พบชุมชนสุดเจ๋ง เปลี่ยน "ปี๊บเก่า เป็นเตาเบอร์ 5" นวัตกรรมจากธนาคารขยะ บ้านนาซำจวง หนองบัวลำภู

อังคาร ๐๕ เมษายน ๒๐๑๖ ๑๗:๕๒
ชุมชนนาซำจวง หนองบัวลำภูแนะ ปิ๊บเก่า หม้อนึ่งเก่า เศษเหล็ก อย่าทิ้ง ประดิษฐ์เตาชีวมวลใช้ในครัวเรือน ประหยัดถ่านถึง 50%

นายสมพงษ์ โสภาวรรณ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 บ้านนาซำจวง ตำบลนาแก อำเภอนาวัง จังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวว่า บ้านนาซำจวง ชุมชนขนาดกลาง 123 ครัวเรือน ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ทำนา ทำไร่อ้อย ประสบปัญหาขยะในชุมชนที่เกิดจากพฤติกรรมของคนในชุมชนที่มักง่าย ทิ้งขยะไม่เป็นที่ ในปี2557 จึงทำโครงการชุมชนสะอาดปราศจากขยะขึ้นมาแก้ปัญหา โดยการสนับสนุนของสำนักสร้างสรรค์โอกาสและนวัตกรรม สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) การทำงานเพื่อแก้ไขปัญหา เริ่มต้นจากการตั้งสภาผู้นำชุมชนเพื่อประชุมร่วมกันทุกเดือนเพื่อนำปัญหามาวิเคราะห์ กำหนดกติกา และวางแผนแก้ไขปัญหาร่วมกัน เกิดเป็นกิจกรรมการทำความสะอาดชุมชนทุกวันพระ การคัดแยกขยะครัวเรือน และการรับซื้อขยะประจำสัปดาห์ จากการทำงานทำให้พบว่ามีวัสดุเหลือใช้ในครัวเรือนหลายชนิดที่นำมาขายให้ธนาคารขยะ หรือนำไปทิ้งเป็นเศษขยะ เช่น ปี๊บจากร้านค้าในชุมชน หม้อนึ่งเก่า เศษเหล็ก ท่อสูบน้ำจากการเกษตร จึงคิดว่าน่าจะนำมาประดิษฐ์ของใช้เพื่อเพิ่มมูลค่า จึงเริ่มต้นศึกษาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตและนำมาประกอบกับภูมิปัญญาชาวบ้านที่ใช้เตาถ่านในการหุงต้มอาหารเป็นประจำทุกวัน

นายสำราญ จอมทอง ชาวบ้านนาซำจวง ผู้คิดค้นเตา กล่าวว่าการประดิษฐ์เตาชีวมวลใช้ในครัวเรือน ทำขึ้นจากปี๊บเก่า หม้อนึ่งเก่า เศษเหล็ก ท่อสูบน้ำเก่า แกลบดำจากการเผาถ่าน และปูน โดยการน้ำปี๊บมาเจาะลิ้นเตาด้านข้าง นำท่อสูบน้ำเก่า 2 ขนาดวางลงกลางปี๊บ เจาะรูท่อเหล็กเพื่อให้มีการระบายอากาศ นำแกลบดำใส่ในช่องว่างระหว่างปี๊บและท่อเหล็ก และนำปูนมาปิดทับด้านบน หม้อนึ่งให้นำมาเจาะก้นออก แล้ววางด้านบนของเตา เพื่อเป็นอุปกรณ์เสริมสำหรับปิ้งย่าง ส่วนเศษเหล็ก นำมาทำหูเตา หรือฐานวางหม้อ

นางสง่า โสภาวรรณ์ ผู้ใช้เตาในการประกอบอาหาร กล่าวว่าเตาชีวมวลลดปริมาณการใช้ถ่าน จากเดิมในการย่างปลานิล 1 ตัว ใช้ถ่านถึง 5 ก้อน ใช้เตาชีวมวลใช้ถ่านเพียง 2 ก้อน ทำให้ถ่าน 1 กระสอบเดิมใช้ได้ครึ่งเดือน เมื่อหุงต้มด้วยเตาชีวมวลใช้ได้นานกว่า 1 เดือน

ปัจจุบันชุมชนนาซำจวง สามารถจัดการขยะในชุมชนอย่างเป็นระบบ เริ่มต้นจากการคัดแยกขยะในครัวเรือน การร่วมกันทำความสะอาดชุมชนทุกวันพระ การรับซื้อขยะประจำสัปดาห์ การประดิษฐ์นวัตกรรมใหม่จากขยะ คือเตาชีวมวลใช้เอง ซึ่งจำนวนกว่า 70% ของครัวเรือนทั้งหมด หันมาใช้เตาชีวมวลหุงต้มอาหารในครัวเรือน ประหยัดถ่ายได้ถึง 50 %

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้