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนประจำปี 2559

อังคาร ๐๕ เมษายน ๒๐๑๖ ๑๖:๕๑
ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและความร่วมมือของหน่วยงานภาคีเครือข่ายขับเคลื่อนการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี พ.ศ.2559 ภายใต้แนวคิด "สงกรานต์ปลอดภัย ส่งเสริมวัฒนธรรมไทย สร้างวินัยจราจร" โดยเตรียมพร้อมจัดตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ประจำปี 2559 มุ่งเน้นการบริหารจัดการปัญหาอุบัติเหตุทางถนนในมิติเชิงพื้นที่ ควบคู่กับการสร้างจิตสำนึกและความตระหนักด้านความปลอดภัยทางถนน ภายใต้กลไก"ประชารัฐ" เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ในการ "ลดอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนให้เหลือน้อยที่สุดและสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนน ในสังคมไทยอย่างยั่งยืน"

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า เทศกาลสงกรานต์เป็นช่วงที่มีสถิติอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าปกติ ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและความร่วมมือของหน่วยงานภาคีเครือข่ายได้ขับเคลื่อนการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี พ.ศ. 2559 ภายใต้แนวคิด "สงกรานต์ปลอดภัย ส่งเสริมวัฒนธรรมไทย สร้างวินัยจราจร" โดยแบ่งการดำเนินงานเป็น 2 ช่วง ได้แก่ ช่วงการรณรงค์และเสริมสร้างวินัยจราจร ระหว่างวันที่ 15 กุมภาพันธ์ – 17 เมษายน 2559 และดำเนินการต่อเนื่องตลอดปี พ.ศ.2559 ช่วงควบคุมเข้มข้น ในช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน 2559 โดยจัดตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ประจำปี 2559 ณ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลาง ในการรวบรวมข้อมูลสถิติอุบัติเหตุ วิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุ เพื่อเชื่อมโยงการสั่งการและแก้ไขปัญหากับศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนประจำปี 2559 จังหวัด อำเภอ และกรุงเทพมหานคร รวมถึงวางมาตรการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนให้สอดคล้องกับสถานการณ์และช่วงเวลาในการเดินทางของประชาชน ทั้งนี้ กำหนดเปิดศูนย์ฯ ในวันที่ 11 เมษายน 2559 พร้อมกำหนดให้มีการแถลงข้อมูลการดำเนินงานสร้างความปลอดภัยทางถนนเป็นประจำทุกวัน ในช่วงระหว่างวันที่ 12 – 18 เมษายน 2559 เพื่อให้สถิติอุบัติเหตุทางถนนเป็นเครื่องย้ำเตือนให้ผู้ใช้รถใช้ถนนตระหนักถึงความสูญเสียและร่วมใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย ทั้งนี้ การดำเนินงานสร้างความปลอดภัยทางถนน มุ่งเน้นการบริหารจัดการปัญหาอุบัติเหตุ ทางถนนในมิติเชิงพื้นที่ การลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ทั้งคน ยานพาหนะ ถนน และสิ่งแวดล้อม ควบคู่กับการสร้างจิตสำนึกและความตระหนักด้านความปลอดภัยทางถนน ตลอดจนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ชุมชน หมู่บ้าน เข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนระดับพื้นที่อย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง ภายใต้กลไก "ประชารัฐ" โดยจัดตั้งด่านชุมชน "1 ชุมชน 1 หมู่บ้าน 1 ด่านตรวจ" เพื่อป้องปรามผู้ขับขี่ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุ รวมถึงจุดบริการอำนวยความสะดวกในการเดินทางและให้ข้อมูลจุดเสี่ยงอันตรายบนเส้นทางสายต่างๆ เพื่อบรรลุเป้าหมายในการ "ลดอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนให้เหลือน้อยที่สุดและสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนนในสังคมไทยอย่างยั่งยืน"

0-2243-0674 0-2243-2200 www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4