เกาหลี พา ผปก.จับคู่ธุรกิจกับ SMEs ไทย และให้ความช่วยเหลือถ่ายทอดเทคโนโลยีให้กับ SMEs ไทย

อังคาร ๐๕ เมษายน ๒๐๑๖ ๑๘:๐๘
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ร่วมกับ Small and Medium Business Association : SMBA ซึ่งเป็นองค์กรกลางภาครัฐด้าน SME ของเกาหลีใต้ จัดประชุมทวิภาคีความร่วมมือด้าน SMEs ระหว่างไทยและสาธารณรัฐเกาหลี เพื่อแลกเปลี่ยนนโยบายและข้อมูลในการพัฒนา SMEs และมีกิจกรรมจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการทั้งสองฝ่าย ณ โรงแรมโซฟิเทล บางกอก สุขุมวิท โดยมีผู้ประกอบการ SMEs เข้าร่วมกว่า 50 ราย

นางสาลินี วังตาล ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวว่า ตลาดการค้าของสาธารณรัฐเกาหลี เป็นตลาดที่มีศักยภาพสูง และมีความโดดเด่นในการนำนวัตกรรมมาประยุกต์ใช้ในธุรกิจ โดยเฉพาะในเรื่อง IT ด้านวิศวกรรม เคมีภัณฑ์และเครื่องสำอาง และเกาหลีใต้มีศูนย์บ่มเพาะ (Innovation Center) ภายใต้ SMBA ที่ให้ความรู้และพัฒนาผู้ประกอบการ จึงเป็นโอกาสดีที่ผู้ประกอบการไทยจะได้เรียนรู้จากประสบการณ์ของประเทศเกาหลี และอีกด้านหนึ่ง SMEs ไทยก็จะได้รับประโยชน์จากการร่วมลงทุนกับเกาหลีด้วย

ผอ.สสว. เผยว่า เมื่อ 21-24 มีนาคมที่ผ่านมา สสว. ได้นำผู้ประกอบการ ไทยและคณาจารย์ที่สอนหลักสูตรเกี่ยวกับธุรกิจ SME ร่วมคณะของดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ไปเยือนสาธารณรัฐเกาหลี ได้มีการหารือในประเด็นต่างๆ ในการส่งเสริม SME ซึ่งในวันนี้ได้พูดคุยรายละเอียดเพื่อทำให้ข้อเสนอช่วยเหลือ SME ไทยของฝ่ายเกาหลีเกิดผลเป็นรูปธรรม ทั้งนี้ SMBA โดย Mr.Baek Woonmann Director General of Business Management Bureau ได้เสนอโครงการให้ความช่วยเหลือแก่ SME ไทย เรื่องที่สำคัญดังนี้คือ

1.การให้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทย (Start up) 3 กิจการที่เน้นในเรื่องการใช้เทคโนโลยี ที่สนใจไปเปิดตลาดในเกาหลี ได้ไปเรียนรู้ที่ศูนย์บ่มเพาะของเกาหลี 1 ปี ซึ่ง สสว.จะคัดเลือกผู้ประกอบการ Start Up ที่มีศักยภาพสูงจากศูนย์บ่มเพาะของมหาวิทยาลัยที่เป็นภาคีและจะเน้น Start Up ซึ่งผลิตสินค้าประเภทที่เกาหลีมีความชำนาญเป็นพิเศษ ได้แก่ เครื่องสำอาง IT และวิศวกรรมเครื่องกล เช่น หุ่นยนต์ เพื่อไปรับการบ่มเพาะที่เกาหลีต่อไป

2. เกาหลีเปิดโอกาสให้ SMEs ไทยไม่จำกัดจำนวน แสดงความประสงค์ในเรื่องนวัตกรรมที่อยากได้เพื่อพัฒนาสินค้าและบริการ ให้เป็นที่ต้องการของตลาดมากขึ้น โดยสสว. จะส่ง list รายการนวัตกรรมที่ SMEs ไทยต้องการให้ SMBA และ SMBA จะสรรหาผู้ประกอบการเกาหลีทีมีนวัตกรรมดังกล่าวมาพัฒนาให้ SMEs ไทย โดยมีจุดมุ่งหมายสุดท้ายเพื่อให้เกิดการร่วมลงทุนระหว่าง SMEs เกาหลีและไทย ต่อไป

นอกจากนี้ SMBA เสนอการฝึกอบรมการพัฒนาบุคลากรภาครัฐ โดยเป็นการนำนโยบายการพัฒนา SME มาสู่การปฏิบัติให้ได้ผลจริง ทั้งในเรื่องการพัฒนาผู้ประกอบการและนโยบายการสนับสนุนด้านการวิจัย โดยกิจกรรมทั้งหมดนี้ จะสามารถดำเนินการได้ภายในครึ่งหลังของปี 2559

SMBA ขอให้สสว. ช่วยประสานกับหน่วยงานอื่นๆ ในภาครัฐของไทย เพื่อให้นักธุรกิจเกาหลี ที่มาทำการค้าในไทย ได้รับความสะดวกมากขึ้น เช่น ในเรื่องวีซ่าและจำนวนนักธุรกิจเกาหลีต่อจำนวนแรงงงานไทย เป็นต้น ซึ่งประเด็นเหล่านี้ อยู่ในความดูแลของกระทรวงการต่างประเทศ

นอกจากนี้ SMBA ยังได้นำผู้ประกอบการของเกาหลีจำนวนหนึ่ง มาประเทศไทยเพื่อทำ Business Matching กับ SMEs ไทย ในกลุ่มสินค้าเครื่องสำอาง อุปกรณ์การแพทย์ และ IT เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4